Hướng dẫn chơi chrono trigger

HƯỚNG DẪN TOÀN TẬP CHRONO CROSS
Mục lục:
0)Credit
1)Giới Thiệu
2)Cách Chơi (nâng cao)
--------a. Về Attack và Lv. Element
--------b. Về màu sắc
--------c. Về tìm Item/Equipment
--------d. Về chiến trận
--------e. Về phiêu lưu
3)Hướng Dẫn Chơi
--------Bắt Đầu…
--------Arni Village – Where the tides start to turn
--------Opassa Beach – A calling from beyond time…
--------Arni Village – Nothing has changed but everything!
--------Cape Howl – A reminder of one’s former self…
--------The Port Town of Termina - The pride of the Acacia Dragoons…
----------------(nhiệm vụ……)
----------------a.Con đường của Guile
----------------b.Con đường của Nikki
----------------c.Con đường của Pierre
--------Viper Manor - Where lies the key to the past…
--------Guldove – Where ripples become waves…
--------Hermit’s Hideaway – Meeting with the ‘other’ swordman…
--------From Pirate Ship to Ghost Ship - A mariner’s worst nightmare…
--------On to Water Dragon Isle – In search of the dragon blue…
--------Fort Dragonia – Ancient dragons’ dream in ruins…
--------Temporal Vortex – Where lost souls wander…
--------Back from the Darkness – And on with a new journey…
--------The Lost Portal – Isolation of people from the world…
--------Termina – Knight or day?...

--------Marbule – The village of the demi-humans…
--------The Masamune – The blood-stained sword of evil…
--------The Dead Sea - A place forsaken by the gods…
--------A Portal Reopened – And the planet began to shake…
--------Back to Viper Manor - A captive audience awaits…
--------Surprise Attack!!! Pursuers with heavy-hearts…
--------To the Sea of Eden – Through the hidden holes in time…
----------------(nhiệm vụ……)
----------------a. Black Relic của Black Dragon God:

----------------b. Yellow Relic của Earth Dragon God:
----------------c. Red Relic của Fire Dragon God:
----------------d. Blue Relic của Water Dragon God:
----------------e. Green Relic của Green Dragon God:
----------------f. White Relic của Sky Dragon God:
----------------g. Thân xác của Serge:
----------------h. Các nhiệm vụ nhỏ:
--------The Arbiter of Time – On whom the three Fates smile…
--------Terra Tower – Caught in an echo of time…
--------Chrono Cross – The point where destinies meet…
--------For all the Dreamers – Our planet’s dream is not over yet…
4)Nhiệm Vụ Phụ
--------Dario - Chủ nhân hay nô lệ của Masamune?...
--------Criosphinx – Nhân sư với những câu đố huyền thoại…
--------Rainbow Shell - Những viên đá bảy màu…
--------Summon Element – Nơi lấy và các phế phẩm của chúng…
--------Kid - Lạc trong giấc mộng hay chìm trong quá khứ?...
5)Cốt Truyện Tổng Hợp
--------Bảng biên niên sử của Chrono Cross (và một phần của Chrono Trigger)…

--------Cốt truyện của Chrono Cross…
6)Khúc Mắc Của Cốt Truyện
--------FROZEN FLAME - Ngọn Băng Hỏa của Lavos…
--------THẾ GIỚI SONG SONG – Chia rẽ bởi một mắc xích thiếu…
--------KID - Một người mộng mơ về sự sống…
--------NHÀ LUCCA - Nhà trẻ mồ côi trong lửa…
--------SEA OF EDEN hay DEAD SEA?
--------MASAMUNE – EINLANZER: “Đã từng” và “đang” là thánh kiếm…
--------FATE - Định Mệnh biết tất cả và điều khiển tất cả…
--------DRAGON GOD - Thần long ngự trị El Nido…
--------TIME DEVOURER - Hạt giống mới của sự hủy diệt…
--------PHỎNG VẤN TRỰC TIẾP…
7)Sơ Đồ Tóm Tắt Sự Kiện
8)Danh Sách Item Steal-Drop
--------Kẻ địch thường
--------Các Boss
9)Các Nhân Vật
--------Serge
--------Kid
--------Guile
--------Norris

--------Nikki
--------Viper
--------Riddel
--------Karsh
--------Zoah
--------Marcy
--------Korcha

--------Luccia
--------Poshul
--------Razzly
--------Zappa
--------Orcha
--------Radius
--------Fargo
--------Macha
--------Glenn
--------Leena
--------Miki
--------Harle
--------Janice
--------Draggy
--------Starky
--------Sprigg
--------Mojo
--------Turnip
--------NeoFio
--------Greco
--------Skelly
--------Funguy
--------Irenes
--------Mel
--------Leah
--------Van
--------Sneff
--------Steena
--------Doc
--------Grobyc

--------Pierre
--------Orlha
--------Pip

10)Vấn đề khác
--------NEW GAME + - “Cộng” để làm gì?
----------------New Game +:
----------------Continue +:
----------------Gấp đôi Item nhờ New Game +?
--------NHÂN VẬT? – Có tất cả nhân vật!
----------------Làm sao để thu phục tất cả?
----------------Làm thử và khơng có Harle?
----------------Có cách nào nhanh hơn?
--------BEND OF TIME – Festival quái vật...
--------TRIO OF LEGEND - Bộ ba hiệp sĩ huyền thoại đã trở lại…
--------DOUBLE/TRIPLETECH – Hãy xé nát chiến trường…
--------PIP – Sự tiến hóa nhân tạo…
--------RAINBOW SHELL – Đá ngũ sắc 23 mảnh…
--------KẾT THÚC – 11 kết thúc khác nhau…
--------RARE ELEMENT & SPECIAL WEAPON – Hàng hiếm & hàng độc…
----------------Element hiếm
----------------Weapon đặc biệt
--------LỜI CUỐI – Tại sao lại khơng nói?...
Mục lục trên sẽ có thể được cập nhật thêm theo thời gian.
Dùng lệnh Edit->Find… để di chuyển đến một mục nào đó cho nhanh (yên tâmtôi đã copy các tiêu đề từ dưới lên, nên chỉ cần bạn copy hết tên tiêu đề của mục
muốn tìm vào hộp thoại Find, đánh dấu chọn “Match Case” và “whole words”
thì sẽ tìm được ngay!)

Credit
Tại sao tôi lại phải đưa credit lên đầu? đơn giản vì để cho mọi người thấy cái
mục nho nhỏ này nó quan trọng đến thế nào vậy thơi ^_^.
Trước tiên, xin gửi lời cảm ơn đến:
www.gamefaqs.com - vì những thông tin khá phong phú và đa tạp.
Kế đến là một lời cảm tạ dành cho:
Hãng Squaresoft - vì nhờ có họ mà mới có trị chơi này, dẫn tới có tơi chơi và dẫn
tới bản hướng dẫn này (^_^).
Đặc biệt cảm ơn:
Bubblebobby2000 - về bản Faqs dịch cốt truyện từ Ultimania Guide, dù bản dịch
của bác càng làm rối rắm tình hình (^_^)
Brett "Nemesis" Franklin - về bản Faqs drop-steal, thật sự lợi hại, nó là kim chỉ
nam của tơi trong các trận chiến dù cịn nhiều thiếu sót (và có nhầm chút nữa
^_^)!!!
Christine Bomke và Devin Morgan - về thông tin kỹ thuật từ bản Faqs của 2 bác,
tơi thực sự chán cái cảnh ngồi dị từng cái (^_^)
LacLac của GameVN về việc nhắc tôi ghi thêm 2x@Iron vào, một điều có thể sẽ
làm các gamer đọc hướng dẫn chơi dễ hơn nên tuy nhỏ, điều này đáng được
vinh danh (^_^)!
Platina Monk về việc giúp tôi phát hiện ra sai sót trong việc steal item con boss
Bunyip, cảm ơn bạn rất nhiều vì một bản hướng dẫn mà viết sai thì cũng chỉ để
xem chơi cho biết (^_^)!
Nội dung bản hướng dẫn này đa phần do tôi tự mình nghiên cứu, một vài điểm
bí mật được đọc từ Faqs, cái đó thì đã cảm ơn chung rồi (^_^). Phần lấy từ bài
của Bubble, Brett và Devine thì tơi cũng đã phải thêm & sửa nhiều điều cho thật
chính xác nên có thể nói rằng đây cũng đáng gọi là một “cơng trình tim óc”. Vì
vậy, vui lịng hỏi xin phép nếu bạn muốn copy bản hướng dẫn này đăng trên
website của mình, bạn ĐÃ được cảnh báo rồi nhé (^_^)!
Mọi thắc mắc & đóng góp xin PM trực tiếp cho tôi, rất tiếc là không thể cung cấp
địa chỉ E-mail vì tơi rất ngán dọn spam (^_^)! Và bạn có thể tin là đóng góp của

bạn dù lớn/nhỏ cũng sẽ được ghi lên trên đây (^_^)!

Giới Thiệu
Giới thiệu là phần phải có trong bản hướng dẫn mặc dù tôi không nghĩ là cần
phải giới thiệu về một trò chơi mà bạn - người đang đọc bài này – đã biết mà tìm
đến bản hướng dẫn ^_^.
Thay vào đó, chúng ta có thể đi sâu vào những vấn đề khác, ví dụ như Chrono
Cross là gì? hoặc tại sao lại gọi là Chrono Cross? Theo từ điển + đầu óc rộng rãi
thì “chrono cross” có thể hiểu là “điểm liên kết (mấu chốt) sự kiện (lịch sử)”. Có
thể bạn sẽ ngạc nhiên nếu nghĩ lại cái tên của trò chơi tiền nhiệm “Chrono
Trigger” mà dịch theo ý thoáng cũng mang cùng ý nghĩa với Chrono Cross. Thế
thì có thể kết luận là Squaresoft rất có ý tưởng về việc chơi chữ (^_^)!
Bản hướng dẫn của tôi gồm nhiều nguồn tư liệu nâng cao cùng cơng trình
nghiên cứu chun sâu của tơi (bằng-cơng-cụ-ngồi-game là điều duy nhất bạn
được biết ^_^) nên có thể bạn sẽ cảm thấy nó hơi mang tính áp đặt. Nhưng
khơng, một hướng dẫn luôn là một hướng dẫn, áp đặt hay không vẫn ở cách sử
dụng nó. Trong hướng dẫn tơi đã bỏ qua một vài vấn đề cơ bản của game mà
bạn có thể tự nghiên cứu hoặc đọc ở một hướng dẫn nào khác (^_^). Nhưng tin
tơi đi, nếu bạn địi hỏi những “théc méc” chưa thấy câu trả lời, những biện pháp
tối ưu cho một vấn đề thì bản hướng dẫn này là một trong những thứ không nên
bỏ qua.
Nếu nói tiếp khơng khéo thành quảng cáo sản phẩm mất (^_^) nên tôi sẽ gút lại
bằng một vấn đề bức xúc đối với hướng dẫn game:
Đó là bạn có thể đã từng nghe một tay gamer nào đó bảo “xem hướng dẫn là dở”
chăng? Tơi có thể giúp bạn một câu trấn an:
“Game là một trị chơi và mục đích của nó là để “chơi”. Những khám phá,
những cảm xúc người chơi dành cho nó cũng khơng ngồi cái mục đích để
“chơi”. Thế nên nếu bạn vì lười biếng, vì trình độ, vì gì gì nữa mà xem bản
hướng dẫn thì cũng đều là vì mục đích “chơi” – cũng giống như những người tự

tìm tịi khám phá để chơi thôi! Bạn khác ở phương tiện/cách thức mà bạn chơi
nhưng chỉ khác với những kẻ xem việc khám phá trò chơi là để “khoe tài” hay
“tự thử tài” thôi! Bởi thế đừng cho rằng mình xem hướng dẫn thì khơng phải là
gamer thực thụ. Chính ra, xem hướng dẫn để giảm bớt phiền hà cho chính mình
mới là gamer thơng minh vậy!”
Nói nhỏ: theo ý tơi thì những người viết hướng dẫn game mới là khoe tài 99%
(1% là vì ngốc nghếch ^_^)!

Cách Chơi (nâng cao)
Bạn có thể sẽ hỏi nếu tơi khơng màng “giới thiệu” thì mắc gì phải viết về “cách
chơi”? Heh heh (nhiễm game ^_^), thật sự thì “cách chơi” ở đây không phải là
bấm X, bấm O để… mà ở đây, cách chơi chính là cách …tơi chơi trị này (^_^)!
Bạn có thể tham khảo nếu thích:
a. Về Attack và Lv. Element:
- Trị chơi có 3 cấp độ attack, mỗi cấp độ cộng 1,2, 3 Lv.Element (dĩ nhiên nếu
trúng ^_^) nhưng lại có độ chính xác chênh lệch xa! Nên tại sao bạn phải dùng
attack cấp 3 nếu chỉ dùng để “bơm” điểm Lv.Element? Do đó tơi ln attack cấp
1 với pháp sư của nhóm để tránh tình trạng miss (rất thường >_<).
b. Về màu sắc:
- Trò chơi này cấu thành 6 thuộc tính đối nghịch nhau là Vàng-Lục, Đỏ-Lam và
Đen-Trắng. Trong đó Vàng, Đỏ, Đen (Yellow, Red, Black) là nhóm Bóng Tối
(Darkness) cịn Lục, Lam, Trắng (Green, Blue, White) là nhóm Ánh Sáng (Light),
hiển nhiên thì Đen và Trắng là 2 chủ đạo trong cuộc chơi ^_^. 2 nhân vật nào có
Innate (tạm dịch là “thiên tính”) đối nghịch nhau thì sức mạnh chấn thương của
Attack do nhân vật này gây ra cho nhân vật kia sẽ tăng lên (khoảng 30%). Nếu
bạn dùng Element để tấn công thì màu của Element cũng làm tăng mức sát
thương của Element với đối thủ có Innate đối nghịch. Đồng thời, nếu dùng
Element cùng màu với Innate của đối thủ thì sát thương của chiêu Element đó sẽ
bị giảm sức mạnh, tương tự, các cú attack của nhân vật có Innate trùng với đối

thủ cũng giảm sức mạnh. Bạn có thể biết Innate của đối thủ đơn giản bằng cách
nhìn vào một “dấu chỉ thị màu” nhỏ trong status của đối thủ mỗi khi con trỏ
chọn lựa chỉ đến hắn trong trận chiến.
Ví dụ: Serge có Innate màu Trắng nên dùng anh ta chém đối thủ Innate màu Đen
thì sẽ mạnh hơn bình thường, Glenn màu Lục thì dùng anh ta chém đối thủ màu
Vàng sẽ mạnh hơn bình thường, quái vật Beach Bum màu Lam nên nếu bạn
dùng các Element màu Đỏ như Fireball tấn cơng nó thì sức sát thương sẽ cao hơn
bình thường. Đồng thời, Lynx có Innate màu Đen nên dùng anh ta chém đối thủ
Innate cũng màu Đen thì sẽ yếu hơn bình thường, quái vật Dodo màu Trắng nên
nếu dùng các Element màu Trắng như PhotonRay tấn cơng nó thì sức sát thương
sẽ thấp hơn bình thường.
- Mặc dù chưa có kết quả rõ ràng lắm nhưng có thể thấy là trong trận chiến, mức
sát thương của Attack và Element cịn phụ thuộc vào mơi trường, cụ thể là bảng

màu Field Effect ở góc trên bên trái màn hình. Cứ mỗi lần một Element được sử
dụng thì bảng màu Field Effect lại bị đẩy sang trái, màu của Element vừa được
sử dụng sẽ hiện ra ở bên phải. Màu nào đang chủ đạo (tức là xếp bên phải bảng
màu Field Effect) thì các cú tấn cơng bằng Element màu đó hoặc các cú attack của
nhân vật mang Innate màu đó đều tăng sức mạnh. Nếu cả 3 màu Field Effect
cùng 1 màu thì dưới bảng sẽ xuất hiện dấu ngôi sao, báo hiệu cho biết rằng bạn
được phép sử dụng Summon Element của màu đó. Ngồi ra vào lúc này, sức
mạnh của các cú tấn công của nhân vật Innate màu đó và các cú Element thuộc
màu đó đều tăng lên cao nhất (dường như là 30%).
Ví dụ (cho dễ hiểu ^_^): Serge tung PhotonRay (màu Trắng), thì ngay lập tức,
bạn sẽ thấy màu trắng xuất hiện ở bên phải bảng màu Field Effect. Bây giờ nếu
Serge tung PhotonRay tiếp (dùng cùng loại để dễ thí nghiệm) thì sức mạnh của
PhotonRay lần này sẽ tăng lên khoảng 10% vì đã có 1 màu trắng đệm trên mơi
trường. Nếu lại tung tiếp PhotonRay thì sức mạnh của PhotonRay này sẽ tăng
khoảng 20%. Lúc này Field Effect đã toàn Trắng (3 màu) nên bất kỳ Element nào

màu Trắng cũng sẽ tăng sức mạnh 30%, đồng thời dấu ngôi sao cũng xuất hiện
cho biết bạn có thể summon Unicorn hoặc Saints (Summon Element màu Trắng).
Tương tự, thay vì dùng PhotonRay lần thứ 3 mà ta lại dùng Serge attack thì các
cú attack của anh ta sẽ mạnh hơn 20% vì anh ta có Innate Trắng!
- Ngược lại với điều nêu trên, các chiêu attack cũng như Element có màu đối
nghịch với màu mơi trường thì sẽ bị giảm sức mạnh.
Ví dụ: sau khi 2 chiêu PhotonRay đã tung ra thì nếu tung tiếp Element
GravityBlow (màu Đen) thì sức mạnh của Element này sẽ bị giảm 20% do màu
chủ đạo trên môi trường Field Effect là màu Trắng đối nghịch với nó. Tương tự,
nếu thay vì tung chiêu GravityBlow mà dùng Lynx attack thì chiêu attack của
anh ta cũng yếu hơn bình thường. Nhưng nếu sau cú GravityBlow, nếu dùng
tiếp Gravity Blow thì sức mạnh của chiêu này lại cao hơn mức bình thường 10%,
nghĩa là cao hơn chiêu Gravity Blow dùng trước đó đến 30% mức bình thường
(do chiêu kia bị giảm 20%, chiêu này tăng 10%, phép cộng đơn giản ^_^)!
Do đó, nên nhớ màu chủ đạo trên bảng màu Field Effect là ở màu được sử dụng
GẦN NHẤT mặc dù lúc này 2 màu trắng vẫn còn trên bảng màu!
- Đặc biệt, 2 nhóm màu Bóng Tối và Ánh Sáng dường như (lại dường như ^_^) có
ảnh hưởng nhất định đến nhau theo các quy tắc trên.

Ví dụ: màu mơi trường đang là 2 Đỏ (tức là thứ tự trên bảng màu từ trái sang
phải là 1 màu gì đó, 1 màu đỏ, 1 màu đỏ) thì khơng kể màu Lam là đối nghịch
của nó, 2 màu Lục và Trắng cũng bị ảnh hưởng sức mạnh vì màu Lục và Trắng
thuộc nhóm Ánh Sáng cịn màu Đỏ thuộc nhóm Bóng Tối! Bởi thế, nếu dùng
PhotonRay (màu Trắng) để tấn cơng một đối thủ màu Đỏ thì sẽ mạnh hơn nếu
dùng nó để tấn cơng một đối thủ màu Lam, hoặc dùng PhotonRay khi môi
trường đang là 1 Vàng cũng sẽ bị giảm sức mạnh xuống,… hệt như hiện tượng
xảy ra giữa 2 màu đối nghịch, chỉ là sự ảnh hưởng yếu hơn.
Theo nhận định của tôi thì sự ảnh hưởng “nhóm màu” bình thường khơng mạnh
bằng ảnh hưởng giữa 2 màu đối nghịch nhưng nếu giả sử trong ví dụ trên, màu

Đỏ chiếm tồn phần (3 màu đỏ) thì sự ảnh hưởng lên màu Trắng và Lục là đáng
kể (cịn màu Lam thì te tua rồi khơng cần nói ^_^).
- Vì vậy hãy cố tận dụng hiệu ứng đối nghịch giữa các Element và hiệu ứng đối
nghịch giữa các nhóm màu, trong đó tốt nhất là hiệu ứng màu tồn phần (vì tăng
cao nhất). Ví dụ bạn muốn sử dụng chiêu Dash&Slash (Trắng) của Serge thì hãy
cố biến Field Effect toàn Trắng (bằng cách dùng 3 Element Trắng liên tiếp), khi
đó sức mạnh sẽ tăng lên rất nhiều (vì chiêu này khá mạnh nếu cầm Mastermune
^_^).

c. Về tìm Item/Equipment:
- Pilfer, Snatch, Pillage bất cứ khi nào có khả năng (tức là có nhân vật đạo tặc
trong nhóm ^_^). Nó giúp bạn có được những thứ vốn khơng thể có bằng cách
slice&dice thơng thường! Và đó cũng là lí do rất chính đáng để bạn sử dụng Kid
^_^! Chú ý là các rare-steal item hầu như phụ thuộc vào sự ngẫu nhiên, nên nếu
không thành công thì hãy Run Away rồi vào thử lại. Đừng quá lo, lần lâu nhất
thì tơi chỉ đánh lại có 10 lần là lấy được ^_^!
- Rare-drop item thật sự “rare” (hiếm) đúng nghĩa của nó! Nếu “móc túi” là cách
để lấy được item vốn khó tìm thì rare-drop item là những thứ bạn có thể tin là
impossible (khơng thể) để lấy! Một trường hợp minh chứng là cái moonglasses
của Harle (xem hướng dẫn trận chiến với Harle).
Theo kinh nghiệm (chưa phải là nghiên cứu chính thức, tơi khơng có nhiều thời
gian lắm ^_^) thì để lấy được rare-drop item, bạn phải tiêu diệt đối thủ trong thời
gian ngắn nhất với số HP lấy được nhiều nhất! Mọi việc chưa đủ kinh khủng nếu
chưa kể đến yếu tố random (ngẫu nhiên) trong phép tính cho rare-drop item,
nhưng thật sự rất bõ công khi bạn đã chạm tay vào được các rare-drop item này!
d. Về chiến trận:
- Summon, summon và summon ngay khi bạn có được Frog Prince! Tại sao lại
khơng sử dụng một trong những loại tấn công sát thủ lợi hại nhất khi bạn có nó!
Tin tơi đi, chỉ với Frog Prince -2 thì cũng đủ tiêu diệt tất cả đối thủ của bạn, boss

hay monster cho đến khi bạn có Lynx! Phương pháp summon thì cũng khá đơn
giản. Điều kiện cần là mỗi khi bảng màu Field Effect (góc trên bên trái) tồn 1
màu thì bạn có thể dùng Summon Element của màu đó (cả Lv.7 lẫn Lv.8). Một
lần summon bạn tốn 1 ngôi sao (mà bạn đạt được mỗi khi đánh Boss), đừng lo,
chỉ cần bạn ngủ qua 1 đêm ở bất kỳ chỗ nghỉ nào thì số sao sẽ hồi phục lại ngay!
Cách thông dụng tôi dùng để tạo môi trường và tung Summon Element là:
Trước tiên hãy “bơm” Lv.Element của 2 nhân vật phụ lên 1, cịn với nhân vật
nắm giữ element summon thì phải là tối đa. Kế đến là hồi phục stamina của nhân
vật đó lên 7 (2 người cịn lại thì miễn stamina không âm là được), cho nhân vật
này dùng 1 element cấp 1, cho 2 nhân vật kia lần lượt mỗi người dùng 1 element
cấp 1 (tất nhiên là 3 element này phải cùng màu với element summon ^_^!).
Nhân vật nắm giữ summon bây giờ vẫn cịn 2 stamina, hãy xơng vào attack cấp 1
để bơm Lv.Element đầy trở lại, và giờ thì cịn chờ gì nữa mà khơng tung
summon element ra ^_^! Cách này áp dụng được dễ dàng cho tất cả element
summon cấp 7. Với cấp 8 thì e là bạn phải cho 1 nhân vật khác attack cấp 1 thêm
1 cú nữa thì nhân vật nắm giữ summon mới đủ stamina để bơm Lv.Element lên
8! Với Mothership thì Lynx/Harle hầu như khơng có đối thủ, kể cả Dario! Cách

này nên cẩn thận khi dùng với nhóm 2 đối thủ trở lên (nhất là các Boss), còn khi
dùng với các Boss thì nên đợi Boss đó tung 1 Element ra trước rồi hãy thực hiện
bước tung Element đầu tiên của bạn để tránh nguy cơ bị “phá màu” ^_^!
Một phương pháp khác, hiệu nghiệm 100% nhưng phải đến khi bạn có Vigora
Element (từ Sprigg-Spearfisher hoặc Vigora “thật” lấy từ Vita Tres). Bơm
Lv.Element của nhân vật giữ Summon lên tối đa. Bơm Vigora cho anh/cô ta,
dùng anh/cô ta tung 3 element liên tiếp (yes, với Vigora bạn hồn tồn có thể làm
được!!!) rồi tung Summon (tất nhiên phải bơm lại Lv. Element bằng vài cú đánh
nhưng đừng lo, với Vigora, việc đó SẼ làm được!).
- Serge/Lynx với Mastermune là một cỗ máy nghiền chính hiệu ^_^! Vì vậy sau
khi có Mastermune thì chiến thuật trong trận chiến chủ yếu là tăng sức mạnh cho

Serge/Lynx + tăng độ chính xác (nếu cần) cho Serge/Lynx + giảm defense của đối
thủ (nếu cần) + dùng Serge/Lynx attach cấp 3, attack cấp 3 rồi tung
Slash&Dash/Glidehook => kết thúc trận chiến ^_^! Nếu có thêm Glenn với 2
thanh Einlanzer nữa thì chia buồn cho đối thủ của bạn ^_^! Tôi thường dùng
Serge tung Strengthen cho Glenn, dùng Glenn tung Strength cho Serge rồi dùng
nhân vật thứ 3 tung red Element nào đó => mơi trường đã hóa Đỏ => X-Strike
^_^! Và Yes, tưởng tượng xem nếu bơm Vigora lên người Serge/Lynx khi đang
cầm Mastermune (^_^)!
- Khơng như những trị chơi khác, Run Away khơng phải là sự kết thúc của một
trận chiến tệ hại mà là mở màn của một vụ mùa bội thu ^_^! Bạn có thể “gặt”
được vơ số Element bằng cách Trap (tức là tung Element Trap ra, đợi đối thủ
tung loại Element đó và vèo, vào túi bạn ^_^, nhớ là mỗi loại Trap chỉ bẫy được 1
loại Element tương ứng với tên của nó) rồi sau đó Run Away, mở menu, equip
thêm Trap hoặc hồi phục HP và xông vào đánh thật hoặc gặt tiếp ^_^! Có điều
những Item chơm được không giữ lại (“stolen goods drop” - bỏ của chạy lấy
người ^_^) nên mỗi khi chạy xong quay lại bạn phải chôm tiếp, hơi tiếc ^_^!
- Với Doppelgang của Sprigg bạn có thể làm rất nhiều trị vì sự đa dạng của nó.
Bạn có thể giải mọi loại độc bằng cách Doppelgang. Bạn có thể dùng đi dùng lại
một Element hiếm nào đó bằng cách Doppelgang thành quái vật đó một lần nữa
(khơng cần biến hình thành Sprigg làm trung gian nữa! ^_^).

e. Về phiêu lưu:
- Đánh, đánh và đánh ngay khi gặp quái vật nếu bạn muốn tiến bộ. Nhiều tài
liệu bảo bạn có thể n tâm vì lúc nào chỉ số cũng tăng theo số sao bạn nhận
được nhưng bạn nghe theo. Chỉ số của bạn vẫn tăng lên theo các cuộc đụng độ
nên đừng bao giờ lười biếng đánh. Có thể trị này khơng có chỗ luyện Lv vì
khơng thực sự có Exp nên bạn cho là khơng cần luyện? Sai rồi, cũng vì khơng có
chỗ nhất định nên bạn càng phải luyện thông qua các trận chiến dọc đường
phiêu lưu. Một bằng chứng có thể thấy được là nếu trong 2 lần chơi: cố gắng

tránh các trận chiến có thể và ln truy lùng qi vật để đánh thì lần chơi thứ hai
ln có chỉ số cao hơn lần chơi thứ nhất!
- Tại sao phải equip các element hỗ trợ đúng vị trí Lv của chúng khi mà bạn có
thể đặt chúng ở ngay Lv.1 ? Tơi đã thử nghiệm và thấy rằng hiệu quả của các
element như Strengthen (tăng sức mạnh), Lores (giảm defense),… không hề suy
giảm dù chúng -3 hay -2! Cái bị ảnh hưởng bởi vị trí đặt chính là thời gian hiệu
lực của chúng, nhưng đừng quá lo, bạn sẽ không cần quá nhiều thời gian để tiêu
diệt đối thủ sau khi đã dùng element hỗ trợ đâu ^_^!
- Một thí nghiệm mới nhất cho thấy: sức mạnh của nhân vật không đơn thuần chỉ
phụ thuộc vào chỉ số ATK hay MGC mà bạn thấy khi equip khí cụ. Đơn cử một
trường hợp tơi có Serge với ATK 255 ở đầu game (tất nhiên là dùng cheat ^_^)
nhưng các cú đánh cũng chỉ đạt đến khoảng 190~250 nhưng với chỉ số ATK 110
nhưng lúc đã có hơn 10 Sao (tức đã hạ hơn 10 Boss) thì các cú đánh cũng đạt 190+
!!! Tơi đã từng xem qua bản Faqs về thông số kỹ thuật của Chrono Trigger, trong
đó các chiêu thức của nhân vật bị ảnh hưởng không nhỏ bởi Level. Như vậy, nếu
Chrono Cross có cùng phong cách như vậy thì số lượng Ngơi Sao chắc chắn có
ảnh hưởng khơng nhỏ đến các phép tính sức mạnh! Vì vậy, nếu đứng trước một
ngã rẽ thì hãy chọn con đường có nhiều Boss hơn nếu muốn sức mạnh nhân vật
tăng lên cao hơn (mặc dù tôi sẵn sàng đánh đổi 2 Sao để lấy Glenn ^_^)!

Hướng Dẫn Chơi
Bắt Đầu…
Từ chuyên môn gọi là walkthrough đấy mà ^_^! Trong mục này tôi sẽ phân thành 2
phần hướng dẫn song song với nhau: 1 phần dành cho hướng dẫn đường đi nước bước, 1
phần dành cho tóm gọn cốt truyện trong nhiệm vụ. Trong phần hướng dẫn chơi thì tơi sẽ
cố gắng giảm thiểu chạm đến cốt truyện nên với những ai thích tự khám phá thì có thể
tự nhiên đọc. Phần tóm cốt truyện dành cho những bạn khơng hiểu “tụi nó làm cái qi
gì?” và cả những người dù đã hiểu nhưng vẫn còn muốn xem cho biết ^_^! Bạn sẽ thấy
phần cốt truyện được bao bằng dấu ##(cốt truyện ở đây)## nên có thể bỏ qua hoặc đọc

tùy nghi.
Bây giờ, hãy đưa disk 1 vào và….
What was the start of all this?
When did the cogs of fate begin to turn?
Perhaps it is impossible to grasp that answer now,
From deep within the flow of time...
But, for a certainty, back then,
We loved so many, yet hated so much,
We hurt others and were hurt ourselves...
Yet even then we ran like the wind
Whilst our laughter echoed,
Under cerulean skies...
Tạm dịch:
Điều gì đã khơi màn tất cả?
Lúc vịng định mệnh bắt đầu xoay?
Lời đáp kia e ngoài tầm với,
Tận sâu thẳm trong dòng thời gian…
Chỉ chắc rằng, lúc nào trong quá khứ
Ta yêu nhiều nhưng hận cũng triền miên
Tổn thương người và người tổn thương ta…
Bỏ tất cả ta vẫn như ngọn gió

Cất tiếng cười,
Vang vọng dưới thiên thanh…
Bài thơ trên khá là sâu sắc nếu bạn đã hiểu cốt truyện của dịng game Chrono.
Tạm thời cho qua chuyện đó thì bạn đã có nhân vật chính trong tay, tơi gọi anh
ta là Serge như mặc định. Cái quái gì thế này? Chưa gì mà đã xuất hiện một
party đầy đủ, thật là sung sướng ^_^! Sau khi đã có quyền điều khiển nhân vật
thì hãy vào trong menu (chắc ban biết nút bấm “tam giác” chứ ^_^!). Lúc này bạn

có thể tự nhiên ngắm nghía 3 nhân vật của mình, sau khi ngắm xong thì hãy vào
menu Customize để chuyển chế độ di chuyển “O button press=” từ “run” sang
“walk”. Thoát ra khỏi menu (bằng nút O) thì Serge và nhóm bạn của anh ta có
thể nhong nhong chạy ^_^! Rẽ xuống con đường góc dưới bên phải màn hình.
Ở đây là một căn phòng lớn với 1 loạt đường ngang dọc và bạn sẽ thấy một cái
bục hình trịn tím giữa căn phịng. Mặc kệ nó, chạy dọc theo con đường cho sẵn,
cố tránh né bọn quái vật cản đường, trong trường hợp phải đánh nhau thì bạn
hoặc có thể luyện tập cách điều khiển, hoặc chọn lệnh Run Away để ca bài tẩu
mã ^_^, đừng lo, lúc này những gì bạn làm khơng có ảnh hưởng gì đến trị chơi
hết. Nếu bạn thật sự là newbie thì đây là lúc cho bạn làm quen với phong cách
chơi. Sao cũng được, bạn đã đi hết con đường và chuyển màn hình sang một
hành lang nhỏ, hãy đi về bên trái và vào cửa. Bạn đã trở lại căn phòng lúc nãy,
hãy đi theo con đường bạn vào, đừng rẽ sang phải, đến góc trên màn hình rồi
vào cánh cửa ở đó. Có một cột ánh sáng đen trên bệ thờ, chạy lại kiểm tra nó
(bằng nút X) để kích hoạt bệ thờ rồng đen. Quay ra ngoài và bây giờ hãy đến cái
bục trịn tím giữa phịng. Nó khơng cịn như lúc nãy với các vịng xốy. Bước lên
và bấm X. Véo véo véo…
Bạn đứng trước một cánh cửa lớn, hãy đến cố mở nó bằng nút X và… Serge tỉnh
dậy.
##Một giấc mơ kì lạ bỗng xuất hiện… dù cho là rất thật… nhưng với Serge, điều này chỉ
là một giấc mơ… Anh khơng thể biết có những người - những thế lực khác – đang trông
chờ điều này: sự khởi đầu…##

Arni Village – Where the tides start to turn
(Làng Arni – Nơi những đợt sóng bắt đầu xoay chuyển…)
Arni Village (Home World)
Sau khi Serge đã xuống giường, hãy quay lại kiểm tra kỹ bên hông giường (bằng
nút X, tôi sẽ không nhắc nữa đâu nhé ^_^). Serge sẽ lấy ra 200g tiền tiết kiệm.
Kiểm tra mấy cái thùng bên trái phòng ngủ để lấy 1xTablet Element. Ra khỏi nhà

là sân làng. Bên trái có 1 người đàn ơng và 1 thằng nhóc đang xem xét một con cá
lưỡi kiếm khổng lồ (^_^), nói chuyện với ơng ta, chọn “You’re probably right…”
để nhận key item Komodo Scale (làm kẻ nịnh bao giờ cũng tốt cả ^_^). Ở bên
phải sân làng có 1 thằng nhóc đứng giữa 2 căn nhà. Nó sẽ than phiền chuyện
khơng tìm được Komodo Sacle tặng cơ bé Kiki (nhóc ranh ^_^), đưa key item
Komodo Scale cho nó (Key Item là những thứ trong mục Item trong menu chính,
khi đang hoạt động, bấm [ ] để mở bảng Key Item, chọn Key Item để sử dụng, từ
nay tôi chỉ nói vắn tắt là “dùng key item gì gì đó” hoặc “đưa key item gì gì đó”
thơi nhé). Chọn “Sure, take it” để … cho không rồi nhận Uplift Element (làm
người tốt chỉ trơng có nhiêu đó thơi ^_^). Thằng nhóc cịn kể về thói phàm ăn của
con chó Poshul, vì vậy hãy vào căn nhà bên phải chỗ thằng nhóc đứng. Đó là một
quán ăn. Đi vào trong quán bạn sẽ gặp cô nàng hầu bàn (đứng trước quầy, cạnh
cái thùng gỗ), nói chuyện và nghe cơ nàng đọc thơ (^_^). Điều này sẽ có tác dụng
về sau. Kiểm tra cái thùng gỗ bên cạnh cô nàng 4 lần và nó sẽ ói ra 1 Uplift
Element (cái tật dai như đĩa rất có tác dụng, sau này sẽ có thêm trị tương tự ^_^).
Vào trong phịng chủ qn, kiểm tra gầm giường để chôm 1 chiếc xương
Heckran (lêu lêu, ăn cắp đồ của chó ^_^). Mở chiếc rương bên cạnh lấy Ivory
Helmet, khơng biết bạn thì sao chứ tơi mà có acessory mới thì equip ^_^.
Ra khỏi qn, vào căn nhà bên cạnh. Đây là nhà của cô bé Kiki, người trong
mộng của nhóc tì khi nãy ^_^, ông nội của Kiki có thể gợi ý cách bắt Komodo cho
bạn nhưng nếu bạn đang đọc hướng dẫn thi cũng chẳng cần cái gợi ý nữa vời đó
làm gì ^_^. Xuống tầng hầm nhà Kiki để gặp cha cô bé, một ngư phủ tài ba. Ông
ta sẽ kể về quyết định đúng đắn 10 năm trước (trở thành ngư phủ) rồi cho Serge
key item Shark Tooth. Ra khỏi nhà, vào căn nhà đối diện, tức là căn nhà cạnh nhà
Serge, nhà của Leena - bạn thanh mai trúc mã của chàng ^_^. Kiểm tra cái bình
nước tưới nhỏ để lấy PhotonRay Element. Ra khỏi nhà. Hướng về khu vực bên
trái sân làng để đến nhà trưởng làng Radius. Trước khi vào nhà bạn hãy đến nói
chuyện với con chó “cồ” Poshul (^_^), đưa cho cô nàng phàm ăn này key item
Heckran Bone để cô ta phụng sự bạn suốt đời (thật ra Poshul là chó của Leena,
mà Leena thì chắc sau này sẽ là vợ Serge nên cuối cùng cũng…^_^). Bạn có thể

nói chuyện với trưởng làng Radius để học cách chiến đấu cơ bản, tuỳ bạn thôi.
Bên cạnh bậc thềm nhà có 1 cái giỏ (rác) chứa Aquabeam Element (lục giỏ rác

kiếm item – phong cách FF ^_^). Vào nhà trưởng làng, bạn sẽ thấy 3 người xếp
hàng trước Records of Fate, gọi phức tạp là Định Mệnh Ký còn gọi đơn giản là
điểm save ^_^. Bạn thấy một bản thư pháp có viết 1 chữ đậm khơng? kiểm tra nó
để thó Cure Element (vào nhà người ta chơm đồ - phong cách FF ^_^).
Cuối cùng, cho những tay màu mè, hãy quay lại sân làng, ở giữa sân là một
người phụ nữ bán hàng, kiểm tra cái quầy hàng của bà ta để lấy Shellfish Frame
(các Frame có khá nhiều, chính là cái khung trang trí hộp thoại, bạn có thể thay
đổi bằng cách vào mục Customize trong menu chính, phần Window Frame ->
Custom). Sau đó sẵn tay mua sắm một ít Element (mặc dù bản thân tơi thấy
chơm chỉa bi nhiêu Element đã đủ xài ^_^). Về khí cụ (equipment) thì trong
Chrono Cross, bạn chỉ rèn (forge) chứ khơng mua, vì vậy ngồi những item dùng
cho equip thì cịn những raw item tức là vật liệu để rèn vũ khí (weapons), giáp
trụ (armors) và phụ trang (acessories). Ngồi ra, bạn có thể Disamemble, tức là
“rã” khí cụ cũ để có ngun liệu rèn đúc khí cụ mới, một điểm tương đối tiết
kiệm ^_^. Bắt đầu Allocate các Element vào vị trí thích hợp, tơi khun nên chừa
1 ơ cho các Element hồi phục HP, bạn chiến đấu bằng sức mạnh là chủ yếu.
Xong chuyện tạp nham rồi thì bắt đầu đến chuyện nhiệm vụ, hãy đi lên phía bắc
sân làng để ra bến cảng. Nói chuyện với Leena, cơ bé hàng xóm mạnh mẽ mà dễ
thương của Serge. Chọn “Sure, no problem” để nhận nhiệm vụ thu thập 3 con
Komodo Dragon (chính xác là bóc vảy 3 con ^_^). Ra ngoài bản đồ (bạn biết cổng
làng chứ? ^_^), ở ngồi bản đồ bạn có thể save thoải mái và nghe nhạc nền thoải
mái (cũng khá ^_^). Bên trái làng có một mũi đất nhơ ra biển tên là Cape Howl
(Mũi Hảo Vọng - không thể tin được ^_^). Vào đó một chút đã.
##Một buổi sáng n bình ở làng chài nhỏ Arni. Serge dậy q trễ, có lẽ vì giấc mơ. Anh
ta qn bẵng đi rằng mình có hẹn với cô bạn Leena cùng đi bắt Komodo Dragon. Cũng vì
Serge dậy trễ nên Leena đã phải trơng lũ trẻ cho mẹ trên bến cảng và Serge phải tự mình

đi bắt Komodo lấy vảy để kết thành dây chuyền cổ cho Leena (hehe). Ngơi làng Arni thật
sự thanh bình theo kiểu mẫu của một ngôi làng nhỏ, xa lánh ngay cuộc sống xô bồ trên
quần đảo El Nido, chứ chưa cần nói đến ở đại lục Zenan, nơi đang dậy sóng với các cuộc
nhập nha của nhóm trộm Radical Dreamers nổi tiếng. Thế nên cư dân Arni khơng có gì
phải lo lắng, chỉ việc mỗi ngày đến nghe Records of Fate - Định Mệnh Ký – nói về tương
lai, hiện tại, quá khứ của họ, giúp họ chọn con đường đúng đắn để theo đó tiếp tục cuộc
sống thanh bình. Nhưng Serge không thể tưởng tượng ra rằng lần rời khỏi làng này
cũng là rời khỏi sự yên bình để bắt đầu một cuộc phiêu lưu như dự liệu của định mệnh…
Anh đến Lizard Rock…##
Cape Howl (Home World)

Ở đây có vài con quái vật và 2 cái thùng chứa Heal Element và @Bone (raw item
– từ nay tôi sẽ ký hiệu raw item bằng tên và dấu @ phía trước). Bạn có thể lên
đỉnh mũi để xem mỏm đá rồi ra ngoài bản đồ, vào Lizard Rock ở phía Nam.
##Cape Howl, một mỏm đá nhỏ hướng ra biển đón những cơn gió mang hơi của đại
dương, ghi dấu tình bạn giữa Serge và Leena…##
Lizard Rock (Home World)
Gồm 2 phần Bắc (North) và Nam (South) nhưng có đến 3 khu vực. Vừa vào phần
Bắc bạn sẽ thấy một tàng đá tím lớn cản đường, bấm X đẩy nó xuống nước rồi
đến lấy 1 cái thùng chứa Fire Ball (diệt con Beach Bum cản lối đã). Trong khu vực
này có 1 con Komodo Dragon. Bạn tiến lại gần thì nó sẽ chạy qua một cái hang
nhỏ lên trên, vì vậy hãy lăn tảng đá tím chặn một đầu hang rồi chạy lên doạ nó
chui vào rọ. Sau khi nó bị kẹt thì hãy xơng vào mần thịt (^_^) lấy 1 Komodo Scale
(khơng phải key item). Đi xuống phía dưới qua khu vực 2.
Có một con Komodo Dragon đi tới đi lui, bạn để ý mỏm đá trên đầu nó khơng?
Nếu nhảy từ trên xuống thì sao? ^_^. Trước tiên hãy sang bên trái đánh một con
Beach Bum, bên cạnh nó có 1 tảng đá tím, xơ tảng đá xuống nước bằng cách đi lại
gần tảng đá đó (nó sẽ bị Serge đẩy đi, nói chung là làm thử thì biết ^_^). 1 cái
thùng chứa acessory Silver Loupe sẽ nổi lên (cịn chờ gì nữa ^_^). Bây giờ đến

việc giải quyết con Komodo khi nãy. Nhảy lên một “cây cầu dừa” để leo lên
mỏm đá, đi xuống cạnh phía dưới mỏm đá rồi bấm X để nhảy xuống con
Komodo Dragon, nhớ canh cho chuẩn và cẩn thận: bạn không thể nhảy khi dòng
chữ “Press X to jump” vẫn còn hiện lên (^_^). Lột vảy con Komodo này được 2
cái Komodo Scale. Đi về bên trái đến khu vực 3.
Trước khi bắt đầu hãy chú ý có một cầu thang nhỏ cạnh bên chiếc cầu gỗ. Leo
xuống mở thùng lấy 1xTablet Element. Trước khi bắt con Komodo cuối cùng,
hãy xem lại các Element và khí cụ vì bạn chuẩn bị đụng Boss đầu tiên. Xong rồi
thì hãy chạy vịng lên trên theo con đường đến khi gặp con Komodo Dragon thứ
3, con này chỉ chạy vịng vịng thơi, bạn cũng chỉ việc chạy đuổi theo (may mà
tốc độ của Serge cũng khơng đến nỗi ^_^), đến khi chạm vào nó thì trận chiến bắt
đầu. Đừng dùng Element để hạ nó, chỉ dùng attack thường vì sau khi nó bị hạ thì
Boss đầu tiên của Chrono Cross xuất hiện.
--------------------------------------------------------Mama Komodo
HP: 160
Innate: Lam
Item: @Fang
Rare-drop Item: 1xTablet Element

Steal: ???
Cách đánh tham khảo: Nhớ phần “cách chơi” chứ? Bạn có equip fire ball đấy
khơng ^_^? Nếu khơng thì nhớ phần “cách chơi” chứ? Cịn chờ gì mà chưa Run
Away? Nếu có thì chúng ta có món Mama Komodo nướng (hay hun khói nhỉ)
gùi ^_^! Xứng đáng là một con boss đầu tiên của game về cái khoản yếu ^_^!
----------------------------------------------------------Xong trận chiến, hãy chạy xuống dưới một chút và bạn thấy 1 cái hốc tương đối
đủ cho Poshul béo ú qua (^_^). Nhảy vào, lấy cái thùng chứa @Bone rồi đi theo
dòng nước lên trên đến cái thùng chứa 1 cái Ivory Helmet nữa. Quay trở lên phía
bờ đất trên và ra ngoài bản đồ theo cửa bên trái. Xuống phía dưới một chút để
vào Opassa Beach.

##Lizard Rock nổi tiếng với những chú rồng Komodo đáng yêu nhưng cũng rất phá
bĩnh. Nhưng phiền phức lớn là gây chuyện với bọn rồng cũng là gây chuyện với Mama
Komodo, rồng mẹ vĩ đại. Nhờ việc tập luyện hằng ngày với trưởng làng Radius, Serge
nhanh chóng vượt qua thử thách nho nhỏ này để đến Opassa Beach gặp Leena…cho một
cuộc hẹn cũng nho nhỏ…##

Opassa Beach – A calling from beyond time…
(Bãi Biển Opassa - Một tiếng gọi từ ngoài thời gian…)
Opassa Beach (Home World)
Đi vào một đoạn thì Leena xuất hiện, sau một hồi bấm X thì cẩn thận, chọn “I
remember!” và “We’ll never forget this day!” trong 2 câu hỏi của cô ta. Nó sẽ có
lợi về sau (nịnh đầm thì cũng có lợi mới nịnh chứ ^_^). Sau đó thì cứ tiếp tục bấm
X và đoạn FMV đầu tiên của game…
##Leena đến hơi trễ. Trông cô nàng bây giờ mất hết vẻ dữ tợn ban sáng, quả nhiên tâm
tình con gái thật khó hiểu. Hai người ở trên bãi biển, cùng gợi nhớ lại những kỉ niệm xa
xôi thuở ấu thơ, ngay tại đây, trước tiếng sóng và hơi muối của biển. Leena ước gì mọi
thứ cứ đứng lại tại đó, để cho mọi vật đừng thay đổi, và kỉ niệm về những ngày thanh
bình này sẽ đọng mãi. Cơ đang định thổ lộ tâm sự của mình với Serge thì một tiếng gọi
bí ẩn vang lên, trong đầu Serge… Những kỉ niệm của quá khứ chợt hiện ra, kỉ niệm về
con báo, về dịng nước xốy st lấy đi sinh mạng của cậu bé Serge…Và rồi anh ngất
đi…##
Opassa Beach (Another World)
Serge tỉnh lại khi nghe tiếng gọi của một ông lão. Đó là ơng nội của Kiki. Ơng ta
vừa đi thì Poshul quay lại. Leena đã biến mấy, vì vậy hãy đi về làng. Nhưng
trước đó, bạn lại phải vượt qua Lizard Rock, thật quái dị!
Lizard Rock (Another World)
Khu vực này giờ toàn lũ cá bay với Innate Đỏ, bạn biết phải làm gì rồi chứ ^_^?
Cái thùng ở khu vực 3 có thùng chứa @Feather. Khu vực 2 có thùng chứa @Bone.
Khu vực 1 có thùng chứa 1 cái Ivory Helmet. Ra ngồi bản đồ để về Arni Village.

##Khơng thể tin được chỉ trong một giấc ngủ, mọi thứ đều đã thay đổi. Ơng nội của Kiki
dường như khơng nhận ra Serge. Bọn Komodo Dragon vốn hiền hoà cũng trở nên dữ tợn
và hiếu chiến. Serge chỉ e là mọi chuyện khơng dừng lại ở đó… Làng Arni đã ở phía
trước…##

Arni Village – Nothing has changed but everything!
(Làng Arni – Khơng có gì thay đổi ngoại trừ mọi thứ đã thay đổi!)
Arni Village (Another World)
Trước tiên vào quán ăn, cái thùng gỗ giờ là cái lu sắt, cũng chẳng khác gì, 4 lần
kiểm tra và nó cũng phải “ói” ra Icelance Element (Ở đâu thì cái sự tham của
Serge - hay của bạn - cũng chẳng thay đổi ^_^). Cái rương trong phịng (su tấm
màn, mở màn lên trước) có 1xTablet Element. Nói chuyện với cơ hầu bàn áo
xanh một lúc, cô ta sẽ nhắc đến ước mơ viết thơ mà cô ta vốn đã bỏ từ lâu. Điều
này sẽ có lợi về sau. Ra khỏi quán, kiểm tra quầy hàng của bà bán tạp hoá sẽ thấy
@Rainbow Shell (wow!), nhưng tiếc chỉ là “hàng mẫu, không bán” (>_<), dù vậy
bạn cũng nên ghi nhớ điều này. Vào nhà của Leena lấy trong cái chậu nước tưới
PhotonRay Element. Cái giỏ (rác) bên cạnh bậc thềm cửa nhà trưởng làng có
Turn Red Element, cịn sau bức thư pháp trong nhà có 5xTablet Element. Vào
nhà Serge (hay là “về nhà” nhỉ? ^_^) lấy trong đống thùng ẩn MagmaBomb
Element. Nói chuyện với con Komodo Dragon và trả 100g nếu muốn ngủ lại. Ra
khỏi nhà, đến bến cảng nói chuyện với Leena, chọn bất cứ chọn lựa nào bạn
thích, câu trả lời cũng vậy cả. Sau đó thì hãy chuẩn bị lại Element cùng khí cụ
cho Serge, chuyển các Element quan trọng cho Serge để tiến tới Cape Howl.
##Ngơi làng vẫn đó, nhưng mọi thứ đã thay đổi, từ sự việc đến con người. Radius khơng
cịn là trưởng làng nữa. Ngơi nhà của Serge đã có chủ mới “hơn 5 năm” theo lời ơng ta.
Marge và con trai bà đã chết khoảng 10 năm trước. Lạ lùng nhất là Leena khơng cịn
nhận ra Serge nữa. Serge mà cô ta nhớ, đã chết 10 năm trước…chết đuối… Serge khơng
thể tin được nữa, anh nói đi nói lại rằng mình là Serge nhưng Leena khơng tin. Cô chỉ
cảm thấy một sự thân quen lạ lùng với Serge nhưng vẫn không cho những lời Serge là

thật, đề nghị anh ta nên lên thăm ngôi mộ của “Serge” trên Cape Howl. Serge không thể
nào chấp nhận việc này, không thể nào mọi thứ lại thay đổi chỉ sau một giấc ngủ…Trừ
phi đây là giấc mơ, và anh chạy đến Cape Howl…”

Cape Howl – A reminder of one’s former self…
(Mũi Hảo Vọng - Dấu ấn nhớ về một nhân thể khi trước…)
Cape Howl (Another World)
Có 1 cái thùng chứa ElectroJolt Element và 1 cái chứa @Bone. Hãy equip ngay
ElectroJolt vào cho Serge, bạn sẽ cần nó đấy. Tiến lên mũi đá, Poshul sẽ lui ra
(chán bọn thú cưng quá, lúc cần thì… >_<). Kiểm tra tảng đá và một loạt các câu
nói loạn xạ với 3 Acacia Dragoon (Kỵ Sĩ Rồng Acacia)… mẩu FMV tuyệt đẹp giới
thiệu Kid…và trận chiến Boss số 2 bắt đầu…
-----------------------------------------------------Karsh, Solt và Peppor
HP: 115, 52, 60
Innate: Lục, Vàng và Vàng
Item: Bone Axe, Ivory Vest, Ivory Helmet
Rare-drop item: Power Glove, @Copper, @Copper
Steal: ???
Cách đánh tham khảo: không có gì khó khăn vì trận chiến này một phần cũng chỉ
hướng dẫn bạn dùng Element đối nghịch. Điều duy nhất khiến cho trận chiến
này không dùng từ “dễ dàng” được là vì có Karsh, một Dragoon thật sự. Vì vậy
hãy tập trung hỏa lực, nhắm thẳng Karsh mà nã (tội nghiệp ^_^). 2 gã “muối
tiêu” (Solt hay “salt” và peppor hay “pepper” ^_^) có thể dùng MagmaBomb để
đánh ngã hoặc chém như bình thường. Trong trường hợp khó khăn q thì hãy
Run Away, bấm mở menu chính để equip lại. Tơi thì khơng nghĩ bạn cần làm
điều đó ^_^! Tôi đề nghị nên load lại vài lần để đánh trận này, bạn sẽ cảm thấy
cần cái Power Glove sớm trong trò chơi ^_^!
-----------------------------------------------------Sau trận chiến, Kid sẽ đề nghị nhập băng (trộm cướp ^_^), bạn NÊN TỪ CHỐI
nếu bạn muốn có cơ bé Leena dễ thương trong nhóm. Kid là một nhân vật dai

như đĩa (thật hợp với Serge ^_^) nên bạn hầu như không thể dứt khỏi cô nàng,
yên tâm đi, sau này cũng sẽ phải nhận cô ta vào nhóm thơi ^_^! Sau 3 lần từ chối
(chọn chọn lựa thứ 2, 3 lần) thì cơ ta sẽ bỏ đi.
##Trên Cape Howl rõ ràng một ngôi mộ đề tên Serge, chết lúc 7 tuổi! Anh chưa kịp
thoát cảnh bàng hồng sửng sốt thì xuất hiện ba chiến binh. Karsh, Solt và Peppor tự
xưng là các Kỵ Sĩ Rồng, đến yêu cầu Serge đi theo họ, tự giác hoặc phải ép buộc. Karsh
khơng nói rõ lí do, nhưng anh ta gọi Serge là “bóng ma của cậu bé 10 năm trước” và có
lẽ anh ta nhận lệnh của ai đó, một người hiểu rõ mọi chuyện đang diễn ra… Một cô bé
đáng yêu xuất hiện đúng lúc trợ lực Serge đánh đuổi ba Kỵ Sĩ Rồng. Mặc dù vậy, tính

tình của cơ ta cịn rắn rỏi hơn cả lưỡi trủy thủ mình sử dụng. Serge khơng rõ tại sao cơ ta
lại giúp mình, lại cũng khơng rõ tại sao mọi chuyện lại như thế này nên Kid đề nghị
cùng Serge đến Termina dò hỏi về nguyên nhân khiến Karsh biết và tìm bắt Serge. Như
một cuộc gặp của Định Mệnh an bài, Kid cùng Serge dấn thân vào một hành trình tìm
lời đáp… cho mọi thứ…##
Arni Village (Another World)
Bạn sẽ tự động được chuyển về phòng riêng của Serge ngủ một giấc, lúc thức
dậy thì Huraah, bạn có một cơ bé “chị cả” nhập băng vì cho rằng bạn bị “ấm
đầu” nên muốn giúp đỡ bạn ^_^! Dù sao cô ta cũng phải đến Termina nên muốn
đi cùng. Nếu bạn đã chọn nhận Kid vào nhóm thì Xin Lỗi, Khơng Có Chuyện Đó
Đâu (tâm tính con gái ấy mà, tôi cũng không rõ tại sao ^_^)! Bây giờ hãy sang căn
nhà của Kiki, vào tâng hầm, nơi cha của Kiki đang “tu”. Đưa cho ông ta key item
Shark Tooth để ông ta nhận ra sai lầm khi bỏ nghề ngư phủ 10 năm trước. Và khi
bạn ra khỏi phòng thì Boo-um, Mojo, hình nhân bằng rơm - đem tình yêu và
hạnh phúc từ miền Viễn Đông (Far East) đến - sẽ nhập băng. Bây giờ bạn đã có
đến 4 thành viên, đã đến lúc … lập nhóm nhạc rock ^_^ (xem nào: 1 cô gái cầm
chảo, 1 anh chàng cầm chèo, 1 con chó ú và 1 bù nhìn rơm. Biết đâu cịn thành
cơng hơn Tứ Qi nữa kìa ^_^)! Nào giờ thì hãy đến Termina (để cạnh tranh với
nhóm Magical Dreamers của Nikki, đùa thơi ^_^), trước đó thì bạn phải qua

Fossil Valley.
Fossil Valley (Another World)
Chỗ này gồm 2 khu vực, bạn đang ở khu vực 1, đi lên một chút bạn sẽ thấy 1
Dragoon (vâng, với cái đồng phục ngứa mắt đó ^_^) đang canh giữ 1 thang dây.
Nói chuyện với hắn và hắn sẽ cho rằng bạn là một trong các giáo sĩ được gửi đến
để nghiên cứu “hiện tượng siêu nhiên” trong thung lũng (thì quả bạn là “láo sĩ”
mà ^_^), tội gì mà khơng ừ đại (“Yes, we are” ^_^). Leo lên trên khu vực 2 nói
chuyện với tên sĩ quan (mặc đồ chói sáng hơn lính thường, quan to thật tốt ^_^),
hắn sẽ bảo bạn chấm dứt tiếng ồn bất thường. Lại gần phía cái sọ khủng long
(hay rồng?), sẽ có một cái sọ nhỏ trang trí mặt hề nhảy ra (quái thật, nó nhảy
bằng gì? ^_^). Nó bảo rằng nó và Serge đều đã chết trong thế giới này, nhưng
không rõ là tại sao cơ thể nó lại bị phân li nên đề nghị Serge mang nó theo tìm lại
thân thể. Chọn “Sure” để đồng ý và bạn nhận key item Heavy Skull! Tiện đường
vịng qua phía trên bên trái nhặt một bông hoa loa kèn lam (phải không nhỉ,
không rõ ^_^). Sau đó đi thẳng xuống chỗ một tên Dragoon đang đứng, leo
xuống cầu thang nơi đó, mặc kệ hắn cảnh báo thứ gì. Nhanh tay chơm quả trứng
bự nơi chỗ đống trứng vỡ của con chim lớn. Tốt nhất là bụp nó ln cho n
chuyện ^_^, cũng khá dễ, chỉ cần attack thường, ĐỪNG DÙNG ELEMENT là ổn.

Hầu như mấy chuyện lặt vặt đã xong, trở lại khu vực 1 (tên Dragoon sẽ khoe về
việc đuổi một tên tự xưng là “láo sĩ” ^_^) để đi tiếp con đường bên dưới sang trái
để gặp 2 Dragoons “ngoại hạng” (tức là dưới cả binh bét nữa ^_^)…
-----------------------------------------------------Solt và Peppor
HP: 52, 60
Innate: Vàng, Vàng
Item: Ivory Vest, Uplift
Rare-Drop Item: @Copper, @Copper
Steal: ???
Cách đánh tham khảo: Trận chiến hồn tồn khơng có gì đáng nói, “muối tiêu”

ln hướng dẫn bạn những điều cơ bản về chiến trận cho đến tận một trận chiến
phụ sau này thì mới là đấu thực. Mục tiêu của trận chiến giải thích về các
Element Turn, dùng để đổi Innate, thực ra là thêm vào 1 Innate phụ cho nhân
vật, mục đích thì là để ứng dụng các tác dụng đối nghịch màu. Tập trung tiêu
diệt Solt trước. Nếu có Leena thì chỉ vài chiêu Element của cô nàng cũng đủ tiễn
cả 2 tên về nhà (yes, khá mạnh về magic, nhất là giai đoạn đầu).
----------------------------------------------------Trận chiến này đánh dấu sự xuất hiện của các Tech Lv3, tức là các Element đặc
biệt, cố định và độc đáo của mỗi nhân vật. Các Element cấp 1, 2, 3 thì về sau sẽ
hầu như chẳng cịn tác dụng đánh nhau nhưng các Tech Lv3 thì ln đắc dụng
dù của nhân vật nào, thật đáng tiền. (Sau này bạn sẽ có thêm Tech Lv5 và Lv7)
Hai gã Dragoon chuồn rồi thì việc của bạn là tiến vào thành phố Termina ở phía
Tây Bắc, ven biển.

The Port Town of Termina - The pride of the Acacia Dragoons…
(Thành Phố Cảng Termina - Niềm kiêu hãnh của các Kỵ sĩ rồng Acacia…)
Termina (Another World)
Bạn sẽ gặp Glenn - một Dragoon cấp binh nhì - hỏi mua hoa loa kèn lam nhưng
đã hết do các Dragoon đang nghiên cứu trong Fossil Valley nên không ai đi hái
để bán được (**Fan của Chrono Trigger nhớ Glenn chứ ^_^). Nếu bạn đã từ chối
lời đề nghị đi cùng của một “cô gái nhỏ bé, dễ thương, yếu đuối và cô độc”
(nguyên văn “lonely, vulnerable, sweet little girl”, tôi chỉ ngạc nhiên ở chữ “yếu
đuối” ^_^) thì cơ nàng ấy sẽ cản đường bạn địi nói chuyện. Rất thú vị nếu bạn có
Leena trong nhóm (“tơi khơng phải là người ngốc nghếch phá đám cuộc hẹn hò
nho nhỏ”… “chúc một cuộc hẹn vui vẻ tởm!” - Kid ^_^) mặc dù thế nào đi nữa
thì cơ ta cũng đi mất, cịn bạn thì tự do bắt đầu “cuộc hẹn chết tiệt” ^_^!
Bây giờ hãy vào trong tiệm tạp hóa Lisa, (nếu bạn khơng biết thì nó nằm ngay
sau qn trọ, tức là căn nhà thứ hai bên phải tính từ dưới lên) mua một ít
Element cấp 2, nên chú ý đến các Element như Cure và Heal (giữ mạng đấy ^_^).
Đặc biệt, nếu là bạn thì tơi sẽ mua các loại dược liệu như Medicine, Brace... và

nên mỗi loại 5x. Nếu bạn đã chiến đấu siêng năng thì chuyện tiền nong khơng
đáng kể, cịn khơng thì một lát sau chúng ta sẽ tính đến bằng cách đi đánh quái
vật kiếm tiền (nhưng tôi ĐÃ nhắc bạn về việc phải siêng chiến đấu đấy nhé! ^_^).
Rẽ sang phải để gặp một tên bán hàng rong áo vàng, nói chuyện để biết việc ơng
ta chuẩn bị bày bán Viper Churros, một loại thức ăn bồi dưỡng của các Acacia
Dragoon nhưng nay thành một món ăn truyền thống trong các lễ hội ở Termina.
Điều này sẽ giúp ích về sau.
Từ chỗ ơng ta, hãy đi thẳng lên, căn nhà có khoảng sân nhỏ là nhà của anh em
Dario, Glenn, cạnh bên là xưởng rèn của Zappa, nơi cung cấp khí cụ độc quyền
cho Acacia Dragoon. Bản thân Zappa cũng là một Dragoon thượng hạng lúc trẻ.
Tạm thời đừng vào vội, hãy chạy thẳng vào căn biệt thự lớn phía cuối đường.
Bạn có thấy cầu thang lớn bên phải khơng? Hãy … đừng đốn nhé (tơi biết bạn
sẽ đốn nhầm ^_^), hãy kiểm tra phía sau cầu thang lấy acessory Profiteer Purse.
Thứ này sẽ tăng lượng tiền nhận được sau mỗi trận chiến (chắc là túi bự, hốt
được nhiều tiền hơn ^_^) nhưng nghe tôi đây: bạn thực sự khơng cần đến nó vì
1-trước khi có Rainbow Equipment thì bạn chỉ việc chiến đấu nhiều (cứ gặp quái
vật là đánh, cũng chẳng nhiều gì ^_^) thì dư đủ tiền trang trải mọi chi phí phát
sinh rồi, 2-lúc có @Rainbow Shell thì Hãng Squaresoft cung cấp cho bạn 1 Glitch
(lỗi ^_^) để bạn lấy được chừng 1 triệu đồng (đọc rõ chứ, 1 triệu đồng!!! `o’). Vì
vậy hãy Disambler nó để lấy 3x@Iron!!!

Nói chuyện với bà vợ Zappa để rèn khí cụ, họ sẽ than phiền khơng có Iron để rèn
khí cụ tốt hơn. Nếu bạn đã có @Copper lấy được từ 2 gã “muối tiêu” thì hãy rèn
Copper Swallow cho Serge trước (nên nhớ luôn ưu tiên mọi thứ cho Serge!) và
nếu bạn quyết Disambler cái túi Profiteer kia thì bạn sẽ đi trước trò chơi khá xa
đấy!!! Tùy bạn quyết định, lúc này tơi thường đã có Steel Swallow và Iron Amor
cho Serge. Nếu thiếu các Raw Item để rèn thì hãy đi về chỗ ơng bán Viper
Churros, bên phải chỗ đó là một người đổi Raw Item lấy Element, khá tuyệt vì
hầu như bạn sẽ dư thừa rất nhiều Element hoặc đơn giản chỉ cần mua thật nhiều

Tablet Element để đổi cũng được tuốt ^_^. Nhưng lúc này, nếu tiến về phía đó
thì bạn sẽ bắt gặp cảnh Korcha, người chèo thuyền siêu hạng của cả Guldove và
Termina, bênh vực cho một tiên cá (mermaid). Sau cảnh này thì bạn có thể đổi
Raw Item nếu cần. Xong rồi thì bạn có thể ghé qua túp lều của bà thầy bói (bên
cạnh), nghe bà ta đốn vận mệnh của mỗi nhân vật. Sau đó hãy đi tiếp sang phải
để đến khu mộ của Dario.
Ở đây có một căn nhà nhỏ của tu sĩ Greco, tạm thời anh ta đã đi vắng (đến Fossil
Valley) nên chẳng cần vào làm gì. Thay vì vậy, hãy ra chỗ ngơi mộ nơi Glenn
đang đứng cạnh một tiểu thư xinh đẹp ẻo lả (Riddel). Tiến lại gần họ thì Glenn sẽ
nhận thấy bạn cầm 1 bó hoa loa kèn lam, nên anh ta sẽ tiến lại hỏi mua để cắm
trên mộ Dario (vị hôn phu của tiểu thư Riddel, anh ruột của Glenn). Bán lại với
giá 99 đồng (“Charge it for money”) hoặc cho không (“Give for free”). Nếu bạn
định làm người tốt để nghe Riddel cám ơn (chẳng có thể hiện bằng cái gì đại loại
như 1 nụ hôn chẳng hạn, thật chán ^_^) thì tơi khơng cản. Nhưng nếu bạn định
chọn một con đường gian lao thì hãy bán với giá 99 đồng để tiết kiệm (như mọi
khi, bạn ĐÃ được cảnh báo! ^_^). Đợi 2 người đi khỏi thì hãy quay lại chỗ người
bán Viper Churros. Ông ta sẽ than phiền về chuyện ế ẩm và hỏi ý bạn. Hãy bảo
giá quá đắt (“Too much”) và đề nghị một mức giá trung bình cỡ 50g. Từ nay về
sau, mỗi lần bạn nói chuyện với ơng ta thì ơng ta sẽ tặng bạn một ít Viper
Churros cịn thừa (keo bẩn nhưng cũng hồi phục được HP và status ^_^) Nào,
giờ thì “time for misson”.
Quay lại chỗ tiệm tạp hóa Lisa, leo lên bậc thang để lại gần chỗ bức tượng Ngài
Viper. Nói chuyện với ơng già lau tượng thì Kid lại xuất hiện và đề nghị nhập
băng (tôi đã bảo cô nàng rất dai ^_^). Dù bạn đồng ý hay không (bản thân tơi
khơng chuộng vế sau ^_^) thì cơ ta cũng tặng bạn key item Teleporter (thật hào
phóng nhưng nghĩ lại… cơ ta chỉ có 1 mình nên giữ “máy chuyển đổi nhân vật”
cũng chẳng ích gì ^_^). Nhân tiện, lại cho những người màu mè, hãy ghé qua bên
trái bức tượng Viper, có một tên nào đó đang ngồi trong bóng râm (khơng thấy
được), nói chuyện với hắn, hắn sẽ hỏi bạn có tin rằng hắn chỉ ngồi trong bóng