120 ngày nhìn trộm review

Thể loại: Hiện đại, trinh thám
Người dịch: Hoàng Phương Anh
Nhà xuất bản Văn học
Typer: Ngọc Hân

Một cô gái khiến con người ta mê đắm giống như thiên nga đen - Thôi Thiệu lại bị vây khốn trong tòa nhà 20 tầng xây dở. Trong những tháng ngày bị giam cầm cô đã tìm mọi cách để thoát khốn và sinh tồn nhưng đến ngày thứ 15 do lạnh và đói mà đứa trẻ trong bụng cô đã chết. Giữa những giây phút bản thân đang tuyệt vọng nhất thì cô lại phát hiện ra có người đang nhìn lén mình. Một kẻ bí ẩn - X.

Trong thành phố lớn hàng triệu người này, giữa một đống hoang phế trên không chẳng ai buồn để mắt tới, người bị nhìn trộm đang nuôi cơn khát mưu sát hàng loạt một cách mất kiểm soát, còn người nhìn trộm X, đang dùng những mảnh kí ức sót lại trong cuộc đời mình để thắp sáng lên thiên đường tình yêu bấy lâu nay chìm trong bóng tối.

Từ ngày X bắt đầu nhìn trộm, tình nhân trên tháp thông thiên đã chẳng còn phân biệt trắng đen gì nữa!

Gấp sách lại, tôi đã hiểu vì sao Sái Tuấn được vinh danh là một trong hai mươi tác giả văn học tương lai của Trung Quốc.

Từng câu từng chữ khéo léo dẫn dắt người đọc đi qua những bất ngờ.

Nhân vật được khắc họa với nội tâm góc cạnh và phong phú.

Ngòi bút sắc bén cùng giọng văn lạnh nhạt thản nhiên lột tả sự tàn nhẫn của xã hội.

Tôi không thể bảo đảm bạn sẽ có hứng thú với cuốn sách này như cái cách mà tôi thích nó.

Nhưng tôi có thể đảm bảo, sau 120 ngày nhìn trộm, bạn sẽ nhớ tới Sái Tuấn nếu bạn tìm đến thế giới trinh thám Trung Quốc.

Thôi Thiện, một vẻ đẹp mê hồn như của thiên nga đen, một ngày thức dậy, phát hiện thấy mình bị đẩy vào một bức tường bao chưa hoàn thành trên tầng thượng một toàn nhà 20 tầng, không thể thoát ra, cũng chẳng cách nào cầu cứu. Ngồi đếm những tháng ngày bị giam cầm, cô nghĩ hết mọi cách để có thể sống sót. Đến ngày thứ 15, sự đói khát và lạnh lẽo bủa vây, một trận mưa bão ập đến lại cướp đi đứa con trong bụng. Thoi thóp trong tuyệt vọng, cô phát hiện có một nhân vật thần bí X không chịu lộ diện vẫn luôn theo dõi mình...

Trong cái thành phố mấy chục triệu con người đang sinh sống này, trên đống tàn tích giữa trời không người để ý này, kẻ bị nhìn trộm, đang thực hiện kế hoạch mưu sát liên hoàn mà chính bản thân mình cũng chưa chưa chắc làm được, còn kẻ nhìn trộm X, đang dùng những ngày tàn chỉ còn kí ức của mình, soi chiếu lên thiên đường tình yêu đã bị bóng đêm che phủ bấy lâu. Từ ngày X bắt đầu nhìn trộm, người vợ nơi tháp Thông Thiên đã không còn phân định được trắng đen nữa rồi.

Đây là cuốn tiểu thuyết dài mới nhất của nhà văn chuyên viết truyện huyền bí Sái Tuấn. Vẫn với lối viết đầy trí tưởng tượng, tác phẩm này của Sái Tuấn sẽ đưa người đọc bước vào vòng logic của sự huyền hoặc và bí ẩn, đồng thời đặt ra một câu hỏi lớn cho vấn đề rất đáng quan tâm của xã hội hiện nay. Một câu chuyện xem chừng vô cùng vô lí, một nhân vật kỳ lạ tưởng chừng như chỉ là hư cấu, kỳ thực sớm đã xuất hiện trên cuộc đời này.

Trong tác phẩm có nhắc tới một vài vụ án, mà chúng ta hoàn toàn có thể tìm thấy “nguyên bản” của nó từ trong các tin tức cũ. Đây thực sự không đơn thuần chỉ là một vụ án mất tích. Dưới góc mình thông minh, hình tượng nhân vật đa dạng phong phú, tình tiết phức tạp rắc rối, những phân tích tâm lý vô cùng chi tiết, cuốn sách không chỉ kể một câu chuyện hay, mà còn giúp người đọc đi sâu và có những suy luận, tư duy riêng của mình.

Sau khi đọc cuốn sách này bạn thật sự thán phục tài năng viết truyện, dẫn dắt tình huống của Sái Tuấn. Tình huống truyện độc đáo, nội tâm nhân vất sâu sắc. 120 ngày nhìn trộm sẻ dẫn dắt bạn vào một thế giới khác, cùng X nhìn trộm cô gái tên Thôi Thiện, điều đó sẻ rất thú vị đấy. Tôi đã khôn thể đặt nó xuống hay gấp nó lại mà cứ cố đọc cho bằng hết. Từ giờ trong kho truyện trinh thám tôi sẻ không bỏ qua tác phẩm của bậc thầy trinh thám này.

Không chỉ là tác phẩm trinh thám với những án mạng rùng rợn, tiểu thuyết của Sái Tuấn còn kể câu chuyện nhân văn, ấm áp tình người.

Nhân vật chính trong tác phẩm là cô gái xinh đẹp Thôi Thiện. Một ngày, cô tỉnh giấc và nhận ra mình đang nằm trên sân thượng một tòa nhà bỏ hoang, xung quanh là các bức tường vây bủa. Cô không thể thoát ra ngoài, phải tìm mọi cách để sinh tồn như bẫy chim, ăn gián sống... Không chống lại được cơn đói khát và cái lạnh, cô đánh mất đứa con mới hình thành trong bụng.

Đúng lúc tuyệt vọng, Thôi Thiện nhận ra có một nhân vật bí ẩn đang dõi theo mình. Cô đặt tên kẻ bí ẩn là X. Hàng ngày, X đều dùng trực thăng đồ chơi điều khiển từ xa chở thức ăn và vật dụng cho cô.

Sống trong bức tường bao, Thôi Thiện nhìn lại mình. Vốn là một cô gái nghèo nhưng cô luôn tạo cho mình vỏ bọc là tiểu thư danh giá. Cô tìm mọi cách chen chân vào giới phù hoa, rồi ngã vào vòng tay người đàn ông đã có vợ. Mù quáng trong tình yêu, Thôi Thiện tìm cách thủ tiêu vợ của người tình.

Sau 120 ngày bị nhốt, Thôi Thiện thoát ra khỏi bốn bức tường nhờ sự giúp đỡ của X. Nhưng sự việc không dừng ở đó. Khu vườn trên cao với những bức tường từng là nơi vây hãm nhiều người lại có mối liên hệ mật thiết với "Hội những người vợ cả đau khổ". Các mối liên hệ chằng chịt khiến người đọc đặt ra nhiều nghi vấn: "Kẻ giết người có thực sự là Thôi Thiện?", "Ai là thủ phạm của những cái chết tưởng rất ngẫu nhiên?"...

Bên cạnh những chi tiết ly kỳ, tác phẩm còn kể câu chuyện nhân văn. 120 ngày nhìn trộm khắc họa tình yêu thương con vô hạn của mẹ Thôi Thiện. Bà hy sinh cuộc sống bình thường, êm ấm để ở lại thành phố làm thuê, giúp con gái đạt được khát vọng phù hoa. Nhận về mình những cay đắng, tủi cực, người mẹ chấp nhận tất cả chỉ để con gái được vui. Cùng đó, nhân vật X bí ẩn đã thức dậy trong trái tim tưởng chừng chai sạn của Thôi Thiện những mầm thiện.

Tác giả của tiểu thuyết là Sái Tuấn - cây bút có nhiều tác phẩm ăn khách Trung Quốc hiện nay. Với khoảng 10 triệu bản sách bán ra, anh nhận danh hiệu Cây viết mới xuất sắc của giải "Bertelsmann - Văn học Nhân dân". Xuất thân từ một sĩ quan an ninh, Sái Tuấn có nhiều kiến thức khi viết truyện trinh thám, kinh dị. Anh có khoảng năm tác phẩm đã xuất bản ở Việt Nam. 120 ngày nhìn trộm mới được nhà xuất bản Văn học phát hành.

***

Nếu như ngày tận thế giáng xuống đầu, chỉ có thể mang theo một con vật lên chiếc thuyền Noah[1] - ngựa, hổ, khổng tước, dê, bạn sẽ chọn loài nào?

[1] Noah là con thuyền được nhắc đến ở chương 6 đến chương 9 của Sách Sáng thế trong Kinh Thánh. Văn bản đó mô tả việc ông Noah đóng con tàu này theo ý Chúa để cứu ông và gia đình cùng các loài động vật nhằm khỏi bị diệt vong bởi trận trừng phạt đại hồng thủy của Thiên Chúa.

Bầu trời quạnh vắng.

Nhũng chấm đen lớn như vẩy mực ở giữa tầng mây, có cái gì đó vụt qua, không biết là sóng âm hay một chiếc máy bay trống khách. Tiếng ma sát giữa động cơ với luồng khí trên cao, giống như tiếng sóng biển va vào vách núi, xuyên qua ngàn vạn thước để gọi cô ta tỉnh lại.

Thôi Thiện nằm sõng soài trên nền đất thô ráp, đối mặt với không gian khô cằn.

Giới hạn của bầu trời là một bức tường đen kịt, bao phú lấy những luồng sáng trắng xám nhức mắt. Hõm xương cô ma sát phát ra tiếng kêu răng rắc. Khi xoay tròn được gần 180 độ, cuối cùng bị một đường thẳng tắp chặt ngang - vẫn là bức tường xi măng đen. Giữa hai bức tường cao ngất, giống như con đường hành lang thật dài. Chống khuỷu tay xuống mặt đất, đứng dậy, bầu trời giống nhu một bức tranh cuốn trục được dàn trải, để lộ ra phần khung tranh sậm màu.

Cô ta đang ở trong thế giới hình chữ U.

Yết hầu phát ra tiếng thở gấp, là âm thanh nhỏ nhẹ của phụ nữ. Hít thở sâu, lồng ngực có một thứ đội lên, phập phồng rất nhịp nhàng, trên vai là mái tóc dài óng ả, còn cả khung xương ở giữa cặp chân dài.

Phía sau lưng vẫn là tường. Dưới màu xám ngắt của những đám mây đen, bốn bức tường nối nhau khép kín lại, từ chữ U biến thành chữ khẩu, giống như khảm nạm trên khung đen của bức ảnh, khiến người ta liên tưởng bức vải đen trắng được trùm lên di ảnh của người chết trong lễ truy điệu.
...
Mời các bạn đón đọc 120 Ngày Nhìn Trộm của tác giả Sái Tuấn.

Chủ Đề