Vì sao phần multiplier vray light bị ẩn trong 3dmax

The Multiplier value in every light lets you increase the intensity, or brightness of the light beyond its standard range.

Left: Default light multiplier of 1.0

Right: Multiplier of 5.0 causes burned colors

Since increased Multiplier values tend to wash out, or "burn" portions of the image, you're better off adding lights, or reducing the intensity of other lights when you need to adjust the brightness of areas in your scene. Remember that you can adjust the intensity of a light using its V[alue] spinner. In most cases, it's better to adjust the V spinner than to alter the default Multiplier value.

Left: Spotlight with negative multiplier subtracts light from the scene.

Right: Multiplier of 0 and a negative density on a shadow whose color is white creates the effect of a negative shadow.

An unusual characteristic of the Multiplier is that you can use negative values to create negative light. You can use negative lights to further control the lighting in your scene. For example, you might want a darker area in the corner of a room.

A negative Multiplier value reverses the color of the light, so a red light would become cyan [the complementary color]. In addition, the map image in a projector light becomes a negative image.

Chuyển đến phần nội dung

TRUNG TÂM ĐỒ HỌA GRAPHIC EXPRESS - ĐÀO TẠO NGHỀ - ĐÀO TẠO THIẾT KẾ CẤP TỐC - THIẾT KẾ WEBSITE - CHỈNH SỬA HÌNH ẢNH - DỊCH VỤ KỸ THUẬT

Trang chủ » Tài liệu » Hướng dẫn sử dụng đèn trong vray 3.6

Xin chào các bạn. Có nhiều bạn thắc mắc hỏi không biết đặt đèn thế nào. Hoặc các thông số đèn được sử dụng ra sao. Vậy hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn các sử dụng các loại đèn trong v-ray 3.6 for sketchup nhé.

Hướng dẫn sử dụng đèn trong vray 3.6  for sketchup

Bài viết liên quan

➧ Bạn có thể tham khảo hướng dẫn tải và cài đặt sketchup tại đây.

1. Cách sử dụng đèn Omni Light trong vray 3.6 for sketchup

– Là dạng đèn điểm chùm, ánh sáng tán xạ dạng hình gần giống đèn Sphere. 

  • ý nghĩa của và thông số đèn  :
  • Color : Màu của ánh sáng.
  • Intensity : Cường độ ánh sáng của đèn
  • Units : Đơn vị của ánh sáng, Trong bảng này có nhiều đơn vị khác nhau. Các bạn nên đặtchọn là Radiant power[W] đơn vị nó tính như công suất chúng ta hay dùng là Watch và nó sẽ không bị ảnh hưởng kích thước đèn.
  • Decay : Ánh sáng giảm dần theo khoảng cách

Linear : Ánh sáng đi vô tận [ Có thể dùng để giả lập mặt trời].

Inverse : Chế độ giảm dần Ánh sángtrung bình, có thể dùng trong trường hợp muốn Ánh sáng đi xa hơn.

Inverse Square : Chế độ giảm dần Ánh sáng mạnh nhất ứng với thực tế -> là chế độ hay dùng nhất.

Shadow Radius : Bán kính bóng đổ [Với các bóng điện thường đặt từ 0.5-2]

Affect Specular : Chức năng phản chiếu lên đối tượng thường tắt là chính

2. Cách sử dụng đèn Rectangle Light trong vray for sketchup:

  • Là loại đèn mặt phẳng có hình Shape Dưới đây là các thông số cần thiết lập :
    • Shape : Hình dạng đèn
    • Directionality : Điều khiển độ tỏa của ánh sáng. Nếu đặt =0 ánh sáng tỏa đều xung quanh, Nếu đặt = 1 sẽ cho ánh sáng đi thẳng về phía trước.
    • Invisible : Ẩn hiện đèn.
    • Double Sided : Phát sáng 2 mặt
    • Affect Specular : Tắt bật bóng phản chiếu lên vật liệu phản xạ nhám -> Phải bỏ dấu tích khi Invisible được tích
    • Affect Reflections : Tắt bật bóng phản chiếu lên vật liệu phản xạ -> Phải bỏ dấu tích khi Invisible được tích – Các thông số còn lại đặt tương tự đèn trên.⇒ Ứng dụng : làm đèn hắt trần, bổ sung ánh sáng yếu cho môi trường.

3. Cách sử dụng đèn Spot Light  trong vray for sketchup:

  • Spot Light : Là đèn chiếu rọi hội tụ tại 1 điểm nhưng độ rọi có thể điều chỉnh được.
  • Cũng như đèn Omni Light đầu tiên ta chọn công cụ đặt đèn, chọn đèn Spot Light và đặt vào đúng vị trí cần phát sáng.

  • Cone Angle : Góc mở của đèn [ 3.15 ~ 180 độ ]. Tùy theo từng trường hợp mà ta đặt góc mở khác nhau.. Thông thường đặt từ 1→2.5 để đèn không hắt ngược lên trần.
  • Penumbra Angle : Độ mềm biên đèn [ Thường đặt 0.2-0.5 ] Các thông số còn lại tương tự đèn Omni Light.

Một ví dụ khác khi ta thay đổi thông số Decay đưa về Inverse

4.Cách sử dụng đèn Dome Light trong vray for sketchup:

Đường dẫn Vray → Light toolbar → Dome Light

  • Enabled: Bật hoặc tắt đèn .
  • Color Texture: Lựa chọn màu sắc / map ánh sáng của đèn .
  • Intensity: Cường độ sáng của đèn , càng tăng thì đèn càng sáng .
  • Units: Đơn vị đo cường độ sáng . Shape Lựa chọn hình dạng của đèn [ hình cầu hoặc bán cầu ]
  • Texture Resolution: Chỉ định kích thước map , càng tăng thì map hiển thị càng chất lượng , thường sử dụng 1000 – 1500

Thẻ Options

  • Invisible : Ấn đèn , khi bật , render sẽ không nhìn thấy đèn [ nguồn sáng ] , nhưng vẫn hiển thị ánh sáng
  • Affect Alpha: khi được bật , HDRI sẽ hiển thị kênh alpha sau khi render
  • Affect Diffuse: Khi được kích hoạt , ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến tính chất khuếch tán của vật liệu
  • Affect Specular: Khi được kích hoạt , ánh Isáng sẽ ảnh hưởng đến Specular của vật liệu
  • Affect Reflections: Khi được kích hoạt , ảnh sáng sẽ xuất hiện trong phản xạ của vật liệu
  • Shadows: Bật hoặc tắt bóng đổ do đèn tạo ra

Thẻ Caustic Photons: 

  • Caustic Subdivs: Giá trị thấp hơn cho kết quả noise nhưng sẽ nhanh hơn . Giá trị cao hơn mang lại kết quả mượt mà hơn nhưng mất nhiều thời gian.
  • Target Radius: Xác định một quả cầu xung quanh nguồn sáng khi photon bị bắn , ánh xạ photon hoặc map photon toàn cầu được sử dụng.
  • Emit Distance: Tange Xác định một quả cầu xung quanh nguồn sáng , từ đó các photon được bắn vào khu vực bán kinh mục tiêu.

5. Cách sử dụng đèn Sphere Light trong vray for sketchup:

  • Enabled: Bật hoặc tắt đèn
  • Color Texture: Lựa chọn màu sắc / map ảnh sáng của đèn
  • Intensity: Cường độ sáng của đèn , càng | tăng thì đèn càng sáng
  • Units: Đơn vị đo cường độ sáng .

Thẻ Options

  • Invisible: Ẩn đèn , khi bật , render sẽ không nhìn thấy đèn [ nguồn sáng ] , nhưng vẫn hiển thị ánh sáng

  • Affect Diffuse: Khi được kích hoạt , ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến tính chất khuếch tán của vật liệu
  • Affect Specular: Khi được kích hoạt , ảnh sáng sẽ ảnh hưởng đến Specular của vật liệu
  • Affect Reflections: Khi được kích hoạt , ảnh sáng sẽ xuất hiện trong phản xạ của vật liệu
  • No Decay:Khi lựa chọn này được kích hoạt , cường độ sáng sẽ không giảm theo khoảng cách
  • Shadows: Bật hoặc tắt bóng đổ do đèn tạo ra

Thẻ Caustic photos

  • Caustic Subdivs: Giá trị thấp hơn cho kết quả noise nhưng sẽ nhanh hơn . Giá trị cao hơn mang lại kết quả mượt mà hơn nhưng mất nhiều thời gian
  • Khi sử dụng chức năng Lens effects đèn này sẽ tạo ra 1 tia sáng chùm và nhòe ở các cạnh xung quanh như hình.

6. Cách sử dụng đèn IES Light trong vray for sketchup:

Là loại đèn chiếu rọi nó có thể là 1 chùng sáng hoặc 1 tia sáng có vệt tùy theo file thiết kế của đèn.

  • Đầu tiên ta chọn lệnh đặt đèn ⇒ 1 bảng hiện ra yêu cầu load file ies, ta chọn file rồi đặt vào đúng vị trí cần phát sáng.

Các thông số cần lưu ý :

  • Enable: Bật hoặc tắt đèn
  • Color: Lựa chọn màu sắc ánh sáng của đènTạo vật thể phát sáng từ Group hoặc Component.
  • Intensity [lm]: cường độ phát sáng. Thông số này không cố định, có thể rất cao hoặc rất thấp tùy thuộc vào file IES load vào.
  • IES Light File : đường dẫn đến file đèn có đuôi .IES
  • Shape Xác định cách hình dạng của ảnh sáng được chỉ định .
    • Point: Hình dạng như một điểm sáng .
    • Cicle: Hình dạng ánh sáng dưới dạng ảnh sáng hình tròn phẳng
    • Sphere: Hình dạng như một quả cầu

Thẻ Options

  • Affect Diffuse: Khi được kích hoạt , ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến tính chất khuếch tán của vật liệu ,
  • Affect Spec: BT Khi được kích hoạt , ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến Specular của vật liệu .
  • Shadow: Bật hoặc tắt bóng đổ do đèn tạo ra .

Thẻ Caustic photons:

  • Giá trị thấp hơn cho kết quả noise nhưng sẽ nhanh hơn. Giá trị cao hơn mang lại kết quả mượt mà hơn nhưng mất nhiều thời gian

7. Cách sử dụng đèn Sun Light trong vray for sketchup:

Enable: Bật hoặc tắt Sunlight

Color Màu: sắc của Sunlight

Color Mode: Ảnh hưởng đến cách màu sắc của ánh nắng mặt trời .

+ Filter: Thay đổi màu sắc mặt trời của V – Ray theo tham số của bộ lọc Màu .

+ Direct: Thiết lập màu sắc của mặt trời V – Ray vào màu trong tham số Fillter Colour . Cường độ ánh sáng không còn phụ thuộc vào vị trí của Mặt trời V – Ray trên bầu trời . Thay vào đó , cường độ được điều khiển thông qua Intensity Multiplier

+ Overice: Thiết lập màu sắc của mặt trời V – Ray tới màu sắc trong tham số Filter Colour Cường độ của ánh sáng vẫn phụ thuộc vào vị trí của Mặt trời V – Ray trên bầu trời .

Intensity Multiplier: Cường độ sáng . Càng tăng càng sáng .

Size Multiplier: Kích thước mặt trời , càng tăng bóng đổ càng nhòe .

Thẻ Sky:

Sky Mode: Chỉ định mô hình sẽ được sử dụng để tạo ra kết cấu V – Ray Sky . Horizon Tum Chỉ định cường độ chiếu sáng trên bề mặt nằm ngang trên bầu trời .

Turbidity: Xác định lượng bụi trong không khí và ảnh hưởng đến màu sắc của mặt trời và bầu trời . Các giá trị nhỏ hơn tạo ra bầu trời trong xanh và mặt trời giống như ở các vùng nông thôn , trong khi các giá trị lớn hơn làm cho chúng màu vàng và cam như trong bầu không khí của thành phố lớn .

Ozone: Ảnh hưởng đến màu sắc của anh sáng . Các giá trị gần 0 , 0 làm cho ánh sáng mặt trời màu vàng , và các giá trị gần 1 . 0 làm cho màu xanh lam

Thẻ Ground Albeco 

  • Ground Albeco: Thiết lập màu nên bầu trời .
  • Blend Angle: Xác định góc độ hòa trộn sẽ xảy ra giữa đường chân trời và bầu trời . Các giá trị gân 0. Không tạo ra đường chân trời sắc nét hơn , trong khi giá trị lớn hơn tạo ra đường chân trời mêm hơn .
  • Horizon Offset: Cho phép người dùng tự hạ thấp đường chân trời .

Thẻ Options

  • Invisible: Khi được bật , bầu trời sẽ bị ẩn đi
  • Afect Diffuse: Khi được kích hoạt , Mặt trời ảnh hưởng đến tính chất khuếch tán của vật liệu
  • Affect Specular: Khi được bật , Mặt Trời ảnh hưởng đến Specular của vật liệu ,
  • Shadows: Bật tắt bóng đổ của mặt trời .

* Caustic photons

  • Caustic Subdivisions:Giá trị thấp hơn cho kết quả noise , render nhanh hơn . Giá trị cao hơn mang lại kết quả mượt mà

  • Photon Ermit Radius: Xác định khu vực xung quanh Mặt Trời từ nơi mà các photon sẽ bị bắn

8. Thông số chi tiết đèn Mesh Light trong vray for sketchup:

  • Là loại đèn có thể phát sáng tạo phát sáng từ Group hay một Component.

– Để nhập được vào 1 đối tượng Group hay 1 Component các bạn chọn đối tượng sau đó chọn đèn rồi kích hoạt lệnh. Chú ý Group, Component phải còn nguyên bản chưa hiệu chỉnh.

Cách sử dụng đèn

– Các thông số giống y hệt như các đèn trên.

Bài viết liên quan

Bạn có thể tham khảo khóa học Sketchup tại đây

Cách render nhanh trong sketchup

Đăng kí kênh youtube để tham gia học online cùng chúng tôi.

Hoặc tham gia cộng đồng facbook để hỏi đáp thắc mắc về đồ họa nhé.

Cộng đồng facbook Group hỏi đáp về kỹ thuật 

wpDiscuz

Hãy để lại nội dung bình luận của bạn tại đây!x

Video liên quan

Chủ Đề