1.000 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km?

Khám phá vũ trụ bao la và rộng lớn chính là khát khao của con người hiện nay. Để có thể xác định khoảng cách từ Trái Đất đến các hành tinh khác hoặc giữa các hành tinh với nhau, người ta thường sử dụng đơn vị đo là năm ánh sáng. Và câu hỏi được nhiều người quan tâm đó là 1 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km? Ngoài năm ánh sáng, người ta còn sử dụng đơn vị gì để đo được vị trí trong không gian? Theo dõi những tổng hợp dưới đây của thietbiruaxegiare.net để nắm được những thông tin thú vị về vấn đề này nhé!

Contents

Khái niệm một năm ánh sáng bằng bao nhiêu km

Chắn hẳn bất cứ ai cũng từng nghe thấy đơn vị đo “năm ánh sáng” và đây là một đơn vị phổ biến trong ngành khoa học vũ trụ khi nghiên cứu về các hành tinh trong Thái Dương hệ hoặc các ngôi sao trong Dải Ngân hà.

1.000 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km?
Giải đáp câu hỏi: 1 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km

Người ta sử dụng cụm từ năm ánh sáng – đây không phải là đơn vị thời gian mà là đơn vị để tính khoảng cách. Năm ánh sáng được các nhà khoa học sử dụng khi biểu diễn khoảng cách của các ngôi sao trong phạm vi thiên hà, vũ trụ bao la.

Trước khi tìm hiểu năm ánh sáng bằng bao nhiêu km thì chúng ta cần biết khái niệm năm ánh sáng là gì. Năm ánh sáng chính là quãng đường mà ánh sáng có thể đi được trong khoảng thời gian 1 năm. Năm ánh sáng có đơn vị là Ly (viết tắt của cụm từ light year), đôi khi người ta cũng sử dụng đơn vị parsec, ký hiệu là pc – thị sai của dây cung), 1 pc = 3,26 Ly.

Khi nhắc đến khoảng cách giữa các ngôi sao, khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt trời hoặc các hành tinh khác người ta không thể sử dụng đơn vị dặm hoặc km vì chúng sẽ cho ra các kết quả là các con số khổng lồ, không tiện tính toán.

1.000 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km?
Ánh sáng Mặt trời là thứ di chuyển nhanh nhất mà con người khám phá được

Vì ánh sáng là thứ có khả năng di chuyển nhanh nhất, với tốc độ hàng ngàn kilômét mỗi giây. Người ta tính toán được rằng chúng ta chỉ cần 1 giây để đi 7,5 vòng quanh Xích đạo của Trái Đất nếu như đi với vận tốc ánh sáng.

Vậy thực tế 1 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km? Tính như thế nào?

Vận tốc của một năm ánh sáng là bao nhiêu km?

Các nhà khoa học đã tính được rằng vận tốc của ánh sáng là khoảng 300 nghìn km/s, cụ thể là 299.792.450 m/s. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 giây là ánh sáng đã có thể từ Trái Đất đến Mặt trăng hoặc khoảng hơn 8 phút để đến được Mặt trời (cách Trái Đất gần 150 triệu km).

Có thể thấy rằng vận tốc của ánh sáng là rất nhanh nhưng chúng cũng phải mất nhiều năm để đi đến được những ngôi sao gần nhất với chúng ta. Vận tốc của ánh sáng có thể bị giảm đi khi nó đi qua các môi trường khác nhau (nước, không khí, thủy tinh,…). Và hiện nay, các nhà khoa học cũng cho biết rằng tốc độ của sóng truyền thanh, tia cực tím,… cũng có vận tốc gần tương đương với ánh sáng.

1.000 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km?
Phải mất vài năm thì ánh sáng từ Trái Đất mới đến được với các ngôi sao khác

Hướng dẫn cách quy đổi 1 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km?

Với những thông tin vừa rồi, có thể thấy rằng một năm ánh sáng là gì và nó có vận tốc ra sao. Một năm ánh sáng có thể quy đổi ra các đơn vị khác hay không? 1 năm ánh sáng bao nhiêu km sẽ được thietbiruaxegiare.net hướng dẫn quy đổi dưới đây.

Tốc độ của ánh sáng rất nhanh và bằng mặt thường bạn không thể biết được. Đơn vị giây ánh sáng là khoảng cách mà nó đi được trong vòng 1 giây.

Tốc độ của ánh sáng rất nhanh và bằng mặt thường bạn không thể biết được. Đơn vị giây ánh sáng là khoảng cách mà nó đi được trong vòng 1 giây. Có thể quy đổi đơn vị của vận tốc của ánh sáng từ m/s sang km/s và được kết quả là 299.792,458 km/s. Và một năm sẽ có 365,24 ngày * 24 giờ * 60 phút * 60 giây được kết quả là: 31.556.926 (giây).

1.000 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km?
Vận tốc của ánh sáng là rất lớn và nhanh nhất

Để tính được 1 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km, chúng ta lấy 299.792,458 km/s * 31.556.926 (giây). Kết quả nhận được là một con số rất lớn là 9.460.528.400.000 km (gần 9,5 nghìn tỷ km) và  bằng 5.878.499.810.000 dặm (gần 5,9 nghìn tỷ dặm). 

từ kết quả này, chúng ta cũng có thể trả lời câu hỏi 1 năm ánh sáng bằng bao nhiêu m. Chỉ cần lấy kết quả theo kilomet và nhân với 1000 để chuyển được sang đơn vị mét. 1 năm ánh sáng bằng 9.460.730.472.580.800 mét (chính xác bằng).

Với các con số bằng mét, dặm hoặc kilomet trên đây thật là dài và có thể khiến cho bạn cảm thấy hoa mắt phải không nào? Vậy nên người ta đã quy ước sử dụng đơn vị năm ánh sáng cho các khoảng cách rất xa trong vũ trụ.

Một số cách tính 1 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km khác

Tính 1 tỷ năm ánh sáng bằng bao nhiêu km trong thực tế?

1.000 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km?
Độ lớn đo được của khoảng cách 1 năm ánh sáng

1 năm ánh sáng đã tương đương với 1 khoảng cách rất lớn rồi, thế nhưng trên thực tế, có những khoảng cách rất rất xa mà người ta sử dụng đến triệu, trăm hoặc hàng tỷ năm ánh sáng. 

Nếu muốn biết 1 tỷ năm ánh sáng bằng bao nhiêu km, bạn có thể tính bằng công thức: 9,5 * 1012 * 109 và kết quả là 9,5 * 1021 (9.500 tỷ tỷ km). Quả thực đây là một con số cực kỳ lớn và nếu chỉ ngồi viết các số 0 của kết quả trên cũng đủ thấy mỏi tay rồi.

Cũng với cách tính trên chúng ta có thể tính được 1 triệu năm ánh sáng bằng bao nhiêu km: 9,5 * 1012 * 106 = 9,5 * 1018 (9.5 tỷ tỷ km).

Một số đơn vị khác khi tính 1 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km

Ngoài cách quy đổi 1 năm ánh sáng là bao nhiêu km thì chúng ta còn có một số đơn vị đo khoảng cách trong vũ trụ khác. Chúng được tính theo tháng, tuần, ngày, phút,… nhưng kết quả của chúng được sử dụng đơn vị mét thay cho kilômét.

1.000 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km?
Khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt trăng tính theo năm ánh sáng

Thực tế, những đơn vị như phút, giờ, ngày… ánh sáng chỉ được sử dụng cho các hành tinh có vị trí tương đối gần nhau (ví dụ như Trái Đất – Mặt trăng, sao Mộc – Sao Kim,…). Những ngôi sao xa nhau thì sẽ sử dụng đơn vị năm ánh sáng hoặc tỷ năm, triệu năm,… Ví dụ: Những đám mây Oort xung quanh Mặt trời cách Trái Đất từ 290 – 580 ngày ánh sáng = 41 – 82 tuần ánh sáng = 10 – 20 tháng ánh sáng.

>> Xem thêm:

1km2 bằng bao nhiêu m2, cm2, mm2? Cách quy đổi đơn vị trong bảng

1 vạn bằng bao nhiêu? Cách quy đổi ngoại tệ đúng nhất

Những điều thú vị khác về đơn vị đo khoảng cách trong vũ trụ

Ước lượng thời gian của các hiện tượng thiên văn

Không chỉ tính được 1 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km, người ta còn có thể dựa vào đó để xác định được thời gian xảy ra các hiện tượng thiên văn, các vụ nổ tại các hành tinh, ngôi sao.

Dựa vào việc tính toán vận tốc của ánh sáng trong không gian, các nhà khoa học xác định được khoảng cách tương đối của các vật thể cũng như thời gian để ánh sáng từ vật thể đó có thể đến được với Trái Đất của chúng ta.

1.000 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km?
Một vụ nổ siêu tân tinh cách Trái Đất 10,5 tỷ năm ánh sáng

Khi họ nhìn thấy một vụ nổ siêu tân tinh bằng kính viễn vọng thì có thể vụ nổ ấy đã xảy ra cách đây 2,5 triệu năm (thời gian bắt đầu kỷ Băng hà). Điều này cũng có nghĩa là khi bạn nhìn thấy ánh sáng của những ngôi sao cũng tức là bạn đang nhìn thấy nó trong quá khứ. Mặt trời mọc hoặc lặn cũng vậy, khi bạn nhìn thấy thì hiện tượng này đã xảy ra trước đó 8,3 phút rồi.

Ví dụ, Sirius là một ngôi sao cách Trái Đất của chúng ta 8,6 năm ánh sáng. Nếu hôm nay bạn nhìn thấy nó chiếu sáng thì cũng đồng nghĩa là điều này đã xảy ra từ 8,6 năm trước. Nếu có 1 hành tinh khác cũng dùng kính viễn vọng để nhìn thấy Trái Đất, họ cũng sẽ chỉ nhìn thấy những chú khủng long đang đi lại, bay lượn trong quá khứ chứ không phải là xã hội hiện đại ngày nay.

Khoảng cách từ Trái Đất đến các hành tinh khác trong Thái dương hệ

Để đo khoảng cách từ Trái Đất đến các hành tinh khác, chúng ta cần sử dụng đơn vị mà chúng ta đã phân tích bên trên. 

1.000 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km?
Khoảng cách để ánh sáng từ Mặt trời đến Trái Đất là khoảng 8,32 phút

Vị trí của Trái Đất và Mặt trăng, Mặt trời

Mặt trời nằm tại vị trí trung tâm của Thái dương hệ và các hành tinh khác thì quay xung quanh nó. Mặt trời là một ngôi sao khổng lồ với bán kính lớn đến 695.508 km và có nhiệt độ bề mặt là khoảng 6.000 độ C. Thậm chí, một số các phản ứng nhiệt hạch tại Mặt trời có thể thấy lõi Mặt trời có thể đạt đến 15 triệu độ C. Khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt trời là khoảng 149,6 triệu km (≈ 150 triệu km) = 8,32 phút ánh sáng.

Tương tự, Mặt trăng là vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất và nó sở hữu một vài đặc điểm tương đồng với hành tinh mà nó quay xung quanh. Khoảng cách từ chúng ta đến Mặt trăng là 384.403km và bằng 1,3 giây ánh sáng.

Từ Trái Đất đến các hành tinh khác trong Hệ Mặt trời hết bao xa?

 Khoảng cách từ Trái Đất đến các hành tinh khác bằng km và đơn vị năm ánh sáng, phút ánh sáng được thống kê trong bảng dưới đây:

1.000 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km?
Vị trí của các ngôi sao trong Thái Dương hệ để tính khoảng cách với Trái ĐấtKhoảng cách tính bằng kmKhoảng cách khi tính bằng đơn vị ánh sángTrái Đất đến sao Kim38,2 triệu km2,3 phút ánh sángTrái Đất đến sao Thủy77,3 triệu km5,10 phút ánh sángTrái Đất đến sao Hỏa225 triệu km12,5 phútTrái Đất đến sao Mộc588 triệu km34,95 phút ánh sángTrái Đất đến sao Thổ1,27 tỷ km1,18 giờ ánh sángTrái Đất đến sao Thiên Vương2,72 tỷ km2,52 giờ ánh sángTrái Đất đến sao Hải Vương4,35 tỷ km4,03 giờ ánh sángTrái Đất đến sao Diêm Vương4,96 tỷ km4,6 giờ ánh sáng

Tổng kết 1 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km

Vừa rồi là những thông tin mà chúng tôi tổng hợp được hy vọng sẽ giúp bạn làm rõ được vấn đề 1 năm ánh sáng bằng bao nhiêu km. Mọi thắc mắc sẽ được chúng tôi giải đáp khi bạn để lại câu hỏi và đừng quên theo dõi thietbiruaxegiare.net mỗi ngày để cập nhật những điều thú vị khác nhé!

1 năm ánh sáng đi trong bao lâu?

Một năm ánh sáng bằng 9.460.528.400.000km (9,5 ngàn tỷ km), tức là 5.878.499.810.000 dặm. Nếu bạn bước với tốc độ trung bình 20 phút một dặm, thì bạn phải mất 225 triệu năm mới hoàn tất một năm ánh sáng.

20 năm ánh sáng là bao nhiêu km?

Như em đã biết, họ vừa công bố thích hợp nhất là ngôi sao Gliese 581 d cách ta 20 năm ánh sáng, tức189. 214.609.451.616km. Họ nói “vào khoảng”, ta lấy tròn số, là 200.000.000.000.000 kilomét (tức 2 trăm nghìn tỷ kilomet).

31 năm ánh sáng bao nhiêu km?

Như vậy, 31 năm ánh sáng sẽ là: 31 x 9.460.528.400.000 = 293.276.380.400.000 (km).

1 giây ánh sáng đi được bao nhiêu km?

Bởi vì tốc độ ánh sáng bằng khoảng 300.000 kilômét một giây, đo lường về thời gian và độ trễ giữa vệ tinh và máy thu cần phải rất chính xác.