Kế hoạch trò chơi chạy trạm

Trong các hoạt động dã ngoại thì được tham dự những trò chơi mà nhất là được tham gia Trò chơi lớn là niềm thích thú của các bạn. Những diễn biến của trò chơi lớn mang lại cho người chơi những vui buồn và thông qua trò chơi thì người tổ chức mong muốn cung cấp những kiến thức về văn hóa lịch sử, truyền thống, kỹ năng sinh hoạt tập thể… Bên cạnh đó, thông qua Trò chơi lớn người tổ chức hiểu thêm về các trại sinh những mặt ưu và khuyết từng người.
- Nếu bạn là người đi trại nhiều nhưng chưa một lần được tham dự Trò chơi lớn thì xem như những cuộc trại của bạn sẽ mất đi một phần ý nghĩa và hào hứng.
- Trong khi tham gia Trò chơi lớn thì việc được tìm hiểu thêm về ý nghĩa cuộc chơi và kiến thức là then chốt, còn lại là những trò chơi vận động, thử thách nhỏ được kịch bản hóa để nêu bật lòng can đảm, trí thông minh, sự khéo léo và nhanh nhạy của các bạn. Người chơi như cuốn vào những trận đánh, hóa thân thành những chiến sĩgiải phóng quân hoặc sẽ đóng vai thành những dũng sĩ tiêu diệt cái ác bảo vệ hòa bình... và thế là họ xung trận một cách vô tư, nhiệt tình để rồi có những cảm xúc đọng lại sau khi trò chơi kết thúc.
- Để tham dự Trò chơi lớn bạn cần phải có một vốn kiến thức về lịch sử xã hội. Ngoài ra, bạn cần biết thêm một số kỹ năng sinh hoạt như: morse, sémaphore, mật thư… và các kỹ năng cơ bản khác.
- Trò chơi lớn đòi hỏi các bạn tham gia không chỉ ở cá nhân bạn mà còn thử thách ngay chính tính tập thể của đội mà bạn tham gia. Nếu có sự đoàn kết nhất trí cao độ trong toàn đội thì sẽ tạo được kết quả như đội mong muốn. Không có Trò chơi lớn nào mà đội chiến thắng lại chỉ là một người.
- Còn chần chờ gì nữa? Hãy cùng tham gia những Trò chơi lớn!

Phần I: TRÒ CHƠI LỚN LÀ THẾ NÀO?
- Để có thể tổ chức tốt một chương trình Trò chơi lớn thật hấp dẫn, vui tươi thì phải đòi hỏi một số yêu cầu như sau:

I. ĐỐI VỚI NGƯỜI CHỈ HUY CHUNG:
1. Phải xác định chủ đề, tên gọi, mục tiêu của Trò chơi lớn:
- Chủ đề của Trò chơi lớn có thể là: những câu chuyện lịch sử truyền thống, chuyện cổ tích thần thoại, chuyện phiêu lưu mạo hiểm, trinh thám, khoa học viễn tưởng hay họp bạn…
- Tên của Trò chơi lớn phải gắn với chủ đề nhằm giúp người chơi vào vai trong suốt cuộc chơi. Ví dụ như: Đi tìm kho báu của Thần Mặt trời, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hành trình khoa học…
- Mục tiêu và yêu cầu của trò chơi là nhằm kiểm tra kỹ năng chuyên môn, giáo dục truyền thống, rèn luyện thể chất và giao lưu giữa các bạn.
2. Phải nắm vững kỹ năng chuyên môn:
- Kỹ năng chuyên môn là gì? Là các lý thuyết được huấn luyện bây giờ ứng dụng cụ thể trong kỳ trại hay Trò chơi lớn.
- Người tổ chức Trò chơi lớn giỏi phải là người nắm vững các kỹ năng sinh hoạt tập thể như: truyền tin, mật thư, nút dây, dấu đường, cứu thương… và phải có kinh nghiệm trong xử lý các tình huống trong Trò chơi lớn như: các đội quá khích, đi sai theo lộ trình dự kiến…
3. Phải nắm rõ địa hình, địa thế:
- Trò chơi lớn có thành công không cũng phụ thuộc nhiều vào việc người thiết kế Trò chơi lớn biết chọn địa điểm sao cho phù hợp với cuộc chơi. Trên từng ngã đường, đồi núi, cây cỏ, sông suối… phải gắn liền với nội dung hoạt động cho phù hợp kịch bản.
- Mặt khác người tổ chức phải biết cách vẽ sơ đồ Trò chơi lớn, bản đồ chạy trạm và cách thức di chuyển. Cách di chuyển giữa các trạm ra sao? Hình thức chạy trạm xoay vòng hay cuốn chiếu? Đi cụm hay từng đội riêng biệt?
- Để thực hiện tốt việc bố trí trạm qua căn cứ địa hình, bắt buộc người tổ chức phải tham gia tiền trạm.
* Ghi chú: “tiền trạm” là một thuật ngữ trong sinh hoạt để nêu lên quá trình nghiên cứu thực địa nơi ta dự kiến tổ chức hoạt động nhằm nắm được các yếu tố thiên nhiên và con người địa phương. Qua đó tổ chức tốt các hoạt động tại trại.
4. Bố trí lực lượng cho Trò chơi lớn:
a. Đối với lực lượng Ban tổ chức:
- Phải xác định có bao nhiêu trạm, địa điểm ở đâu?
- Mỗi trạm bao nhiêu người? Có đủ sức không?
- Nhiệm vụ của từng thành viên trong mỗi trạm?
- Việc điều phối bổ sung lực lượng của trạm ra sao?
- Nội dung mỗi trạm làm gì?
“Kỷ luật - Thống nhất - Công bằng - Tuyệt đối bí mật” là những nguyên tắc mà mỗi thành viên trong Ban tổ chức phải chấp hành.
b. Đối với người tham gia Trò chơi lớn:
- Số lượng người chơi là bao nhiêu?
- Sự chênh lệch giữa nam – nữ? Điều đó có quan trọng không?
- Độ tuổi của người tham gia? Có ảnh hưởng gì không?
- Trình độ và mức độ tham gia của các đội?
Nếu ta trả lời được những câu hỏi đặt ra thì ta sẽ thiết kế trò chơi vừa sức, không quá khó hay quá dễ. Cuối cùng có thể chuẩn bị cho mỗi đội tham gia có đặc điểm riêng biệt nhằm dễ nhận biết như nón, áo, thẻ đeo…
5. Xác định thời gian diễn ra Trò chơi lớn:
- Ta căn cứ vào những yếu tố: tổng số trạm, đoạn đường di chuyển, trình độ tham gia của các đội và mức độ các nội dung thử thách để xác định thời gian tối thiểu và tối đa cho từng trạm và cả cuộc chơi.
- Tùy vào chủ đề, địa điểm, thời tiết, điều kiện tổ chức, đối tượng tham gia mà ta xác định thời điểm xuất phát và kết thúc của cuộc chơi: ban đêm, khuya, sáng hay chiều.
6. Chuẩn bị phương tiện, dụng cụ:
- Ta phải căn cứ vào nội dung thử thách từng trạm mà tiến hành chuẩn bị các dụng cụ cho cuộc chơi thật đủ và chi tiết. Nên chăng có thêm công tác chăm lo sức khỏe cho người tham gia. Yếu tố vật dụng trò chơi cũng được xem là quan trọng vì nó diễn tả ý đồ kịch bản được hoàn hảo.
- Trước khi diễn ra Trò chơi lớn phải họp Ban tổ chức để rà soát lại sự chuẩn bị của các trạm và có thể thông báo cho các đội và cá nhân người tham gia những vấn đề cần chuẩn bị trước.
7. Xây dựng kịch bản và diễn tiến Trò chơi lớn:
Khi đã nắm vững các yêu cầu trên thì công việc cuối cùng là viết kịch bản Trò chơi lớn bao gồm:
a. Những vấn đề chung:
- Tên trò chơi? Mục đích, yêu cầu? Số lượng tham gia?
- Thời gian tiến hành? Nội quy và hiệu lệnh chung?
- Biên chế đội? Vật dụng các trạm?
b. Diễn biến trò chơi phải tuân theo trình tự như kịch bản:
- Trạm xuất phát ở đâu? Kết thúc ở đâu?
- Diễn biến chạy trạm? Xoay vòng hay cuốn chiếu?
- Ai chịu trách nhiệm điều phối diễn biến trò chơi?
Trước khi chơi, người điều phối có thể giới thiệu sơ nét về tên gọi và những chặng thử thách cho người chơi. Để tạo sự bất ngờ và thú vị cho người chơi thì toàn bộ kế hoạch Trò chơi lớn phải được giữ bí mật tuyệt đối.

II. ĐỐI VỚI NGƯỜI THAM GIA:
1. Phải có sức khỏe: Đây là tiêu chuẩn đầu tiên vì Trò chơi lớn đòi hỏi sự vận động tối đa cả về trí tuệ và sức lực, nếu sức khỏe yếu sẽ ảnh hưởng cho đơn vị trong quá trình chơi.
2. Phải có kỹ năng: Người chơi phải biết ít nhất một trong những nội dung sinh hoạt tập thể để thực hiện tốt các nội dung tại trạm. Đa số qua các Trò chơi lớn thì lực lượng “ăn theo” dường như đông hơn những bạn có chuyên môn. Qua cuộc chơi thì những bạn này cũng sẽ rút ra những kinh nghiệm và bài học cho riêng mình để phấn đấu trong thời gian tới.
3. Phải có tính kiên trì, chịu khó, linh hoạt, sáng tạo và chủ động được thời gian: Đây là vai trò, đức tính của người phụ trách, đội trưởng mỗi đội.
4. Phải trung thực, ý thức kỷ luật và tinh thần tập thể cao: Đây là nguyên tắc bắt buộc của người tham dự Trò chơi lớn.
Phần II: TRÒ CHƠI LỚN CHIA LÀM MẤY LOẠI
1. Người ta phân Trò chơi lớn ra khá nhiều loại như:
- Hội quân: các cánh từ khắp nơi tập trung về.
- Liên lạc: từ 1 điểm tỏa ra rồi liên lạc quay trở về.
- Vượt tuyến: dẫn quân vượt qua trận tuyến của phe địch.
- Truy kích: dẫn quân tìm dấu vết của đội đi trước để tấn công.
- Công đồn: vừa tấn công đồn giặc và vừa bảo vệ căn cứ của mình.
- Tiến công vòng tròn: A đánh B, B đánh C, C đánh A.
- Trận giả: có thể chia từ 2 phe trở lên.
- Hành trình: theo diễn biến có 1 mới có 2 và có 3… hoặc diễn ra trong cả quá trình du khảo, tham quan.

2. Ta có thể chia Trò chơi lớn làm 3 loại:

a. Cách chạy trạm “Xoay vòng”: các đội từ trạm Trung tâm tỏa đi các hướng và thực hiện các nội dung tại trạm, sau đó di chuyển theo cùng 1 chiều. Kết thúc 1 vòng các đội có thể tập trung về hay kết thúc tại trạm cuối.

Ví dụ: ta có 3 đội thì sẽ bố trí 3 trạm, từ trạm trung tâm đội Asẽ chạy theo hướng trạm 1 – 2 – 3, đội B thì chạy theo hướng trạm 2 – 3 – 1 và C thì chạy 3 – 1 – 2.
b. Cách chạy trạm “Cuốn chiếu”: các đội lần lượt đi từ trạm xuất phát (trạm 1) đến trạm 2 rồi trạm 3… đến trạm kết thúc.
Kế hoạch trò chơi chạy trạm

c. Cách chạy trạm “Phối hợp”: kết hợp giữa cách chạy trạm xoay vòng và cuốn chiếu.

Sau đây xin giới thiệu các bạn một số gợi ý kịch bản trò chơi lớn đã được tổ chức

KỊCH BẢN “VIỆT

NAM - NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG LỊCH SỬ”
- Thời gian: dự kiến diễn ra trong 1 giờ 30 phút.
- Địa điểm: Công viên Văn hóa Thành phố (Tao Đàn).
- Số lượng: 8 đội (mỗi đội 50bạn thiếu nhi).
- Chạy trạm: theo hình thức xoay vòng.
- Vật dụng chơi: Ban tổ chức chuẩn bị bong bóng, bao nilon, nước, dây dù, dây nilon, lon sữa bò, dây thun, bản đồ. Mỗi đội chuẩn bị nón tai bèo, cờ…

TRẠM TRUNG TÂM: VIỆT
NAM – HÙNG VƯƠNG
* Địa điểm: Đền Hùng
* Mật thư đến trạm: Ban tổ chức sử dụng giấy A4 cắt thành nhiều miếng để ráp lại. Nội dung để di chuyển đến là:
“Các vua Hùng đã có công dựng nước
Bác cháu ta hãy cùng nhau giữ lấy nước ”.
1. Tác giả câu nói? Địa điểm tác giả nói?
2. Toàn đội tập trung tại địa điểm này để nhận lệnh.
* Nội dung:
- Tập trung điểm số báo cáo(5 điểm)
- Kỷ luật(5 điểm)
- Phổ biến quy định.
- Trò chơi “Gương mặt những anh hùng”(20 điểm)
Thể lệ: 10 bạn mỗi đội đến trạm được phát một tập những chữ cái bất kỳ và 1 trong những câu sau:
+ “Ngọn đuốc sống thành đồng” ð bộ chữ (Lê Văn Tám).
+ “Người nữ anh hùng Đất Đỏ” ð bộ chữ (Võ Thị Sáu).
+ “Người đoàn viên đầu tiên” ð bộ chữ (Lý Tự Trọng).
+ “Vì bạn quên thân mình” ð bộ chữ (Nguyễn Bá Ngọc).
Các đội trong thời gian ngắn nhất phải sắp xếp các chữ cái lại với nhau thành tên những anh hùng tuổi trẻ, Ban tổ chức tính thời gian.
- Thử thách “Duyệt quân theo đội hình” (40 bạn)(10 điểm)
Thể lệ: Các đội diễu hành đội hình theo nghi thức Đội qua lễ đài. Ban tổ chức chấm theo thang điểm đều – đẹp.
- Giải được mật thư đến trạm(10 điểm)

TRẠM: BẠCH ĐẰNG GIANG

* Địa điểm: Cổng đường Cách mạng Tháng 8.
* Mật thư đến trạm: nội dung là
“ Sông nào sử sách lưu danh
Với muôn cọc nhọn tan tành quân Nguyên? ”
Đố là sông nào? Tập trung về địa điểm này nhận lệnh.
* Nội dung:
- Trò chơi “Vượt sóng Bạch Đằng”(15 điểm)
Thể lệ: 10 bạn xếp giấy thành 10 chiếc tàu rồi thả xuống hồ, thổi cho tàu từ mức khởi hành đến đích. Cách chấm điểm căn cứ thành tích đội nào có thời gian ít nhấttính điểm cao nhất.
- Trò chơi “Đếm chiến thuyền giặc”(15 điểm)
Thể lệ: 20 bạn cử ra đếm số thuyền trên bảng (có 4 màu, 3 loại chiến thuyền khác nhau). Đội nào có tỷ lệ gần đúng sẽ có điểm cao hơn (Trò chơi Kim).
- Kỷ luật (5 điểm)
- Mật thư đến trạm(5 điểm)

TRẠM: GÒ ĐỐNG ĐA

* Địa điểm: Khu vực cổng Huyền Trân Công chúa.
* Mật thư chạy trạm: nội dung là
“Vua nào còn nhớ vang danh
Tiến quân thần tốc, quân Thanh tan tành”
1. Đố là vua nào? Trận thắng nào?
2. Tập trung tại vị trí địa danh này.
* Nội dung :
- Trò chơi “Hành quân thần tốc”(15 điểm)
Thể lệ: Trong thời gian ngắn nhật 18 bạn sẽ chia làm 6 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn, 2 bạn vác 2 đầu thanh tre 2m có mắc võng lần lượt đưa các thành viên của đội mình vượt qua các chướng ngại để đến nơi an toàn.
- Trò chơi “Công đồn Ngọc Hồi”(15 điểm)
Thể lệ: Đội cử ra 12 bạn sử dụng “máy bắn đá” lần lượt chuyền những bịch nước và bắn vào mục tiêu. Nên căn cứ vào độ chính xác và không khí chơi để tính điểm.
- Kỷ luật (5 điểm)
- Mật thư đến trạm(5 điểm)

TRẠM 3: ĐIỆN BIÊN PHỦ

* Địa điểm: Cổng Nguyễn Thị Minh Khai.
* Mật thư chạy trạm: nội dung là
“… 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non…”
1. Bài thơ nói về địa danh lịch sử nào?
2. Hóa trang thành các chiến sĩ thời kỳ này đến chờ lệnh.
* Nội dung:
- Trò chơi “Đặt bộc phá công đồn”(15 điểm)
Thể lệ: Toàn đội xếp hàng 2 và lần lượt ôm những trái banh chui qua những hàng rào do Ban tổ chức thiết kế đặt vào vị trí định sẵn. Ban tổ chức sẽ đặt những lon nước trên những hàng rào, ngoài ra còn có hệ thống pháo kích và bắn súng nước. Chiến sĩ nào bị thương sẽ được 4 bạn đứng ngoài cáng đến trò chơi tiếp. Tính điểm dựa trên sự nhiệt tình.
- Trò chơi “Quân y trên chiến trường”(20 điểm)
Thể lệ: Các đội cáng các chiến sĩ theo sự hướng dẫn của Ban tổ chức sẽ vượt qua các chướng ngại để đến nơi và thực hành các thao tác sơ cấp cứu.
- Kỷ luật (5 điểm)
- Mật thư đến trạm(5 điểm)

TRẠM 4: CHIẾN DỊCH HỒ CHÍ MINH

* Địa điểm: cổng đường Nguyễn Du.
* Mật thư chạy trạm: nội dung là
“…Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù
Tiến về Sài Gòn, giải phóng thành đô”
1. Bài hát thể hiện không khí của chiến dịch nào?
2. Toàn đội tập trung tại địa điểm này.
* Nội dung:
- Trò chơi “Vượt dãy Trường Sơn”(15 điểm)
Thể lệ: Đội cử 20 bạn lần lượt từng người vượt qua những chướng ngại vật như: “Băng suối” (đi trên những viên gạch xếp bất kỳ), “Vượt đèo” (leo thang cao 3m), “Xuyên rừng” (đu dây). Tính thời gian để tính điểm cho từng đội. Lưu ý cộng điểm cho đơn vị có sự cổ động nhiệt tình của đồng đội.
- Trò chơi “Trên dãy Trường sơn ta hát”(15 điểm)
Thể lệ:Đội 20 bạn ngồi vòng tròn, người sau viết bài hát trên lưng người trước. Cùng lúc các đội phải hát 1 bài hát thứ 2. Tính điểm theo độ chính xác của bài hát.
- Kỷ luật (5 điểm)
- Mật thư đến trạm(5 điểm)
* Khi các đội hoàn tất nội dung thử thách của 4 trạm thì có thể tổ chức hình thức đánh trận giả theo hướng tổng công kích về một địa điểm cắm cờ lệnh. Ban tổ chức có thể làm sẵn các chiến xa (một khung tre 2m x 2m) để các bạn chui vào và di chuyển thì sẽ tạo không khí hấp dẫn và tăng độ khó thêm cho trò chơi.

Kế hoạch trò chơi chạy trạm

KỊCH BẢN “RẠNG NGỜI TRANG SỬ ĐỘI”
TRẠI “SÁNG NIỀM TIN” – HỘI ĐỒNG ĐỘI TPHCM – NĂM 1996
- Thời gian: dự kiến diễn ra trong 1giờ 30 phút.
- Địa điểm: Công viên Lê Văn Tám.
- Số lượng: 16 đội chia làm 4 cụm (mỗi đội 20bạn) .
- Chạy trạm: theo hình thức xoay vòng.
- Vật dụng chơi: Ban tổ chức chuẩn bị bao nilon, nước, dây dù, dây nilon, lon sữa bò, dây thun, bản đồ, dây thừng, thang tre. Mỗi đội chuẩn bị nón tai bèo, khăn quàng…

TRẠM TRUNG TÂM “TRUYỀN THỐNG ĐỘI TA”:

* Địa điểm: Tượng đài Lê Văn Tám.
* Mật thư đến trạm: sửdụng giấy A4 vẽ thành bản đồ 4 hướng di chuyển cho 4 cụm. Sử dụng tín hiệu morse để phát lệnh.
* Nội dung:
- Tập trung điểm số báo cáo
- Phổ biến quy định và phát bản đồ.
- Phát lệnh về các trạm.

TRẠM 1:KIM ĐỒNG

* Địa điểm: gần cổng đường Điện Biên Phủ.
* Mật thư đến trạm: bản đồ.
* Nội dung:
- Trò chơi “Anh Kim Đồng vượt suối”(15 điểm)
Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn xếp hàng một rồi lần lượt bạn thứ 1 đi trên những viên gạch để sẵn, trên tay cầm 1 cần câu trúc. Đến vị trí cuối cùng bạn đó sẽ dùng cần câu sao cho móc câu nhấc được lon từ vị trí A sang B (tượng trưng cho việc câu cá), sau đó quay về đưa cần cho người thứ 2 lên nhấc lon từ B sang A và cho đến người cuối cùng. Cách chấm điểm căn cứ thành tích đội nào có thời gian ít nhấttính điểm cao nhất.
- Trò chơi “Truyền tin trong đêm”(15 điểm)
Thể lệ: Mỗi đội cử 8 bạn thành hàng một ngậm mẩu giấy có ghi 1 câu hỏi về truyền thống Đội và vượt qua các chướng ngại sao cho không rơi tờ giấy. Trong quá trình di chuyển các bạn không được chạm tay vào tờ giấy. Khi đến người cuối cùng thì sẽ trả lời được câu hỏi trên là đạt điểm tối đa.
- Trò chơi “Bí mật ở đâu?”(5 điểm)
Thể lệ: Mật thư được Ban tổ chức viết đằng sau 2 bức tranh ghép hình, các bạn phải ghép được bức tranh và sau đó mới giải mã bản văn. Đội nào giải được toàn văn mật thư xem như thắng cuộc.
- Kỷ luật (5 điểm)

TRẠM 2:LÊ VĂN TÁM

* Địa điểm: Gần cổng Võ Thị Sáu.
* Mật thư chạy trạm: bản đồ
* Nội dung:
- Trò chơi “Hành quân lên Tây Bắc”(10 điểm)
Thể lệ: Mỗi đội cử 12 bạn sẽ chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn, 2 bạn làm kiệu cùng đưa quân qua các vật cản của Ban tổ chức để đến nơi an toàn để vào trò chơi “Giải phóng Điện Biên”.
- Trò chơi “Giải phóng Điện Biên”(10 điểm)
Thể lệ: Mỗi đội cho 12 bạn lần lượt tiến vào các vị trí có đặt cờ tượng trưng cho các cứ điểm của địch và lấy các lá cờ. Ban tổ chứcsẽ bố trí hệ thống pháo kích (bịch nilon nước) và bắn súng nước. Chiến sĩtuy bị thương nhưng vẫn tiếp tục chơi để leo lên vị trí cao nhất là chiến thắng. Tính điểm dựa trên sự nhiệt tình là chính.
- Trò chơi “Hình tượng người anh hùng”(15 điểm)
Thể lệ: 8 bạn còn lại dùng các vật dụng của đội mình như khăn quàng đỏ, cờ vải… và các vật dụng thiên nhiên để dựng hình tượng những anh hùng như: Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám, Kim Đồng…
- Kỷ luật ( 5 điểm)

TRẠM 3:K’PA KƠ-LƠNG

* Địa điểm : Gần ngã tư Võ Thị Sáu và Hai Bà Trưng.
* Mật thư chạy trạm : bản đồ.
* Nội dung :
- Trò chơi “Hành quân vượt Trường Sơn”(20 điểm)
Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn lần lượt từng người vượt qua những chướng ngại vật như: “Qua sông” (đi trên sơi dây thừng căng giữa 2 thân cây lớn, độ cao 0m8 và có người bảo vệ), “Xe ta xuyên rừng” (dùng thang tre chơi như trò cỗ xe La Mã), “Xuyên rừng” (chui lượn qua những ô của thang tre). Tính thời gian để tính điểm cho từng đội.
- Trò chơi “Tiếng hát giữa núi rừng” (15 điểm)
Thể lệ:Mỗi đội cử 10 bạn ngồi thành vòng tròn, người sau viết bài hát thứ 1 trên lưng người trước. Cùng lúc các đội phải hát một bài hát thứ 2. 10 bạn sẽ viết 10 bài hát khác nhau. Tính điểm theo độ chính xác của bài hát.
- Kỷ luật ( 5 điểm)

TRẠM 4:LÀ MĂNG NON THÀNH PHỐHỒ CHÍ MINH

* Địa điểm: Gần ngã tư Hai Bà Trưng – Điện Biên Phủ.
* Mật thư chạy trạm: bản đồ.
* Nội dung:
- Trò chơi “Ngợi ca Thành phố Bác Hồ”(20 điểm)
- Các đội cử 3 bạn làm 1 bài thơ về chủ đề trại, về Bác Hồ, về tương lai của chúng ta…
- 17 bạn sẽ múa tập thể và sinh hoạt vòng tròn, cử 1 vài bạn ra chơi trong 5 phút.
- Trò chơi “Đội em làm kế hoạch nhỏ”(15 điểm)
Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn cõng 10 bạn còn lại trên lưng và đi nhặt các quả bóng nằm rải rác trong khu vực quy định. Sau thời gian cho phép chấm điểm theo thành tích mỗi đội.
* Kết thúc 4 trạm các đội về và tính điểm bằng cách cộng điểm 4 trạm lại.
Thế là các bạn đã có 1 số khái niệm về trò chơi lớn, trong những bài sau tôi sẽ giới thiệu một số kịch bản trò chơi mà các bạn khá quen thuộc như Chạy băng đồng hay Thử thách Trường Sơn.