Đánh giá khi lỗi thuộc về những vì sao

“Tôi muốn chia sẻ với mọi người về nỗi sợ của mình – nỗi sợ bị lãng quên”, nhân vật Augustus đã bắt đầu câu chuyện về những vì sao sai lối như thế.

Hazel [Shailene Woodley] là một cô gái trẻ mắc bệnh ung thư tuyến giáp đã di căn tới phổi đang sống lơ đễnh trong những ngày cuối cùng của cuộc đời. Augustus [Ansel Elgort] mắc chứng bệnh ung thư xương với một bên chân giả và nỗi sợ một ngày nào đó mình sẽ chìm vào quên lãng. Hai người gặp nhau tại một câu lạc bộ dành cho những bệnh nhân ung thư gặp khó khăn trong việc hòa nhập cuộc sống. Họ tranh luận về việc ai rồi một ngày cũng sẽ phải đối diện với cái chết và trở thành bạn của nhau.

Đó là câu chuyện đã lấy đi nước mắt của hàng triệu độc giả trên thế giới, đồng thời cũng là cuốn sách bán chạy nhất theo bình chọn của New York Times và Wall Street Journal trước khi được đạo diễn Josh Boone chuyển thể thành phim.

Hazel và Augustus không chỉ là những nhân vật trong một bi kịch tình yêu ướt át mà đã trở thành một hiện tượng trong giới trẻ với phương châm sống của những “Nerdfighter” [người đấu tranh với số phận], với những “mật ngữ” thân thuộc như “okay” [có nghĩa là “always”] hay những quan niệm sống như “Không có công xưởng sản xuất điều ước nào trên đời”…

Không có phép màu, quyền năng hay sức mạnh từ một thế lực thần thánh nào, các nhân vật của The Fault in Our Stars chỉ đơn giản sống và chiến đấu từng ngày với thần chết để thực hiện nốt những dự định, ước mơ của mình.

Vùng trời của họ sở dĩ bé nhỏ hơn, khiêm nhường hơn bởi nỗi mặc cảm và sự tuyệt vọng trước căn bệnh hiểm nghèo đã che lấp ánh mặt trời phía trước. Hazel cảm thấy không còn nhu cầu kết bạn, không muốn đón nhận những cơ hội, không muốn ra ngoài bởi cô chẳng thể cảm thấy nhiều hơn một ống thở oxy qua mũi và một bình hô hấp nặng nề lê bước theo chân.

Đó cũng là lý do cô thấy “nỗi sợ bị lãng quên” của Augustus hết sức ngớ ngẩn. Bởi lẽ, cũng như cái chết, việc ai đó lãng quên mình chỉ là chuyện sớm hoặc muộn, trước hoặc sau. Hazel tin rằng đó là phán quyết của số phận và chúng ta chỉ có thể chấp nhận nó, đợi chờ nó đến.

Augustus lại khác. Cậu thích ngậm điếu thuốc trên môi và tuyên bố đầy thách thức rằng: “Ta có thể đặt cái thứ giết người này giữa hai hàm răng mà không cho nó sức mạnh để giết ta”. Bệnh ung thư là một cái án treo nhưng không có nghĩa nó có thể cướp đi sự sống cũng như niềm yêu sống của chàng trai trẻ. Bằng chứng là với chiếc chân giả, Augustus đã đi thêm một chặng đường nữa từ sau khi “lãnh án treo” và không những thế, cậu còn có thêm người bạn đồng hành Hazel.

John Green đã chinh phục trái tim khán giả không phải bởi câu chuyện tình yêu nhiều nước mắt mà chính vì những mảnh ghép hết sức đời thường, giản dị của cuộc sống. Không có phép màu, cũng chẳng có một cái kết đẹp như cổ tích. Thậm chí, cuộc đời vẫn nghiệt ngã và phũ phàng đến phút cuối với Hazel. Cuộc gặp gỡ không như mơ với nhà văn thần tượng đã kéo cô về với cuộc đời thực. Ở đó có bóng dáng của thần chết, nhưng cũng có cả Augustus thương yêu.

Lấy ý tưởng từ một vở kịch của Shakespeare – “The fault is not in our stars, but in ourselves” [Lỗi không phải bởi những vì sao, lỗi thuộc về chúng ta], tác giả John Green đã đặt tên cho cuốn sách của mình với hàm ý lỗi thuộc về những vì sao định mệnh chiếu sai đường, nên những người yêu thương chẳng thể đồng hành cùng nhau.

Tôi không nói chuyện với Augustus khoảng một tuần sau đó. Tôi đã gọi cho cậu ấy vào cái Đêm Của Những Chiếc Cúp Vỡ, nên theo thường lệ thì đến lượt cậu ấy. Nhưng cậu ấy chẳng hề gọi. Tôi cũng không phải kiểu suốt ngày ôm khư khư điện thoại trong lòng bàn tay đẫm mồ hôi, nhìn chằm chằm nó trong khi mặc chiếc Váy Vàng Độc Đáo, kiên nhẫn chờ đợi cuộc gọi đến từ vị lãng tử của mình như đúng tên gọi của cậu ấy. Tôi quay về với cuộc sống của mình: Uống cà phê với Kaitlyn và bạn trai [đáng yêu nhưng thành thực mà nói thì chẳng có tí chất gì giống Augustus] của cô ấy vào buổi chiều; đều đặn uống Phalanxifor theo chỉ định; đến lớp ba buổi sáng trong tuần ở MCC; và cùng ngồi ăn với bố mẹ mỗi tối.

Tối chủ nhật, chúng tôi ăn món pizza ớt xanh và súp lơ xanh. Cả nhà đang ngồi quây quần bên chiếc bàn tròn be bé trong bếp thì điện thoại tôi réo lên, nhưng tôi không được nghe máy vì ở nhà có một quy định ngặt nghèo là không-điện-thoại-trong-khi-ăn.

Thế nên tôi nhấm nháp một chút thức ăn trong khi bố mẹ nói chuyện về vụ động đất mới xảy ra ở Papua New Guinea. Ngày xưa hai người đã gặp nhau trong chiến dịch tình nguyện của Peace Corps[23] ở Papua New Guinea, thế nên bất cứ khi nào có chuyện gì, kể cả tin xấu đi nữa, họ bỗng nhiên như không còn là những người lớn đã ổn định cuộc sống của mình nữa mà trở nên tươi trẻ, lý tưởng, tự lập và gian truân như một thời từng vậy, họ cứ say sưa đến nỗi chẳng thèm để ý đến tôi đang ăn nhanh hơn bao giờ hết, đưa thức ăn từ đĩa vào miệng với tốc độ tàn bạo kinh hoàng khiến tôi gần như nghẹt thở, tất nhiên làm tôi sợ có khi hai lá phổi của mình sẽ lại bì bõm trong một bể tràn đầy dịch lần nữa. Tôi nhanh chóng xua tan ý nghĩ này trong đầu. Tôi có lịch chụp PET[24] trong một hai tuần nữa. Nếu có điều gì không ổn thì tôi sẽ sớm biết thôi. Từ giờ đến lúc ấy có lo lắng cũng chẳng giúp được gì.

Thế nhưng tôi vẫn thấy lo. Tôi vẫn yêu thích cuộc sống này. Tôi vẫn muốn níu giữ nó. Lo lắng cũng lại là một ảnh hưởng phụ của việc đang chết mà thôi.

Cuối cùng tôi cũng ăn xong và nói, “Con xin phép nhé?” trong khi họ vẫn chẳng ngừng cuộc trò chuyện về điểm mạnh và điểm yếu của cơ sở hạ tầng ở Guinea. Tôi rút điện thoại từ trong ví để trên quầy bếp ra và kiểm tra nhật ký cuộc gọi. Augustus Waters.

Tôi đi ra cửa sau bước vào ánh trời chạng vạng. Tôi có thể thấy chiếc ghế đu và nghĩ tới chuyện ngồi đó đung đưa trong khi nói chuyện với Augustus, nhưng khoảng cách dường như quá xa vì chuyện ăn uống đã khiến tôi phát mệt.

Thay vì đó, tôi ngồi bệt xuống thảm cỏ mép vườn, ngó lên chòm Lạp Hộ, chòm sao duy nhất tôi có thể nhận ra, và gọi cho cậu ấy.

“Hazel Grace,” cậu ấy nhấc máy.

“Chào,” tôi nói. “Cậu khỏe chứ?”

“Tuyệt lắm,” cậu ấy đáp. “Tớ đã muốn gọi cho cậu gần như từng phút một, nhưng tớ đã đợi cho đến khi tớ có thể định hình được một suy nghĩ hoàn chỉnh về vấn đề Nỗi đau tột cùng.” [Cậu ấy dùng từ “về vấn đề.” Cậu ấy nói thế. Anh chàng đó.]

“Và?” tôi hỏi.

“Tớ nghĩ nó giống như…Đọc nó tớ cứ có cảm giác như là, giống như…”

“Giống như gì hả?” tôi trêu cậu ta.

“Như một món quà?” cậu ấy hỏi kiểu dò xét. “Như là cậu đã tặng tớ một thứ gì đó rất quan trọng.”

“Ồ,” tôi khẽ thốt lên.

“Tệ quá,” cậu ấy nói. “Tớ xin lỗi.”

“Không sao,” tôi bảo. “Không sao mà. Đừng xin lỗi tớ.”

“Nhưng nó không hề kết thúc.”

“Ừ,” tôi nói.

“Tra tấn. Tớ hoàn toàn hiểu được, như kiểu, hiểu được là cô ấy chết hay gì cũng được.”

“Ừ, tớ cũng đoán như thế,” tôi nói.

“Và thôi được, cứ cho là thế, nhưng có một thỏa thuận bất thành văn giữa tác giả và độc giả và tớ nghĩ không kết thúc câu chuyện cũng là một kiểu vi phạm thỏa thuận đấy.”

“Tớ không biết,” tôi đáp, cảm thấy như đang bênh vực Peter Van Houten. “Đấy cũng là một phần tớ thích về quyển này theo một cách nào đó. Nó miêu tả chân thực về cái chết. Chúng ta chết ngay giữa cuộc đời, ngay giữa một câu văn. Nhưng tớ muốn – Chúa ơi, tớ thực sự muốn biết chuyện gì đã xảy ra với những người khác nữa. Tớ đã hỏi ông ấy trong mấy lá thư. Nhưng ông ấy thì, ừ, chẳng bao giờ trả lời cả.”

“Ừ. Cậu nói ông ấy sống ẩn dật à?”

“Đúng vậy.”

Chân thực và cảm động, tác phẩm Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao của John Green đã lấy đi không ít nước mắt của những người yêu sách. Kể về câu chuyện tình yêu giữa hai người trẻ đang vật lộn để chống chọi với căn bệnh ung thư, cuốn sách này đã trở thành biểu tượng của tình yêu đẹp đẽ, giúp con người mạnh mẽ vượt lên mọi hoàn cảnh.

Bạn đang xem: Khi lỗi thuộc về những vì sao đánh giá


Tác giả cuốn Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao

Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao là tác phẩm thành công nhất của nhà văn John Green. 

Sau khi tốt nghiệp đại học, Green đã tham gia một số công việc thiện nguyện tại bệnh viện Nhi khoa Quốc gia ở Columbus. Chính việc tiếp xúc với các bệnh nhi tiếp mắc bệnh hiểm nghèo đã thôi thúc John Green viết nên một câu chuyện về hành trình gian khổ, đó là cuộc đấu tranh từng ngày từng giờ với bàn tay của tử thần để giành giật mạng sống. Đây cũng là nguồn cảm hứng để anh viết nên cuốn tiểu thuyết Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao.

Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao đã được chuyển thể thành bộ phim ăn khách nhất Bắc Mỹ, dù kinh phí sản xuất chỉ với 12 triệu USD. Cuộc hành trình chiến đấu chống lại bệnh ung thư của đôi bạn trẻ đã truyền cảm hứng sống cho rất nhiều người có cùng hoàn cảnh với họ, giúp cho họ có thêm động lực tự tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Review sách Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao

Sách hay nên đọc: Review truyện ngắn Mắt biếc – vì yêu đơn phương là chết ở trong lòng một chút…

Nội dung tiểu thuyết Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao

Nhân vật chính trong truyện Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao là cô gái 16 tuổi tên Hazel. Không giống như những người bạn cùng trang lứa khác, cô sống thu mình vì căn bệnh ung thư. Hazel luôn hình dung tới cái chết, tâm trí cô lúc nào cũng cho rằng căn bệnh này rồi sẽ sớm đặt dấu chấm hết cho cuộc đời của mình mà thôi. Nói một cách phũ phàng, cô ấy sống, chỉ để chờ chết.

“Bất cứ khi nào bạn đọc một cuốn sổ tay, trang web hoặc bất cứ điều gì về ung thư, người ta luôn liệt kê trầm cảm là một trong những tác dụng phụ của căn bệnh này. Nhưng trên thực tế, trầm cảm không phải là tác dụng phụ của ung thư. Trầm cảm là tác dụng phụ của việc chờ chết.”

[Trích Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao]

Cuộc đời Hazel bỗng xuất hiện những gam màu mới lạ khi một chàng trai tên Augustus xuất hiện trước mặt. Chàng trai trẻ này mắc bệnh ung thư xương, anh đã có một cái chân giả và một nỗi sợ thường trực rằng mình sẽ bị chìm vào quên lãng. Hazel cho rằng Gus thật ngớ ngẩn, vì cuối cùng ai cũng phải chết và sẽ bị lãng quên mà thôi.

Patrick động viên: “Augustus, có lẽ cậu muốn chia sẻ với nhóm về nỗi sợ hãi của cậu.”


“Nỗi sợ hãi của tôi?”

“Ừ.”

“Tôi sợ bị chìm vào quên lãng.” Hắn đáp không đắn đo. “Tôi sợ điều đó giống như một người mù sợ bóng tối vậy.”

[Trích Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao]

Hai người họ gặp nhau trong một câu lạc bộ dành cho bệnh nhân ung thư với mong muốn hòa nhập với cuộc sống. Thực tế thì Hazel bị mẹ cô bắt làm điều này. Qua những lần tranh luận, họ mau chóng trở thành bạn của nhau và dành cho nhau tình yêu lúc nào không biết.

Xem thêm: Ngành Giáo Dục Học Là Gì - Ngành Giáo Dục Học Ra Trường Làm Ở Đâu

Hazel và Gus đã cùng nhau trải qua những cung bậc cảm xúc tuyệt vời nhất trong tình yêu. Họ cùng nhau đi du lịch ở nước ngoài, ngay cả khi sức khỏe của Hazel không được đảm bảo. Mỗi người trong họ đều được sống một cuộc đời khác, có niềm vui, tiếng cười và tình yêu cao đẹp.

Rồi điều đáng sợ nhất cũng đến, Gus qua đời. Anh để lại cho Hazel một bức điều văn và nhờ Van Houten – nhà văn yêu thích nhất của Hazel giao bức thư ấy đến cho cô. 

Review sách Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao


Mua Ngay

Mua Ngay
Sách hay nên đọc: Review sách: Con Chim Xanh Biếc Bay Về – tình yêu và ngưỡng cửa trưởng thành

Câu chuyện có một cái kết buồn và thật cảm động:

“Anh yêu em, và anh biết rằng tình yêu chỉ là một tiếng hét vào khoảng không, và sự lãng quên là không thể tránh khỏi, và rằng tất cả chúng ta phải chịu số phận, đến một ngày, khi tất cả những việc ta đã làm trở thành cát bụi, anh biết Mặt trời sẽ nuốt chửng Trái đất, dù có thế nào thì anh vẫn cứ yêu em.”

Tuy cùng chung số phận, nhưng đối lập tính cách

Ở đầu truyện Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao, Hazel hiện lên với gam màu xám ủ dột và lạnh ngắt vì mặc cảm với căn bệnh ung thư. 

Cô bé không có nhu cầu kết bạn, không mặn mà với những cơ hội, không muốn đi ra ngoài vì chiếc ống thở oxy qua mũi cùng bình hô hấp đeo bám mỗi bước chân. Chấp nhận số phận, Hazel cho rằng cái chết đã được an bài, và dù sao thì, hãy đồng ý với việc đó và chờ nó đến mà thôi.

Trái ngược với đôi mắt buồn của Hazel là nụ cười tươi như nắng của Augustus. Cậu ngậm điếu thuốc trên môi và tuyên bố với Hazel rằng “Ta có thể đặt cái thứ giết người này giữa hai hàm răng mà không cho nó sức mạnh để giết ta”. Cái chân giả chẳng hề cản bước cậu khám phá cuộc sống, hòa nhập với mọi người. 

Hai gam màu đối lập trong Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao hòa trộn vào nhau đã tạo nên một bức tranh rực rỡ của tuổi trẻ. Những đoạn hồi ức được bên nhau của đôi bạn trẻ tuy ngắn ngủi nhưng thực sự vô giá.

Tình yêu tỏa sáng trong đoạn cuối cuộc đời

Dẫu cơ thể chẳng còn hoàn hảo, Hazel thì chung sống với cái ống thở còn Augustus chẳng thể thiếu chiếc chân giả của mình, hai người họ vẫn tạo nên một câu chuyện tình yêu tròn đầy và vô cùng hạnh phúc. 

Tình yêu không chỉ thay đổi Hazel mà còn làm cuộc đời Gus thêm phần lấp lánh. Hazel giống như bông hoa héo rũ được tưới tắm dưới dòng nước mát, Augustus được trải nghiệm cuộc hành trình của tình yêu mà anh chưa được tận hưởng trong đời.

Họ chia sẻ với nhau những bài thơ hay, cùng bàn luận về sự ám ảnh của nỗi đau tột cùng và bên cạnh nhau khi cơn đau hành hạ, những lời tâm tình của họ khi hẹn hò khiến người đọc tan chảy vì chúng thật đẹp và rồi thật buồn.

Cái kết của Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao chân thực nên chẳng đẹp như chuyện cổ tích. Gus ra đi mãi mãi. Nhưng tôi tin anh đã sống thật viên mãn với tình yêu đẹp như nhạc và thơ của mình. 

“Nhưng anh tin vào tình yêu đích thực, em biết không? Anh luôn tin rằng con người phải có tình yêu đích thực của cuộc đời mình, và tình yêu đó sẽ tồn tại mãi mãi miễn là ta còn tồn tại trên cõi đời này.”

Review sách Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao

Lời kết

Khi Lỗi Thuộc Về Những Vì Sao không chỉ là một tiểu thuyết tình yêu bình thường. Cuốn sách ấy còn chứa đựng những thông điệp về tình yêu cuộc sống, về cái cách chúng ta trân trọng cuộc sống này dù biết rằng cái chết đang cách ta chỉ vài bước chân. 

“Em có sự lựa chọn trong thế giới này. Anh tin ai đó có thể kể những câu chuyện buồn, và chúng ta có thể kể những câu chuyện vui.”

Sách hay nên đọc: Review sách: Kiếp Sau – câu chuyện tình yêu vượt muôn kiếp người

Video liên quan

Chủ Đề