Để sử dùng được thủ tục xóa màn hình

Cùng Top lời giảitrả lời chính xác nhất cho câu hỏi trắc nghiệm: “Câu lệnh xóa màn hình trong thư viện CRT có dạng”kết hợp với những kiến thức mở rộng về Cấu trúc chương trình là tài liệu hay dành cho các bạn học sinh trong quá trình luyện tập trắc nghiệm môn Tin học 11.

Trắc nghiệm:Câu lệnh xóa màn hình trong thư viện CRT có dạng

A. Clear screen;

B. Clear scr;

C. Clrscr;

D. Clr scr;

Trả lời

Đáp án đúng: C.Clrscr;

Câu lệnh xóa màn hình trong thư viện CRT có dạng: Clrscr;

Giải thích:

Trong pascal, sau khi khai báo thư viện CRT, ta dùng lệnh Clrscr; để xóa màn hình.

Ví dụ:

Kiến thức tham khảovềCấu trúc chương trình

1.Cấu trúc chung về chương trình

- Chương trình viết bằng một ngôn ngữ lập trình bậc cao thường gồm phần khai báo và phần thân.

+ Phần khai báo: Có thể có hoặc không tùy theo từng chương trình cụ thể.

+ Phần thân: Nhất thiết phải có.

Khi diễn giải cú pháp của ngôn ngữ lập trình người ta thường đặt các diễn giả bằng ngôn ngữ tự nhiên đặt giữa cặp dấu và phần tùy chọn[có thể có hoặc không] đặt giữa cặp dấu [].

2. Các thành phần của chương trình

a. Phần khai báo

Có thể có các khai báo cho: Tên chương trình, thư viện, hằng, biến và chương trình con.

Khai báo tên chương trình: có thể có hoặc không.Với Pascal, nếu có, phần khai báo tên chương trình được bắt đầu bằng từ khóa program, tiếp đến là tên chương trình:

Program ,

Trong đó, tên chương trình là tên do người lập trình đặt theo quy định về tên.

Ví dụ:

program pt_b2;

Hoặc program bai_toan1;

Khai báo thư viện: Mỗi ngôn ngữ lập trình thường có sẵn một số thư viện cung cấp một số chương trình thông dụng đã được lập sẵn. Để sử dụng các chương trình đó cần khai báo thư viện chứa nó.

Ví dụ, khai báo thư viện:

- Trong Pascal:

Uses crt,

- Trong C++:

#includc

Thư viện crt hoặc stdio.h cung cấp các chương trình có sẵn để làm việc với màn hình văn bản và bàn phím. Chẳng hạn, để xóa những gì có trên màn hình: Trong Pascal ta dùng lệnh clrscr; còn trong C++ dùng lệnh clrscr [] ,

Khai báo hằng: Thường được sử dụng cho những giá trị xuất hiện nhiều lầm ttrong chương trình.

Ví dụ, khai báo hằng:

- Trong Pascal:

Const MaxN = 1000;

PI = 3.1416;

- Trong C++:

Const int MaxN = 1000;

Const float PI = 3.1416;

Khai báo biến: Tất cả các biến dùng trong chương trình đều phải đặt tên và phải khai báo cho chương trình dịch biết để lưu trữ và xử lí. Biến chỉ nhận một giá trị tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình được gọi là biến đơn.

b. Phần thân chương trình

Thân chương trình được tạo bởi dãy lệnh trong phạm vi của cặp dấu hiệu mở đầu và kết thúc.

Ví dụ, thân chương trình trong Pascal:

Begin

[< Dãy lệnh>]
End;

3. Ví dụ chương trình đơn giản

Ví dụ 1: Viết chương trình đưa ra màn hình thông báo 'Xin chào các bạn'.

- Phần khai báo gồm khai báo tên chương trình gồm tên dành riêng program và tên chương trình là vi_du.

- Phần thân chương trình chỉ có câu lệnh writeln [câu lệnh in 1 chuỗi ra màn hình].

Ví dụ 2: Chương trình pascal đưa ra thông báo 'Xin chao cac ban' va 'Moi cac ban lam quen voi pascal' ra màn hình.

4.Bài tập trắc nghiệm

Câu 1: Trong Pascal, để gọi thủ tục xóa màn hình, cách gọi nào sau đây là đúng?

A. Clrscr;

B. Clrscr[];

C. GotoXY[x,y];

D. Clsrcr;

Câu 2: Trong Turbo Pascal, để chạy chương trình:

A. Nhấn tổ hợp phím Shift + F9

B. Nhấn phím Ctrl + F9

C. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + F7

D. Nhấn tổ hợp phím Alt + F9

Câu 3: Để tính diện tích S của hình vuông có cạnh A với giá trị nguyên nằm trong phạm vi từ 10 đến 100, cách khai báo S nào dưới đây là đúng và tốn ít bộ nhớ nhất.

A. Var S: integer;

B. Var S: real;

C. Var S: longint;

D. Var S: word;

Câu 4: Cấu trúc của chương trình được mô tả như sau:

A.[< phần khai báo >]

< phần thân >

B.[< phần khai báo >]

< phần thân >

< phần kết luận >

C. [< phần thân >]

< phần kết luận >

D. < phần khai báo >

[< phần thân >]

  • Tải app VietJack. Xem lời giải nhanh hơn!

Câu 1: Phát biểu nào sau đây đúng về Thư viện các chương trình con chuẩn?

A. Chứa các thủ tục, hàm con chuẩn

B. Chứa các tài liệu huớng dẫn sử dụng ngôn ngữ lập trình

C. Chứa các thông tin thông báo lỗi của ngôn ngữ lập trình

D. Chứa các dữ liệu nhập xuất của chương trình

Hiển thị đáp án

Trả lời: chương trình con gồm có các hàm và thủ tục. Vậy thư viện các chương trình con chuẩn sẽ chứa các hàm, thủ tục chuẩn.

Đáp án: A

Câu 2: Trong Pascal, thư viện CRT là nơi chứa các chương trình con liên quan đến việc ...

A. Quản lí và khai thác màn hình, bàn phím của máy tính

B. Khai thác khả năng đồ hoạ của máy tính

C. Làm việc với máy in

D.  Tạo thư mục, thiết lập ngày giờ hệ thống,...     

Hiển thị đáp án

Trả lời: Trong Pascal, thư viện CRT là nơi chứa các chương trình con liên quan đến việc quản lí và khai thác màn hình, bàn phím của máy tính. Dùng các thủ tục của thư viện này, người lập trình có thể điều khiển việc đưa dữ liểu ra màn hình, xây dựng các giao diện màn hình và bàn phím, dùng bàn phím điều khiển chương trình…

Đáp án: A

Câu 3: Trong Pascal, để gọi thủ tục xóa màn hình, cách gọi nào sau đây là đúng?

A. Clrscr;

B. Clrscr[];

C. GotoXY[x,y];

D. Clsrcr;

Hiển thị đáp án

Trả lời: Trong Pascal, để gọi thủ tục xóa màn hình là Clrscr; lệnh này sẽ xóa toàn bộ  nội dung đã có từ trước.  

Đáp án: A

Câu 4: Trong Pascal, thủ tục nào sau đây dùng để đặt màu cho nền của màn hình?

A. TextBackground[color];

B. TextColor[color];

C. SetColor[color];

D. GotoXY[x, y];

Hiển thị đáp án

Trả lời: Trong Pascal, thủ tục TextBackground[color]; dùng để đặt màu cho nền của màn hình. Trong đó, color là hằng hoặc biến xác định màu.

Đáp án: A

Câu 5: Trong Pascal, các hàm, thủ tục liên quan đến đồ họa được chứa trong thư viện nào sau đây?

A. GRAPH

B. CRT

C. DOS

D. SYSTEM

Hiển thị đáp án

Trả lời: Trong Pascal, các hàm, thủ tục liên quan đến đồ họa được chứa trong thư viện GRAPH. Thư viện này cho phép thực hiện các thao tác đồ họa cơ bản như vẽ điểm, đường thẳng, tô màu…

Đáp án: A

Câu 6: Trong một chương trình Pascal, khai báo thư viện phải được đặt ở vị trí nào sau đây?

A. Chỉ sau phần khai báo tên chương trình

B. Sau phần khai báo biến

C. Trong chương trình chính

D. Được đặt tùy ý trong chương trình

Hiển thị đáp án

Trả lời: Trong một chương trình Pascal, khai báo thư viện phải được đặt ở vị trí sau phần khai báo tên chương trình. Từ khóa để khai báo thư viện là Uses.

Đáp án: A

Câu 7: Trong một chương trình Pascal, cách khai báo thư viện nào sau đây là đúng?

A. uses crt, graph;

B. uses crt; graph;

C. uses crt graph;

D. Cả 3 cách trên đều đúng.

Hiển thị đáp án

Trả lời: Trong một chương trình Pascal, để khai báo thư viện ta dùng từ khóa Uses, sau đó là tên các thư viện được cách nhau bởi dấu phẩy.

Đáp án: A

Câu 8: Trong Pascal, Nếu màn hình đang ở chế độ đồ họa muốn trở về chế độ văn bản thì ta phải gọi thực hiện thủ tục nào sau đây?

A. closegraph;

B. closegraph[];

C. close[tep];

D. exit;

Hiển thị đáp án

Trả lời: Nếu màn hình đang ở chế độ đồ họa muốn trở về chế độ văn bản thì ta phải gọi thực hiện thủ tục closegraph;

Đáp án: A

Câu 9: Trong chế độ đồ họa của Pascal, muốn di chuyển con trỏ đến vị trí điểm có tọa độ [x,y], ta phải gọi thực hiện thủ tục nào sau đây?

A. MoveTo[x,y]

B. GotoXY[x,y]

C. PutPixel[x,y]

D. LineTo[x,y]

Hiển thị đáp án

Trả lời: Trong chế độ đồ họa của Pascal, muốn di chuyển con trỏ đến vị trí điểm có tọa độ [x,y], ta phải gọi thực hiện thủ tục GotoXY[x, y] với 1≤ x ≤80, 1≤ y ≤ 25.

Đáp án: B

Câu 10: Trong Pascal, thư viện Dos là nơi chứa các thủ tục ...

A. tạo thư mục, thiết lập giờ hệ thống ,...

B. vào, ra mà các chương trình đều dùng tới

C. làm việc với máy in

D. điều khiển các loại bảng mạch đồ họa

Hiển thị đáp án

Trả lời: Trong Pascal, thư viện Dos là nơi chứa các thủ tục cho phép thực hiện trực tiếp các lệnh như tạo thư mục, thiết lập giờ hệ thống ,...

Đáp án: A

Xem thêm các bài Câu hỏi trắc nghiệm Tin học 11 chọn lọc, có đáp án khác:

Giới thiệu kênh Youtube VietJack

  • Hỏi bài tập trên ứng dụng, thầy cô VietJack trả lời miễn phí!

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k5: fb.com/groups/hoctap2k5/

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.

Video liên quan

Chủ Đề