Tóm tắt Trẻ con không được an thịt chó

165 , 5.00 , #Tóm #tắt #truyện #ngắn #trẻ #con #không #được #ăn #thịt #chó #Nam #Cao #Vlog

777 Vlog tóm tắt truyện ngắn: trẻ con không được ăn thịt chó – Nam Cao.

Nguồn: //tiemsachdemen.com

Xem thêm các Video Tin nhanh khác tại: //tiemsachdemen.com/tom-tat-sach

[ 1phuttietkiemtrieuniemvui ] Trẻ con không được ăn thịt chó là truyện ngắn rực rỡ của Nam Cao, được sáng tác năm 1942, trải qua tác phẩm nhà văn đã miêu tả cảnh sống khốn cùng mà người nông dân phải trải qua trước thảm kịch của cái đói .

Đôi nét về nhà văn Nam Cao và tác phẩm Trẻ con không được ăn thịt chó

Nam Cao sinh ra trên mảnh đất Tỉnh Nam Định, trong một mái ấm gia đình nghèo khó và đông con, tên trên giấy khai sinh của ông là Trần Hữu Tri, sau này nhà văn lấy tên tổng và huyện nơi mình sinh ra để ghép thành bút danh như hiện tại .
Tác giả là người duy nhất trong mái ấm gia đình được cha mẹ cho ăn học không thiếu cho nên vì thế ông lên Hồ Chí Minh với tham vọng và tham vọng lớn lao, thế nhưng do bệnh tật, sức khỏe thể chất yếu nên Nam Cao phải trở về quê nhà để hành nghề thầy thuốc .

Trước thời kì Cách mạng tháng Tám, ông dạy học tại Hà Nội và tham gia Hội Văn hóa cứu quốc cùng các tên tuổi như Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Huy Tưởng.

Bạn đang đọc: Trẻ con không được ăn thịt chó: Cái đói ám ảnh trong từng trang văn

Khi cuộc tổng khởi nghĩa tháng Tám diễn ra, Nam Cao tham gia chiến đấu ở cả mặt trận mặt trận và mặt trận văn hóa truyền thống, ông đã góp một phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của dân tộc bản địa . Nam Cao quyết tử trên mặt trận khi ngòi bút vẫn còn đang sung sức nhưng với hơn 15 năm cầm bút ông đã để lại cho kho tàng văn học Nước Ta một khối lượng tác phẩm có giá trị .

Mặc dù trong những ngày đầu đến với văn chương, Nam Cao đã viết những tác phẩm thoát ly hiện thực, xa rời thực tiễn nhưng ông đã nhanh gọn nhận ra sự vô vị và viển vông mà thứ văn này đem lại,

vì thế ông đã chuyển sang dòng văn học hiện thực phê phán với lời tuyên ngôn :ghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối. Nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp sống lầm than”.

– Giăng sáng

Trẻ con không được ăn thịt chó là tác phẩm xuất sắc của Nam Cao, nó đã khắc họa một cách chân thực khung cảnh làng quê nghèo và tình cảnh thảm kịch trước cái đói của nhân dân Nước Ta trước năm 1945 .
Cốt truyện xoay quanh một mái ấm gia đình đông con, người bố thì nghiện rượu đi ăn chịu khắp những shop, thậm chí còn hắn còn mổ nốt con chó trong nhà và mời bè bạn đến ăn nhậu, trong khi đó vợ con chỉ biết đứng nhìn cùng những giọt nước mắt .

Trẻ con không được ăn thịt chó họa lại hiện thực những năm tháng đói khát

Mở đầu tác phẩm là hình ảnh của một nhân vật không tên, hắn đang chiêm ngưỡng và thưởng thức điếu thuốc lào, đùng một cái hắn nhìn thấy con chó thui vàng ươm trên trống hàng nhà bà Tam, nên hình ảnh được ngồi ăn thịt chó cùng chai rượu xâm lăng tổng thể tâm lý của hắn . Hắn chẳng có tiền để ăn được một bữa cho đàng hoàng nên hắn tức mình chửi trời, chửi đất rồi ở đầu cuối quyết định hành động đứng lên và đi ăn chịu. Hắn đi đến cuối con đường hai ngã lại chẳng biết nên rẽ hướng nào bởi một hướng có con mẹ Vụ đã bị hắn lừa, chắc mụ sẽ chẳng cho ăn không, còn quán ở đường bên kia hắn đã ăn nợ đến ba lần rồi .


Hắn đi về nhà với cái miệng vẫn còn thèm thuồng thì bỗng thấy con chó nhà mình đang nằm ngủ thiu thiu ở hàng rào, hắn mở màn tự viện cho mình mọi lí do nghe có vẻ như hài hòa và hợp lý để mổ nó .

“ Chao ôi ! Giá hắn không bận nghĩ đến rượu và thịt chó ! Giá hắn không khổ sở vì một cái dạ dày ưa yên cầu thì hắn đã sung sướng lắm. Nhưng hắn lại thèm rượu và thịt chó mà không được uống rượu, ăn thịt chó. Bởi vậy hắn cho là đời thật đáng buồn. Kiếp người nản lắm. Trời thì cay nghiệt như một bà già thiếu ăn ngay từ lúc còn thơ. ”
– Trẻ con không được ăn thịt chó

Vậy là gã mang con chó ra mổ trong sự háo hức của những đứa con vì chúng tưởng sẽ được một bữa ăn ngon, mặt khác người vợ khi đi chợ về nhìn thấy cảnh tượng ấy thì vô cùng bàng hoàng

Cái nghèo, cái đói từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của nhân dân ta thế cho nên nó đi vào trong trang văn của Nam Cao thật tự nhiên, chỉ qua những cụ thể li ti như việc trong nhà của hắn chẳng có bát đũa gì nhiều, hai cái chậu là cả gia tài rồi .


Người vợ đau khổ nhìn người chồng giết con chó chỉ để thỏa cái thói tham ăn của hắn, thị than thân phận mình sao khốn nạn mới lấy phải người như vậy, chẳng những không biết lo toan cho mái ấm gia đình mà còn đem nợ về chồng chất .

“ Khốn nạn ! Khốn nạn cho thị lắm ! Cái số thị chẳng ra gì nên vớ phải một thằng chồng không biết lo, biết nghĩ, chỉ thích ăn, thích uống. Con chó to bằng ấy, lúc này bán đâu không nổi ba đồng bạc ? Cả nhà ăn gạo hàng nửa tháng. Ấy thế mà cái môi nó vừa máy lên một cái, nó đã phải đè ra mà giết ngay. Ăn hoang, phá hại. ”
– Trẻ con không được ăn thịt chó

Thị nghèo lắm, trong nhà đến gạo ăn cũng chẳng có vậy mà để ship hàng cho bữa thịt chó xa xỉ của người chồng, hắn bắt thị phải đi mua chịu gạo, nước mắm và cả rượu. Thị đau đến quặn lòng, thị nghĩ đến những đứa con phải chịu đói khát mà rơi nước mắt .
Nam Cao là cây bút hiện thực, ông tiếp tục viết về cái đói, diễn biến cũng như những yếu tố đều xoay quanh miếng ăn thế nhưng lại khái quát được cả một thời kì khốn khó của dân tộc bản địa .

Nhân phẩm của con người trước thảm kịch của cái đói

Trong dòng văn học hiện thực, bên cạnh Nam Cao cũng có một số ít nhà văn viết về cái đói mà trong đó có Ngô Tất Tố. Nếu như Ngô Tất Tố viết những trang văn về thảm kịch của miếng ăn để thay người dân cất lên tiếng kêu cứu đói thì Nam Cao cũng chắp bút về đề tài ấy nhưng là để đòi lại nhân cách con người . Mặc dù người vợ luôn phải đương đầu với những thảm kịch dồn dập của việc thiếu miếng ăn nhưng thị vẫn chăm sóc đến những con, dành chút tiền nhỏ để mua quà cho con khi đi chợ về. Chỉ cần nghĩ đến cảnh chúng vui mừng khi thấy mấy cây mía lách mẹ mang về là thị lại tủm tỉm cười suốt dọc đường .

Trong cảnh túng thiếu, những đứa con là niềm vui cũng như động lực sống của thị, mỗi lần thấy chúng nó tiu nghỉu tuyệt vọng vì mẹ về tay không thì thị lại rớt nước mắt. Ở cảnh sau cuối của tác phẩm, khi những đứa con mếu máo nhìn mâm cơm rỗng tuếch, mặt người vợ mếu xệch đi không phải bởi thị đói mà do thi xót cho con và thấy tủi cho thân phận mình . Miếng ăn là thử thách ghê gớm với tính cách con người và người cha trong tác phẩm là nhân vật nổi bật không hề vượt qua được chướng ngại vật ấy. Hắn lừa hàng xóm để bán mấy cây chuối, ăn chịu thịt chó nhà mụ Tam đến ba lần và hắn còn mổ nốt con chó trong nhà để thỏa cái miệng thèm ăn .

Hắn ngồi ăn nhậu cùng bè bạn mặc cho người vợ gầy và những đứa con còm cõi nheo nhóc dưới nhà bếp, không hề mảy may thương xót hay động lòng .

“ Người mẹ rất còm cõi và bốn đứa con gầy ốm, quây quần với nhau trong xó nhà bếp. Trong mái ấm gia đình này, năm mẹ con thường giống như một bọn dân hèn nhát cùng chung phận con sâu, cái kiến dưới cái ách một ông bạo chúa. ”

– Trẻ con không được ăn thịt ch

Nam Cao so sánh tình cảnh của mái ấm gia đình này như những thân phận con sâu, cái kiến bị áp bức bởi một ông bạo chúa, để lột tả hết cái cùng cực của thân phận phụ nữ trong xã hội còn trọng nam khinh nữ. Tác phẩm khép lại với những giọt nước mắt vì tuyệt vọng và đói khát của những đứa con cùng với sự đắng cay, chua chát của người vợ . Ngòi bút của Nam Cao thực sự rất tài tình khi qua tác phẩm Trẻ con không được ăn thịt chó đã khái quát được không chỉ những thảm kịch của xã hội Nước Ta trước Cách mạng tháng Tám mà còn nói lên được số phận khốn khổ của con người, đặc biệt quan trọng là phụ nữ .

Ngọc Lin

Video liên quan

Chủ Đề