Cẩm tâm tựa ngọc nghĩa là gì

Dòng phim cổ trang luôn là dòng phim thu hút với các khán giả của phim truyền hình Trung Quốc. Trong năm 2021, bên cạnh sự xuất hiện của Trường ca hành gây đình đám cho khán giả, thì một bộ phim nhẹ nhàng hơn nhưng cũng làm mưa làm gió không hề thua kém. Đó chính là bộ phim Cẩm tâm tựa ngọc – một bộ phim cổ trang gia đấu vừa kịch tính nhưng cũng hết sức ngọt ngào tình cảm giữa Đàm Tùng Vận và Chung Hán Lương. Tiengtrung.com hôm nay sẽ cùng các bạn tìm hiểu về bộ phim này nhé! 

– Tên phim: Cẩm tâm tựa ngọc 

– Tên tiếng Trung: 锦心似玉

– Tên tiếng Anh: The Sword and The Brocade

– Quốc gia: Trung Quốc 

– Thể loại: cổ trang, tình cảm, gia đấu, lãng mạn 

– Ngày công chiếu: 26/02/2021

– Số tập: 45 tập

– Thời lượng: 45 phút/ tập

– Tình trạng: đang công chiếu 

– Diễn viên chính: Đàm Tùng Vận, Chung Hán Lương, Lý Thạnh, Dĩnh Nhi, Đường Hiểu Thiên 

Cẩm tâm tựa ngọc là bộ phim truyền hình cổ trang được chuyển thể từ tiểu thuyết xuất sắc của Chi Chi – Thứ nữ công lược. Bộ phim xoay quanh cuộc đời của một thứ nứ nhà họ La tên La Thập Nhất Nương. Mặc dù xuất thân trong một gia đình quan lại, quyền quý nhưng từ nhỏ với thân phận thiếp của La gia, hai mẹ con La Thập Nhất Nương đã bị rời khỏi nhà, đến Dư Hàng sống một cuộc sống khổ cực, vất vả.



Nguyên Nương vốn là chị cùng cha khác mẹ với Thập Nhất Nương, là đích nữ của La Gia. Nguyên Nương được gả vào Từ gia làm đích chủ mẫu. Tuy nhiên vì mang trong mình bệnh hiểm nghèo, Nguyên Nương không thể sống được bao lâu. Không yên tâm vì Truân Ca – con trai của Nguyên Nương và Từ Lệnh Nghi, mà Nguyên Nương đã để La Thập Nhất Nương vào phủ, thay mình làm kế thất. 

La Thập Nhất Nương bước vào cuộc hôn nhân với Từ Lệnh Nghi nhưng cả hai đều không có một chút tình cảm gì, mà chỉ vì trách nhiệm gia tộc. Cuộc sống ở Từ Gia đức cao vọng trọng, người người kính nể nhưng lại đầy rẫy những cuộc chiến tranh đấu đằng sau nơi hậu viện. 

Hậu viện của Từ gia chẳng bằng một góc của nơi cung đình, nhưng những cuộc tranh đấu giữa những người phụ nữ thì chẳng hề thua kém các phi tần nơi hậu cung. Trong quá trình phong kiến, chuyện đích – thứ rất được xem trọng. Chính vì vậy mà khi vào cửa nhà Từ Gia, Từ lão thái thái đã khinh thường La Thập Nhất Nương với thân phận thứ nữ, xem trọng thiếp của Từ Lệnh Nghi vốn là đích nữ nhà họ Kiều – Kiều Liên Phòng. 

La Thập Nhất Nương đã dám đứng lên đấu tranh, phản kháng khỏi khuôn phép gò bó trong xã hội phong kiến. Bằng sự đáng yêu của mình và sự chính kiến, La Thập Nhất Nương đã dần dần chinh phục được trái tim của Từ Lệnh Nghi. Nhưng càng có được sự yêu thương của chồng thì mọi mũi tên càng hướng về cô nhiều hơn. 

Hạnh phúc với chồng không được bao lâu thì Từ Lệnh Nghi nhận được lệnh của triều đình phải dời xa gia đình thực hiện nhiệm vụ. Một mình La Thập Nhất Nương ở lại sẽ đối mặt với những mưu mô nơi hậu viện như thế nào? 

Cẩm tâm tựa ngọc đã vẽ nên một bức tranh gia tộc phong kiến quyền quý nhưng đầy mưu mô, tranh đấu. Nếu như đề tài tranh đấu hậu cung chúng ta vẫn thường thấy trong các bộ phim cổ trang, thì gia đấu cũng là một phần nhỏ thuộc đề tài này. Những tranh đấu nơi hậu viện cũng không hề thua kém các cuộc tranh đấu cung đình. Năm thê bảy thiếp là chuyện thường tình trong xã hội cũ. Chính điều này đã dẫn đến sự tranh giành tình yêu lẫn nhau giữa những người phụ nữ trong gia đình. 

Cẩm tâm tựa ngọc đồng thời cũng khắc họa chân dung số phận những người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Một La Thập Nhất Nương thông minh, đảm đang, không cam chịu số phận. Một Kiều Liên Phong xinh đẹp, thủ đoạn nhưng hết sức si tình. Một Văn Di Nương sắc sảo, mưu mô. Một Tần Di Nương hết sức cẩn trọng. Mỗi người phụ nữ mang một vẻ khác nhau nhưng đều cùng chung một công cuộc góp phần tạo nên cơn bão nhà họ Từ. 

Đàm Tùng Vận vốn là một nữ diễn viên rất được yêu thích gần đây. Đặc biệt trong năm 2020, Đàm Tùng Vận đã chiếm được tình cảm của người xem sau sự thành công với hai bộ phim Cẩm y chi hạ, Lấy danh nghĩa người nhà. 

Trong bộ phim này, Đàm Tùng Vận đảm nhiệm vai nữ chính – La Thập Nhất Nương. Xuất thân là thứ nữ trong gia tộc họ La, Thập Nhất Nương không được quyết định đời mình. Chị gái của cô sau khi biết mình không còn sống được bao lâu, đã nhờ cậy mẹ đẻ, sắp xếp cho cô vào phủ làm kế thất. Nguyên bản thì La Thập Nhất Nương là một cô gái dịu dàng, giỏi đối đáp. Nhưng nhiều người đánh giá rằng chuyển thể thành phim, dưới diễn xuất của Đàm Tùng Vận thì La Thập Nhật Nương có phần đáng yêu, nhí nhảnh và đôi khi có phần hơi cảm tính. 

Nam thần Chung Hán Lương từng đốn không biết bao nhiêu trái tim của những cô nàng mê phim Trung Quốc. Năm nay, dù đã sang tuổi 47, nhưng nhan sắc của nam thần vẫn khiến siêu lòng trái tim các fan hâm mộ. Trong phim, Chung Hán Lương đảm nhiệm vai nam chính Từ Lệnh Nghi. Sau biến cố của gia đình, Từ Lệnh Nghi đã phải gồng mình để chống đỡ, vực dậy Từ gia và đồng thời tìm kiếm bằng chứng để trả thù cho gia tộc.

Đến với “Cẩm tâm tựa ngọc” Hà Hoằng San đảm nhiệm vai đích nữ nhà họ Kiều – Kiều Liên Phòng. Từ nhỏ, Kiều Liên Phòng đã hết lòng si mê Từ Lệnh Nghi. Vì một bất ngờ mà Kiều Liên Phòng phải chấp nhận thân phận thiếp của Từ gia. Bề ngoài, cô là một cô nương hiền lành, yếu ớt khiến người người muốn chở che. Chính vì vậy mà cô rất được lòng yêu thương của Từ lão thái thái. Ẩn chứa đằng sau bộ mặt hiền lành ấy lại là một tâm địa độc ác vô cùng. Kiều Liên Phòng đã bày mưu để Từ lão thái thái xa cách với La Thập Nhất Nương. 

Tuy nhiên, cũng có người lại thấy thương cảm cho thân phận của cô. Được sinh ra trong một gia tộc thế gia, vốn được yêu thương, nuông chiều nhưng phải chấp nhận thân phận khom lưng uốn gối, làm thiếp cho người ta. Cô một lòng si mê Hầu gia, làm mọi thứ vì Hầu gia nhưng cuối cùng lại thương tích đầy mình. 

Trong bộ phim này, vai diễn Văn di nương – thiếp của Hầu gia Từ Lệnh Nghi do Lưu Vân đảm nhận. Xuất thân là từ một gia đình thương gia, gia sản giàu có. Không chỉ vậy, Văn di nương còn sinh được cho Từ gia cháu trai trưởng. Chính vì vậy mà cô luôn mong muốn con trai mình có thể kế thừa chức vị Hầu gia. Văn di nương đã nhiều lần âm mưu hãm hại Thập Nhất Nương và Truân Ca – đích tử của Hầu gia. 

Trong bộ phim này, Lý Thạnh đảm nhiệm vai diễn Tần di nương. Nếu như trong Tân Hoàn Châu cách cách, người ta biết đến một Lý Thạnh lém lỉnh, đáng yêu qua vai diễn Tiểu Yến Tử. Thì đến Cẩm tâm tựa ngọc, Lý Thạnh gần như lột xác với vai diễn Tần di nương nhu nhược, hiền lành. Nhưng ẩn sâu trong vẻ hiền lành ấy lại có những toan tính riêng.  

Phim Cẩm Tâm Tựa Ngọc sẽ đưa người xem bước vào những gia đình danh gia vọng tộc, lễ nghi trong bức tranh phong kiến thời ấy vì những thước phim được đạo diễn chăm chút làm ra. Màu sắc chính của bộ phim đậm chất cổ phong, phần trang phục được đầu tư rất chỉnh tề, rất sát so với lịch sử. 

Cẩm Tâm Tựa Ngọc khen thì không hết nhưng có điểm trừ là vì tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết nhưng lại không bám sát nguyên tác, khiến người xem cảm thấy thất vọng.

Song song đó, nét diễn của Đàm Tùng Vận trong phim cũng bị chê khá nhiều vì đơ và kịch bản xây dựng nữ chính “không tới”. Nữ chính là người hiểu biết lẽ phải, luôn cư xử đúng mực với những người bên ngoài còn với chồng mình thì lại hay dỗi hờn, nhiều người xem đánh giá vấn đề này khiến cho sức hút của nữ chính bị sụt giảm đáng kể.

Sau 1 tháng ra mắt, bộ phim truyền hình Cẩm tâm tựa ngọc đã đi đến những tập cuối cùng với sự mong đợi của những mọt phim. Mới đây, đoàn làm phim đã tung đoạn trailer của tập cuối, nội dung gây hoang mang với khán giả bởi những tình tiết bi thương về hình ảnh của Thập Nhất Nương [ Đàm Tùng Vận] đang bị xử trảm giữa pháp trường, nhưng lại không có sự xuất hiện của Từ Lệnh Nghi [ Chung Hán Lương].

Mở đầu đoạn trailer của tập 45, hình ảnh La Thập Nhất [ Đàm Tùng Vận] bị đưa ra pháo trường để xử trảm với dáng vẻ mệt mỏi, xơ xác. Tuy nhiên, tại hiện trường đã thiếu vắng bóng dáng của Từ Lệnh Nghi luôn cạnh bên bảo vệ mỗi lần nàng gặp nguy hiểm. Lúc này, Từ Thái phu nhân vì muốn ngăn chặn việc hành hình nên bà đã mặc lễ phục của Cáo Mệnh phu nhân, bà quỳ xuống trước mặt quan giám sự khóc lóc cầu xin tha mạng cho con dâu. 

“Thập Nhất Nương, là con dâu của Từ gia ta. Dù ta phải cược hết cả nhà Từ gia, ta cũng sẽ không từ bỏ”. Từ Thái phu nhân quỳ xuống đất ôm lấy con dâu, tuyên bố trước mặt quan giám sự và dân chúng rằng dù phải cược hết cả Từ gia bà cũng phải cứu Thập Nhất Nương khỏi cái chết. Trước hành động của mẫu thân xã thân bảo vệ mình, Thập Nhất Nương cảm động rơi nước mắt, xúc động trước những gì mẹ chồng đã làm cho mình trước khi bị xử trảm.

Trong tình thế  "ngàn cân treo sợi tóc", Từ Lệnh Nghi lên kế hoạch để chuẩn bị cho việc cướp pháp trường cứu thoát Thập Nhất Nương. Nhưng không ngờ trên đường đến pháp trường, chàng bị chặng lại bởi Âu Ngạn Hành [ Đường Hiểu Thiên]. 

Tuy nhiên, có một số tiết lộ cho hay, cũng trong diễn biến tập cuối của bộ phim, Hầu gia Từ Lệnh Nghi và Âu Ngạn Hành thay đổi y phục cho nhau. Đồng thời , cả hai lập kế hoạch thay đổi chứng cứ, ngăn chặn để trì hoãn thời gian... hay làm điều gì đó để kịp thời cứu Thập Nhất Nương? Liệu rằng Thập Nhất Nương có thoát khỏi cái chết để đoàn tụ, sống một cuộc sống yên bình bên Từ Lệnh Nghi hay không.

Danh vị [Cáo Mệnh phu nhân; 诰命夫人] là cách gọi có từ thời nhà Tống, dùng để phong cho các phối ngẫu hay thân mẫu của quan lại trong triều đình. Do việc phong tặng đều phải thông qua ["Cáo thư"] do Hoàng đế phê chuẩn, và phải có sách phong chính thức nên các vị phu nhân này đều được gọi "Cáo Mệnh phu nhân" hay gọn thành "Mệnh phụ" để biểu thị tính trịnh trọng và sự chính danh của mình. Họ có áo mũ dựa vào tước quan của chồng, con nhưng không có thực quyền chính trị nào cả.

Nội dung Cẩm Tâm Tựa Ngọc chủ yếu xoay quanh những âm mưu toan tính trong gia đình Vĩnh Bình Hầu, khi những người phụ nữ như Kiều Liên Phòng, Tần Di Nương, Văn Di Nương... đều vì tình yêu, khao khát được Từ Lệnh Nghi sủng ái mà trở nên mù quáng. Tuy nhiên về phía nữ chính Thập Nhất Nương, cô cũng có một "trái tim bên lề" khác là Lâm Thế Hiển. Thầm yêu Lâm Thế Hiển lại chính là tì nữ thân thiết bên cạnh Thập Nhất Nương - Hổ Phách. Tất cả tạo thành một mối quan hệ bùng binh, đem tới nỗi xót xa cho kẻ lỡ đem lòng yêu đơn phương.

Lâm Thế Hiển đã mến Thập Nhất Nương ngay từ lần đầu gặp gỡ. Nếu như Thập Nhất Nương không gặp Từ Lệnh Nghi, không vướng vào những mưu tính của La gia và nếu như nàng và mẹ nàng chạy thoát thì có lẽ cô và anh đã trở thành một đôi uyên ương. Đáng tiếc không có nếu như, hai người đành hữu duyên vô phận. Sau tất cả những chuyện xảy ra, Lâm Thế Hiển vẫn âm thầm ở bên bảo vệ Thập Nhất Nương, mà không biết mình cũng vô tình khiến một trái tim khác đau nhói.

Hổ Phách yêu Lâm Thế Hiển, song không tranh không đoạt, chỉ nhẹ nhàng đến bên an ủi khi anh thất tình. Giữa cô và Lâm Thế Hiển xảy ra sự cố ngoài ý muốn, biết anh không có ý định cưới mình, Hổ Phách cũng không trách giận. Giống như Lâm Thế Hiển, Hổ Phách chỉ hi vọng người mình yêu được bình an, vui vẻ.

Cuối cùng, Từ Lệnh Nghi và Thập Nhất Nương là gặp đúng người đúng thời điểm, Lâm Thế Hiển và Hổ Phách là yêu đúng người nhưng sai thời điểm.

Video liên quan

Chủ Đề