Lễ thành phục là gì

Ý nghĩa của từ thành phục là gì:

thành phục nghĩa là gì? Ở đây bạn tìm thấy 3 ý nghĩa của từ thành phục. Bạn cũng có thể thêm một định nghĩa thành phục mình


0

  0


Lễ mặc đồ để tang [cũ].


0

  0


Lễ mặc đồ để tang [cũ].. Các kết quả tìm kiếm liên quan cho "thành phục". Những từ phát âm/đánh vần giống như "thành phục": . Thanh Phước thành phục T [..]


0

  0


Lễ mặc đồ để tang [cũ].

Nguồn: informatik.uni-leipzig.de

Nội dung bài viết

  • Lễ Thành Phục là gì?
  • Văn khấn lễ Thành Phục

Lễ Thành Phục là lễ được làm sau khi diễn ra lễ Thiết Linh sàng. Lúc này gia đình thân nhân người mới mất mặc đồ tang, tề tựu quanh linh cữu. Cụ thể chi tiết như sau:

– Con cháu, anh em mặc tang phục đứng hai bên quay vào linh cữu, đàn ông phía đông, đàn bà phía tây, theo thứ tự trên dưới để hành lễ.

– Con trai đội mũ nùn rơm quấn bẹ chuối, mặc áo sô gai, cầm gậy [cha gậy tre, mẹ gậy vông].

– Con dâu cũng mặc sô gai thắt lưng ra ngoài bằng dây bện bẹ chuối, áo sổ gấu hoặc không [tuỳ trường hợp còn cha hay còn mẹ] cũng như con gái còn ở nhà, khác con gái đã đi lấy chồng, áo có sổ gấu và không; đầu chít khăn tang.

– Con rể và anh em mặc áo thụng trắng, chị em quấn vặn khăn trắng với tóc. Thân thuộc đều mặc đồ trắng cả. Ngày nay, nhiều nơi đã bỏ tục lệ chống gậy và thường mặc đồ tang màu đen.

Nếu theo Phật giáo thì thân nhân nên mời các tăng ni đến tụng kinh; nếu theo Thiên Chúa giáo thì họ hàng thân nhân đều đọc kinh cho người quá cố tới lúc trước khi an táng.

*Chú ý: Theo lễ xưa, khi thân nhân chết được 4 ngày mới lấm lễ Thành phục [mặc đồ tang phục] vì lễ xưa cho rằng trong mấy ngày đầu tiên, chưa nỡ coi là người đã chết.

Nam mô A Đi Đà Phật!
Nam mô A Đi Đà Phật!
Nam mô A Đi Đà Phật!
– Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. – Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương– Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân
– Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ.
Hôm nay là ngày……. tháng…….. năm …………………
Con trai trưởng [hoặc cháu đích tôn] là. ……………………vâng theo lệnh của mẫu thân [nếu là mẹ hoặc phụ thân]và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.
Nay nhân ngày Lễ Thành Phục theo nghi lễ cổ truyền,
Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.
Trước linh vị của: Hiển………………….. chân linh
Xin kính cẩn trình thưa rằng:
Than ôi! Núi Hỗ [nếu khóc cha hoặc núi Dĩ nếu khóc mẹ] mây che
Chồi Thung [nếu khóc cha hoặc Huyên nếu khóc mẹ] gió bẻ.
Cõi trăm năm, trời khéo hẹp hòi thay;
Cơ một phút, đời sao mau mắn nhẽ !
Sân Lai tử, những mong ngày tháng rộng,
Bõ công ơn áo nặng cơm dày
Đồ Thôi y, đâu đã lạ lùng thay, càng cám cảnh đầu tang tóc chế..
Ôi! Thương ôi!
Trời đất làm chi cực thế! Chạnh nhớ cha [hoặc mẹ] điều ăn nết ở, tấm lòng sầu chín khúc, rồi năm canh.
Ai xui nên nỗi này! Nỡ để con, rày nhớ mai mong, nước mắt chảy hai hàng, đầy một mẻ.
Nay vừa chế phục sẵn rồi; bày đặt tang nghi theo lệ
Gậy khăn tuân cứ lối thường;
Thành phục kính dâng tiền tế
Thương ôi!
Nam mô A Đi Đà Phật!
Nam mô A Đi Đà Phật!
Nam mô A Đi Đà Phật!

1. [Kệ Mở Kinh]

Nam mô đức Bổn Sư Bụt Thích Ca Mâu Ni [ba lần] [C]Pháp Bụt cao siêu mầu nhiệmCơ duyên may được thọ trìXin nguyện đi vào biển tuệ

Tinh thông giáo nghĩa huyền vi. [C]

2. [Khai Thị]

Thân này không phải là tôiTôi không kẹt vào nơi thân ấyTôi là sự sống thênh thangTôi chưa bao giờ từng sinh mà cũng chưa bao giờ từng diệtNhìn kia biển rộng trời caoMuôn vàn tinh tú lao xaoTất cả đều biểu hiện tôi từ nguồn linh tâm thứcTự muôn đời tôi vẫn tự doTử sinh là cửa ngõ ra vàoTử sinh là trò chơi cút bắtHãy cười cùng tôiHãy nắm tay tôiHãy vẫy tay chào để rồi tức thì gặp lạiGặp lại hôm nayGặp lại ngày maiChúng ta đang gặp nhau nơi suối nguồn

Chúng ta sẽ gặp nhau từng phút giây trên muôn ngàn nẻo sống.[C]

3. [Pháp Ngữ]

Công Cha như núi Thái SơnNghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy raCầu ơn Tam Bảo độ cho

Cháu con đảnh lễ, hiếu hòa một tâm. [C]

4. [Trì Tụng]

Tây phương không xa cáchTây phương trước mặt ngườiNgàn sông về biển lớnTrăng lặn không lìa trờiÂm dương không cách trởSinh tử vẫn tương dungNiệm Bụt cầu siêu độ

Lắng nghe xin một lòng. [C]

[Vị chủ lễ xướng, hoặc đọc theo văn Điệp siêu độ]

Nay chúng con ở thị xã _____ tỉnh _____ theo lời Bụt dạy, thiết lập bàn thờ, đốt hương tụng kinh, làm lễ thành phục. Ngày hôm nay, chúng con cùng với tang quyến, nương vào sức mạnh tâm linh của tăng thân mười phương, ngưỡng lạy Tam Bảo, cầu xin chứng giám. Xin cứu độ cho [cha, mẹ, v.v..] chúng con tên là ___ pháp danh ____ nguyên mạng sinh ngày ___ tháng ___ năm ___, hưởng dương ___ tuổi, qua đời lúc ___ giờ, ngày ___ tháng ___ năm ___. Chúng con đem lòng thành kính và tâm hiếu thảo làm lễ thành phục, tuyên cáo trước linh sàng, xin hương linh có mặt chú tâm nghe Kinh, hành Pháp. Chúng con cầu đạo lực của Bụt và các vị Bồ Tát thánh tăng giáo hóa và tiếp dẫn hương linh về cõi Tịnh. [C]

5. [Niệm Bụt]
[Vị chủ lễ xướng thật lớn và rõ ràng]

Sông Ái dài muôn dặmBiển Mê sóng vạn tầmCõi luân hồi muốn thoát

Niệm Bụt hãy nhất tâm.

[đồng tụng, mỗi danh hiệu ba lần]Nam mô Bổn Sư Bụt Thích Ca Mâu Ni [C]Nam mô Bụt Dược Sư Lưu Ly [C]Nam mô Bụt A Di Đà [C]Nam mô Bồ Tát Đại TríVăn Thù Sư Lợi [C]Nam mô Bồ Tát Đại Hạnh Phổ Hiền [C]Nam mô Bồ Tát Đại Bi Quan Thế Âm [C]

Nam mô Bồ Tát Đại Nguyện Địa Tạng Vương. [CC]

6. [Thọ Nhận Tang Phục]
[Vị chủ lễ xướng]

Núi Tản đức khó báoSông Hồng công khôn đềnTrước linh nhận tang phụcHiếu hạnh nguyền không quên. [C]

[từng người đi lên quỳ xuống nhận tang phục. Nhận và mặc tang phục xong, mỗi người lạy hai lạy.]

7. [Trì Chú] [mỗi chú ba lần]

[Chơn Ngôn Diệt Tội Của Bảy Đức Bụt ]
Ly bà ly bà đế, cầu ha cầu ha đế, đà ra ni đế, ni ha ra đế, tỳ lê nễ đế, ma ha dà đế, chơn lăng càn đế, ta bà ha. [C]

[Chơn Ngôn Quyết Định Vãng Sanh]
Nam mô a di đa bà giạ, đá tha già đá giạ, đa địa dạ tha, a di lỵ đô bà tỳ, a di lỵ đa tất đam bà tỳ, a di lỵ ca tỳ ca lan đế, a di lỵ đa tỳ ca lan đa, dà di nị dà dà na, chỉ đa ca lệ, ta bà ha. [C]

[Chơn Ngôn Biến Thực]
Nam mô tát phạ đát tha nga đa phạ rô chỉ đế, án, tam bạt ra, tam bạt ra hồng. [C]

[Chơn Ngôn Biến Thủy]
Nam mô tô rô bà gia, đá tha nga đá gia, đát điệt tha, án, tô rô, tô rô, bạt ra tô rô bạt ra tô rô, ta bà ha. [C]

[Chơn Ngôn Cúng Dường Phổ Biến]
Án nga nga nẳng tam bà phạ phiệt nhật ra hộc. [CC]

8. [Quay Về Nương Tựa]

Con về nương tựa Bụt, người đưa đường chỉ lối cho con trong cuộc đời.Con về nương tựa Pháp, con đường của tình thương và sự hiểu biết.Con về nương tựa Tăng, đoàn thể của những người nguyện sống cuộc đời tỉnh thức. [C]Đã về nương tựa Bụt, con đang có hướng đi sáng đẹp trong cuộc đời.Đã về nương tựa Pháp, con đang được học hỏi và tu tập các pháp môn chuyển hóa.Đã về nương tựa Tăng, con đang được tăng thân soi sáng, dìu dắt và nâng đỡ trên con đường thực tập. [C]Về nương Bụt trong con, xin nguyện cho mọi người,thể nhận được giác tính, sớm mở lòng Bồ Đề.Về nương Pháp trong con, xin nguyện cho mọi người,nắm vững các pháp môn, cùng lên đường chuyển hóa.

Về nương Tăng trong con, xin nguyện cho mọi người, xây dựng nên bốn chúng, nhiếp hóa được muôn loài. [CC]

9. [Hồi Hướng]

Trì tụng kinh thâm diệuTạo công đức vô biênĐệ tử xin hồi hướngCho chúng sinh mọi miền. [C]Pháp môn xin nguyện họcÂn nghĩa xin nguyện đềnPhiền não xin nguyện đoạnQuả Bụt xin chứng nên. [C]Nguyện sinh về Tịnh ĐộSen nở thấy vô sinhChư Bụt và Bồ TátLà những bạn đồng hành. [C]Nguyện dứt hết phiền nãoCho trí tuệ phát sinhCho tội chướng tiêu tán

Quả giác ngộ viên thành. [CCC]

Video liên quan

Chủ Đề