Hỡi Giê-ru-sa-lem, hãy đứng dậy, hãy nhìn về phương Đông và thấy con cháu mình tụ tập từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn
Allêluia, Mt 2. 2
Chúng tôi đã nhìn thấy ngôi sao của anh ấy khi nó mọc lên và đã đến để tỏ lòng tôn kính với anh ấy
Lời Tiền Tụng Lễ Chúa Hiển Linh
Chúa Kitô ánh sáng muôn dân
Nó thực sự đúng và chỉ là nghĩa vụ của chúng tôi và sự cứu rỗi của chúng tôi,
luôn luôn và ở khắp mọi nơi để cảm ơn bạn,
Lạy Chúa là Cha chí thánh, Thiên Chúa toàn năng hằng hữu
Vì hôm nay bạn đã tiết lộ bí ẩn
về sự cứu rỗi của chúng ta trong Đấng Christ
như ánh sáng cho muôn dân,
và, khi anh ấy xuất hiện trong bản chất phàm trần của chúng ta,
bạn đã làm cho chúng tôi mới bằng vinh quang của bản chất bất tử của mình
Và như vậy, với các Thiên thần và Tổng lãnh thiên thần,
với Thrones và Dominions,
và với tất cả các đạo quân và Quyền năng trên trời,
chúng tôi hát bài thánh ca vinh quang của bạn,
như không có hồi kết chúng tôi hoan nghênh
Ca Hiệp Lễ, Cf. Hồi 21. 23
Ánh sáng của Đức Chúa Trời chiếu soi thành thánh Giê-ru-sa-lem, và các quốc gia sẽ bước đi dưới ánh sáng của nó
Mass Propers cho Lễ Hiển Linh, Thánh Lễ trong ngày
Ca Nhập Lễ, Cf. Mal 3. 1; . 12
Kìa Chúa, Đấng Toàn năng, đã đến;
Allêluia, Mt 2. 2
Chúng tôi đã nhìn thấy ngôi sao của anh ấy khi nó mọc lên và đã đến để tỏ lòng tôn kính với anh ấy
Ca Hiệp Lễ, Cf. Mt 2. 2
Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người ở phương Đông, và đã đến với những món quà để tôn thờ Chúa
Lễ Hiển Linh được cử hành vào ngày 6 tháng Giêng hoặc, theo quyết định của hội đồng giám mục, vào Chúa Nhật từ ngày 2 tháng Giêng đến ngày 8 tháng Giêng. Đấng cứu thế trẻ tuổi được tiết lộ là ánh sáng của các quốc gia. Tuy nhiên, như điệp ca cho bài Magnificat trong Giờ Kinh Chiều Thứ Hai nhắc nhở chúng ta, có ba mầu nhiệm được bao hàm trong lễ trọng này. việc các đạo sĩ tôn thờ Chúa Hài Đồng, lễ Chúa Kitô chịu phép rửa và tiệc cưới Cana. Có thể đặt thêm nến và/hoặc đèn xung quanh cung thánh và những nơi khác trong nhà thờ để tôn vinh Chúa Kitô được mạc khải là Ánh Sáng của Dân Ngoại [Lễ Giám Mục]. Người ta thường thay thế hình ảnh của những người chăn cừu bên giường cũi bằng ba Magi và những món quà của họ. —Các nghi lễ của Năm Phụng vụ, thưa Đức ông. Peter J. Elliott, Nhà xuất bản Ignatius
Epiphany có nghĩa là biểu hiện. Điều Giáo hội cử hành hôm nay là sự tỏ mình của Chúa chúng ta cho toàn thế giới; . Truyền thống Kitô giáo đã từng nhìn thấy nơi các đạo sĩ là hoa quả đầu mùa của dân ngoại; . đường phố. Leo đưa ra điểm này một cách đáng ngưỡng mộ trong một bài giảng, được đọc tại Matins, trong đó anh ấy cho thấy trong sự tôn thờ của Magi về sự khởi đầu của đức tin Cơ đốc, thời điểm mà khối lượng lớn của những người ngoại đạo lên đường đi theo ngôi sao triệu tập nó để tìm kiếm
Đó cũng là ý nghĩa của lời tiên tri tuyệt vời từ ngôn sứ Isaia mà phụng vụ chỉ định đọc vào buổi tối đầu tiên tại Matins và trong Thư Tín của Thánh Lễ. Cũng tư tưởng này về sự cứu chuộc phổ quát mà Giáo hội trở lại khi Giáo hội hát, trong điệp ca của bài Magnificat ở Kinh chiều thứ 2, áp dụng những lời này cho chính mình, về sự kết hợp với Chúa Kitô được tiêu biểu bằng tiệc cưới Cana, bằng phép rửa của con cái Giáo hội được báo trước . Trước đây Lễ Hiển Linh là một ngày phụ thêm cho các lễ rửa tội long trọng
Lễ Hiển Linh—Ngày Mười Lăm
Giáo hội mở rộng chính mình vào Lễ Hiển linh đến nhà của các tín hữu. Tục xông nhà ngày này có lẽ bắt nguồn từ những lời trong Phúc âm: “Vào nhà, thấy Hài Nhi với Mẹ Người, họ sấp mình thờ lạy Người. " Linh mục chúc phúc cho ngôi nhà nếu anh ta có thể có mặt, nhưng nếu không, người cha của gia đình có thể làm như vậy
Các Bài Đọc Thánh Lễ Lễ Hiển Linh, Chu Kỳ A
Bài Đọc I trích từ Sách Tiên Tri Isaia 60. 1-6. Nhà tiên tri đang cố gắng làm vui lòng những người bị lưu đày bằng cách báo trước tương lai huy hoàng của thành Giê-ru-sa-lem mới chưa được xây dựng lại. Ánh hào quang đặc biệt của Chúa sẽ soi sáng nó. Dân ngoại sẽ mang của cải của họ đến đó. Đông Tây muôn dân kéo đến. Lễ Hiển Linh là lễ kỷ niệm việc Thiên Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại. Sự biểu hiện này bắt đầu khi các nhà thông thái từ phương Đông đến Bết-lê-hem để tỏ lòng kính trọng và dâng lễ vật cho vị vua mới sinh của dân Do Thái. Mặc dù những lời của Ê-sai không được người nghe của ông hiểu là đề cập đến sự kiện này, nhưng chỉ khi các Đạo sĩ đến để chào đón Đấng Christ, thì chúng mới thực sự được ứng nghiệm.
Bài đọc thứ hai được trích từ Thư của Thánh. Phao-lô gửi tín hữu Ê-phê-sô 3. 2-3; . đường phố. Những suy nghĩ của Phao-lô trong nhà tù ở Rô-ma không phải cho bản thân ông cũng như cho số phận đang chờ đợi ông. Anh ta đang suy nghĩ thay vì sứ mệnh mà Chúa Kitô đã trao cho anh ta, để truyền giáo cho các quốc gia dân ngoại. Anh ấy đã làm được nhiều việc rồi, và ngay cả khi ở trong tù, anh ấy vẫn làm tất cả những gì có thể để tiếp tục làm việc thiện. Ông viết thư cho những người ngoại cải đạo từ Rô-ma, để nhắc nhở họ về đặc ân lớn lao của họ khi được kêu gọi theo đạo Cơ đốc. Bây giờ họ là Dân mới được chọn của Đức Chúa Trời, họ hiện là chi thể của thân thể mầu nhiệm của Đấng Christ
Bài Tin Mừng lễ hôm nay, trích Tin Mừng Thánh Mátthêu chương 2. 1-12. Các đạo sĩ là nhân vật trung tâm trong lễ Hiển Linh hôm nay. Họ là những người ngoại giáo không biết Thiên Chúa thật của người Do Thái. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời thật đã tiết lộ cho họ biết rằng vị Vua mà Ngài đã hứa với người Do Thái đã đến. Hoàng tử mong đợi đã chào đời. Họ đến Giê-ru-sa-lem, thủ đô của Giu-đa, dĩ nhiên là mong thấy thành và cả nước đang vui mừng. Thay vào đó, họ tìm thấy sự nghi ngờ và thù hận nơi vị vua đang trị vì - một sự thù hận mà trong vài ngày đã biến thành giết người. Trong số các nhà lãnh đạo tôn giáo, họ tìm thấy kiến thức về lịch sử quá khứ của họ, nhưng hoàn toàn thờ ơ với hiện tại và tương lai. Những nhà lãnh đạo này biết Đấng Mê-si sẽ được sinh ra ở Bết-lê-hem; . " Mặc dù vậy, ý nghĩ đi đến Bethlehem với Magi không bao giờ xuất hiện trong tâm trí của họ. Đây là những nhà lãnh đạo vài năm sau đó đã từ chối lắng nghe Chúa Kitô và bất chấp những phép lạ của Ngài đã từ chối thừa nhận lời tuyên bố của Ngài rằng Ngài không chỉ là Đấng Mê-si-a đã hứa, mà còn là Con thật của Đức Chúa Trời. Đây là những người đã từ chối Ngài vì Ngài thương xót tội nhân và nói về cuộc sống tương lai. Những gì họ muốn từ Đấng cứu thế của họ là quyền lực chính trị, tự do và thịnh vượng trần gian. Giống như Hê-rốt, họ kết thúc bằng việc giết người—đóng đinh "Vua dân Do Thái. " Vị vua ngoại giáo không tệ hơn nhiều so với các nhà lãnh đạo thờ ơ của Dân Chúa. Chúng ta hãy quyết tâm lấy các đạo sĩ làm gương mẫu cho mình, theo họ đến Bêlem và dâng lên Chúa Kitô tất cả những gì chúng ta có và đang có.