Cách tô màu trong phần mềm Logo

Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 4 tất cả các môn

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh có đáp án và lời giải chi tiết

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Vẽ các hình theo mẫu sau:

Lời giải chi tiết:

Bước 1. Em nhấy chọn vào biểu tượng Paint trên màn hình máy tính để khởi động chương trình.

Bước 2. Em chọn công cụ vẽ đường cong, độ dày nét vẽ 1px để tiến hành vẽ khuôn mặt cho hai bạn trong hình vẽ.

Bước 3. Em chọn công cụ vẽ đoạn thẳng để vẽ dáng người và quần áo cho hai bạn trong hình vẽ.

Bước 3. Em chọn công cụ vẽ hình tròn để tiến hành vẽ chân tay cho hai bạn trong hình vẽ.

Bước 4. Em chọn các công cụ vẽ khác để vẽ hình vẽ trang trí trên áo của hai bạn trọng hình vẽ.

Câu 2

Em tô màu cho hình thứ nhất rồi thực hiện sao chép màu đã tô cho hình thứ nhất để tô màu cho hình thứ hai theo hướng dẫn

Bước 1. Chọn công cụ lấy màu Color picker 

Bước 2. Di chuyển công cụ lấy màu vào mảng màu cần lấy, nháy chuột.

Bước 3.  Chọn công cụ tô màu 

, di chuyển chuột đến vị trí cần tô, nháy chuột.

Loigiaihay.com

Các lệnh trong logo khá đa dạng và phong phú. Download.vn sẽ tổng hợp cho bạn các câu lệnh trong logo để lập trình nhanh hơn nhé!

Lập trình hiện đang là một trong số ngành “hot”, có tiềm năng xin việc tốt nhất hiện nay. Nhờ nó, hàng loạt chương trình và phần mềm đã được tạo ra, giúp cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn. Chính vì thế, lập trình đã sớm được đưa vào giảng dạy trong trường học từ rất sớm, thậm chí bắt đầu ngay từ bậc tiểu học.

Hiện tại ngôn ngữ lập trình phức tạp đã được đơn giản hóa rất nhiều. Chúng trở nên dễ hiểu hơn với trẻ nhỏ qua các phần mềm lập trình dành cho trẻ em. Ngoài Scratch, MSWLogo cũng là phần mềm hỗ trợ lập trình phổ biến tại các trường ởViệt Nam.

MSWLogo do George Mills phát triển tại Viện Công nghệ Massachusetts. Nó giúp trẻ dễ dàng tạo game yêu thích hoặc chương trình đơn giản qua ngôn ngữ lập trình trực quan. Để sử dụng tốt MSWLogo, bạn cần biết các lệnh. Dưới đây là các lệnh trong logo lớp 5 thường dùng.

Các lệnh trong MSLogo

  • Yêu cầu tối thiểu khi sử dụng MSWLogo
  • Một số lệnh MSWLogo cơ bản
    • Nhóm lệnh di chuyển
    • Nhóm lệnh in kết quả thông báo
    • Nhóm lệnh về đồ họa và màu sắc
    • Nhóm lệnh điều khiển rùa và vị trí của rùa
    • Các hàm toán học trong MSWLogo
  • Hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo
    • Bước 1: Di chuyển con rùa
    • Bước 2: Tạo một quy trình cho MSWLogo
    • Bước 3: Tọa độ Setxy
    • Bước 4: Penup và Pendown
    • Bước 5: Tạo một cửa sổ

Yêu cầu tối thiểu khi sử dụng MSWLogo

  • Máy tính có bộ vi xử lý Pentium 2 trở lên.
  • Hệ điều hành: Windows NT/2K/XP/95/98/ME/VISTA.
  • Ham học hỏi.
  • Tư duy mở.
  • MSWLogo 6.5

Download MSWLogo

Về cơ bản, MSWLogo là chương trình dạy lập trình đơn giản. Bạn chỉ cần hiểu các lệnh trong logo là có thể thỏa sức sáng tạo mọi thứ như ý muốn.

Sau khi tải và cài đặt phần mềm, hãy click Help > Demo và làm theo hướng dẫn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một vài ví dụ về những gì MSWLogo có thể thực hiện.

Một số lệnh MSWLogo cơ bản

Nhóm lệnh di chuyển

Câu lệnh Viết tắt Chức năng
Forward x FD x Tiến tới x bước
Back x BK x Lùi x bước
Left x LT x Quay rùa về phía bên trái x độ
Right x RT x Quay rùa về phía bên phải x độ
ARC a r Tạo hình tròn với góc a và bán kính là r. Sau khi tạo xong rùa đứng yên tại chỗ.
ARC2 a r Tạo hình tròn góc a và bán kính r. Tạo tới đâu rùa đi theo tới đó.
ELLIPSE x y Tạo hình elip với 2 thông số, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa đứng yên tại chỗ.
ELLIPSE2 x y Tạo hình elip với 2 thông số, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa chạy theo đường ellipse.
ELLIPSEARC

Độ dài cung x y z [z là độ]

Ví dụ muốn vẽ 1 nửa vòng ellipse ở phía trước mặt rùa [90] lệnh như sau: ELLIPSEARC 180 150 80 90
Các bạn thay đổi số 90 sẽ hiểu ra cách làm, nếu muốn rùa chạy theo khi vẽ thì dùng ELLIPSEARC2.

CIRCLE r Vẽ hình tròn bán kính r rùa đứng tại tâm.
CIRCLE2 r Vẽ hình tròn bán kính r rùa di chuyển theo đường tròn, sau khi hoàn thành rùa nằm trên đường tròn.

Nhóm lệnh in kết quả thông báo

Câu lệnh Viết tắt Chức năng
SHOW [nội dung kết quả muốn in] Lệnh tương tự PR
LABEL Hiện ra kết quả
Cleartext CT Làm sạch cửa sổ câu lệnh

Nhóm lệnh về đồ họa và màu sắc

Câu lệnh Viết tắt Chức năng
Penup PU Di chuyển rùa không để lại dấu vết.
Pendown PD Các lệnh di chuyển sau lệnh này ta sẽ thấy dấu vết của sự di chuyển.
PE Chế độ xóa
SetPenSize n Thiết lập độ dày, mỏng của nét vẽ [n là độ dày, mỏng của nét vẽ]. Lệnh này có thể thực hiện qua Menu Set → Pen Size …
SetPC [R B G] Thiết lập màu cho bút vẽ. Trị số từ 0-255
Setfloodcolor [R G B] SETFC[R G B] Cài đặt tô màu nền bằng Fill
FILL Tô màu nền

Thật tuyệt khi có thể tô màu cho các đối tượng, hình ảnh trong MSW Logo. Để làm việc này, bạn cần tham chiếu tới một bảng mã màu. Dưới đây là một ví dụ.

Nếu muốn thay đổi màu bút sang một trong số màu kể trên, bạn chỉ cần viết lệnh Setpencolor được theo sau bởi giá trị RGB phù hợp vào quá trình này trước khi lệnh đó nói cho con rùa biết nên vẽ đường nào.

Ví dụ: Setpencolor [ 0 255 255].

Hãy thử lệnh này cho các hình dạng bạn đã vẽ trong khi lập trình. Lưu ý, giá trị RGB chỉ mức độ màu sắc, đỏ, xanh lá và xanh dương mà bạn muốn kết hợp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tô màu yêu thích vào một hình khép kín. Để làm việc này, đầu tiên, bạn cần thiết lập màu sắc bằng lệnh setfc theo sau là các giá trị RGB phù hợp ở bảng trên. Hành động này sẽ nói cho con rùa biết màu bạn muốn tô vào hình dạng.

Để lấp đầy một hình dạng, bạn cần đặt con rùa vào bên trong hình đó. Sau đó, gõ lệnh fill để hoàn tất quá trình.

Nhóm lệnh điều khiển rùa và vị trí của rùa

Câu lệnh Viết tắt Chức năng
Hideturtle HT Ẩn chú rùa
Showturtle ST Hiện chú rùa
SETPOS x y Đưa rùa tới vị trí X,Y
SETX x Chuyển rùa sang ngang x >0 qua phải, x0, xuống nếu y Execute. Khi đó, con rùa sẽ vẽ một hình vuông có tỉ lệ 50 x 50 x 50 x 50.

Bây giờ, click Edall trong cửa sổ dòng lệnh và tới hình vuông quy trình vừa tạo, xóa lệnh FD 50 RT 90.

Hãy lặp lại các bước trên một lần nữa nhưng gõ lệnh ngắn hơn:

[Repeat 4 FD 50 RT 90]

Giờ hãy click File save and exit. Di chuyển tới cửa sổ dòng lệnh, gõ Square lần nữa và nhấn Enter. Con rùa sẽ vẽ một hình vuông trên màn hình.

Khi đã biết cách vẽ hình vuông, bạn dễ dàng tạo hình dạng khác. Ví dụ, muốn vẽ hình tam giác, thay lệnh 4 FD 50 RT 90, thành:

Repeat 4 FD 50 RT 120

Bước 3: Tọa độ Setxy

Màn hình chính của MSWLogo giống như một chiếc lưới vô hình. Bạn có thể di chuyển rùa tới các vị trí khác nhau bằng cách gõ tọa độ.

  • Tọa độ x di chuyển rùa sang trái và phải.
  • Tọa độ y di chuyển rùa lên và xuống.

Trong cửa sổ dòng lệnh, gõ:

Setxy 100 100

Rồi nhấn Enter.

Con rùa di chuyển lên tọa độ 100 của cả x & y.

Khi đó, phần mềm có thể thực hiện một quy trình khác, ví dụ: Vẽ hình vuông.

Bước 4: Penup và Pendown

Ở bước này, bạn sẽ biết rằng con rùa trong MSWLogo giống như một cây bút. Tại cửa sổ dòng lệnh, gõ:

Penup hoặc PU [viết tắt] và FD 50

Sau đó, nhấn Enter. Lệnh này sẽ nhấc ngòi viết của rùa lên. Rùa di chuyển về trước 50 bước nhưng không vẽ bất cứ thứ gì.

Để đặt ngòi viết của rùa xuống, gõ:

Pendown hoặc PD

Giờ rùa sẽ vẽ hình khi di chuyển.

Bước 5: Tạo một cửa sổ

MSWLogo sẽ tạo một cửa sổ chứa các nút người dùng có thể click để chạy các quy trình.

Hãy bắt đầu bằng cách tạo một quy trình mới: Click File > Edit. Đặt tên quy trình mới là Box. Nhấn Enter sau từ Box. Giờ gõ:

windowcreate "main "mywindow "Autodraw 0 0 50 50 [ ]

  • Autodraw là tên hiển thị của hình hộp, mywindows là tên MSW Logo sử dụng cho những hoạt động khác.
  • 0 0 là tọa độ Setxy của hình hộp.
  • 50 50 là kích thước hình hộp.

Giờ gõ vào cửa sổ lệnh:

Box

Rồi nhấn Enter.

Lệnh này sẽ tạo một cửa sổ nằm phía trên bên trái màn hình.

Tiếp đến, click Edall > Enter sau [windowcreate "main "mywindow "Autodraw 0 0 50 50 [ ] ]

Tới bước này, bạn có thể tạo một số nút bấm chức năng. Đầu tiên, click nút Reset trong cửa sổ lệnh để xóa box. Gõ:

buttoncreate "mywindow "mybutton "Square 10 20 30 10 [square]

  • Mywindows là tên cửa sổ chứa nút bấm.
  • Mybutton là tên dùng cho tác vụ khác.
  • Square là tên nút bấm.
  • 10 20 là tọa độ Setxy
  • 30 10 là kích thước nút.
  • Dấu ngoặc quanh Square thông báo cho MSWLogo chạy quy trình tạo hình vuông khi click vào nút.

Giờ gõ vào cửa sổ lệnh:

Box

Rồi nhấn Enter.

Một cửa sổ sẽ lại được tạo nhưng lần này, nó có nút bấm.

Cuối cùng, chúng ta cần tạo nút đóng cửa sổ thay vì phải nhấn thiết lập lại. Hãy tới box quy trình, rồi nhấn Enter sau dòng buttoncreate.

Gõ:

buttoncreate "mywindow "mybutton2 "Close 10 10 25 10 [windowdelete "mywindow]

Lệnh windowdelete sẽ xóa một cửa sổ nhưng bạn phải gõ “mywindow" trước để thông báo cho phần mềm cửa sổ muốn xóa.

Giờ tới trình gõ lệnh, nhập box quy trình lần nữa và nhấn Enter. Chúng ta sẽ có một cửa sổ chứa nút vẽ hình vuông và đóng cửa sổ.

Đây là kết quả cuối cùng.

Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn!

Chủ Đề