Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của người phụ nữ trong tà áo dài Việt Nam

Cảm nhận về áo dài Việt Nam – Áo dài là 1 trong những y phục truyền thống của người Việt. Trong bài viết này Hoatieu xin san sớt 1 số mẫu bài cảm nhận về áo dài Việt Nam hay tuyển lựa, mời các bạn cùng theo dõi.

  • Top 11 bài thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam hay nhất

Nhắc tới Việt Nam, người ta sẽ nhớ ngay đến hình ảnh của 1 dải đất trù mật, tốt tươi với những cánh đồng lúa 9 vàng thẳng cánh cò bay, nhớ đến những cô gái với đôi má hây hây, gương mặt bầu bầu cute, với giọng nói như rót mật vào tai ngào dễ mến. Và có 1 thứ chẳng thể ko nhắc đến, đấy chính là tà áo dài – biểu trưng của người nữ giới Việt Nam, cũng là quốc phục của đát nước này. Chiếc áo dài có 1 bề dày lịch sử bắt đầu từ nó có mặt trên thị trường cho tới tận hiện nay.

Áo dài đã còn đó cộng với lịch sử dân tộc. Chiếc áo dài có mặt trên thị trường vào thời Chúa Nguyễn Phúc Khoát (1739 – 1765). Chiếc áo dài có mặt trên thị trường với mục tiêu tạo ra nét biệt lập của người Việt trong sự di trú ào ạt của hàng vạn người Minh Hương vào Đàng Trong. Chiếc áo dài cổ kính nhất của người Việt phải kể đến là chiếc áo dài giao lãnh. Đây là kiểu áo lúc mặc thì 2 cổ áo để giao nhau, áo mặc phủ ngoài yếm lót, váy lưng buông thả. Cổ nhân xưa đi chân đất, người cao sang thì mang guốc gỗ, dép, giày. Cộng với sự tăng trưởng, tà áo dài Việt Nam liên tiếp được chỉnh sửa, canh tân để thích hợp với đặc tính công tác của nông dân và thích hợp với tình hình của xã hội khi bấy giờ. Sau áo dài giao lãnh, người Việt đã cải tiến nó thành áo tứ thân rồi sau nữa thánh áo dài Lemur vào thời gian Pháp thuộc. Đây là bước chuyển trong lịch sử tăng trưởng của tà áo dài. Bởi chiếc áo dài Lemur được cảo tiến từ chiêc áo tứ thân để biến nó chỉ còn lại 2 vạt trước và sau nhưng thôi. Vạt trước được họa sĩ Lemur nối dài chấm đất để gia tăng dáng vẻ uyển chuyển trong từng bước đi của người nữ giới. Cùng lúc, thân trên của áo dài được may ôm sát theo những đường cong thân thể người mặc hình thành vẻ yêu kiều và gợi cảm rất lạ mắt. Để gia tăng phần nữ tính, hàng nút phía dưới được chuyển sang 1 chỗ mử áo dọc theo vai rồi chạy dọc theo 1 bên sườn. Chiếc áo dài của Lemur tuy đã làm chỉnh sửa số đông hoàn toàn chiếc áo tứ thân truyền thống song cũng vấp phải ko ít sự phản đối từ phía dư luận. Mãi cho tới lúc áo dài Lê Phổ hiện ra, hình hài chuẩn mực của tà áo dài Việt Nam mới được định hình. Họa sĩ Lê Phổ đã bỏ bớt những nét lai căng, cứng cỏi của áo dài Lemur, thay vào đấy là những nhân tố dân tộc từ áo tứ thân, áo ngũ thân vào, tạo ra 1 kiểu áo vạt dài cổ truyền, ôm sát thân người, khi mà 2 vạt dưới được tự do bay trong làn gió. Cộng với những biến cố của lịch sử, văn hóa phương Tây tràn vào Việt Nam mạnh bạo, tà áo dài Việt cũng chuyển mình 1 cách đầy tóa bạo với những chiếc áo dài do bà Trần Lệ Xuân – Đệ Nhất Phu Nhân của nước Việt Nam Cộng Hòa khi bấy giờ, thiết kế. Bà đã tạo ra chiếc áo dài canh tân bằng cách bỏ đi phần cổ áo và gọi là áo dài cổ thuyền, cổ hở, cổ khoét. Bà đã phá cách với họa tiết trang hoàng trên áo: nhành trúc mọc ngược. Tới tận hiện thời, những chiếc áo dài cổ thuyền vẫn còn là 1 trong những y phục áo dài được nhiều người tình thích.

Tà áo dài Việt Nam được cấu tạo bởi 5 bộ phận đấy là cổ áo, thân áo, tà áo, tay áo và quần mặc cộng với áo dài. Cổ áo dài truyền thống theo mẫu cổ đại cao từ 4-5cm, có khuy bấm và bí hiểm. Ngày nay, cổ áo dài đã được canh tân, biến tấu nhiều chủng loại hơn thành các kiểu cổ không giống nhau như cổ trái tim, cổ tròn, cổ chữ U. Để tránh sự nhàm chán và đơn điệu, cổ áo dài thường sẽ được người may áo trang hoàng thêm những họa tiết với màu sắc không giống nhau, có thể là thêu hoa, cũng có thể đính thêm ngọc.

Thân áo dài được tính từ cổ xuống phần eo. Cúc áo dài thường được may từ cổ chéo sang vai rồi kéo xuống ngang hông. Với cách may đấy, thân hình người nữ giới sẽ trở thành mềm mại, duyên dáng hơn. Từ phần eo, thân áo dài được xẻ làm 2 tà, địa điểm xẻ tà ở 2 bên hông. Hai tà áo dài được gọi tuần tự theo địa điểm của nó là tà trước và tà sau. Trước đây, tà trước và tà sau có độ dài bằng nhau nhưng mà hiện tại, có nhiều mẫu áo dài tà trước sẽ ngắn hơn tà sau. Áo dài thường được may bằng những chất liệu vải đơn sắc, trơn nên thường được thêu những hoa văn màu sắc khác hoặc những bài thơ. Cúng có những tà áo dài chỉ mang 1 màu và chỉ được trang hoàng ở cổ áo như áo dài tím của Huế, áo dài trắng của nữ sinh,…

Tay áo được tính từ vai, may ôm sát cánh tay. Trước đây, tay áo dài tới qua khỏi cổ tay để thích hợp với quan niệm của xã hội với người nữ giới khi bấy giờ. Nhưng ngày nay, tay áo dài có thể chỉ là tay lửn, chỉ dài qua khuỷu tay 1 chút. Chiếc áo dài hiện nay được mặc với quần thay vì với váy đụp như ngày xưa. Quần áo dài được may chấm gót chân, ống quần rộng. Xưa kia, áo quần dài được may bằng bải cứng, thô nhưng mà nay thường được may bằng vải mềm, rủ. Việc chỉnh sửa sang chất liệu mềm mại, có độ rủ, thay vì vải thô, cứng như trước đấy làm cho người con gái trở thành lả lướt, yểu điệu trong mỗi bước đi. Màu sắc thông dụng nhất của áo quần dài là màu trắng. Nhưng xu hướng thời trang hiện tại thì chiếc áo quần dài có màu cùng tông với màu của áo.

Áo dài trong văn hóa và đời sống của người Việt có 1 địa điểm xung yếu. Bởi nó đã gắn bó với người nữ giới Việt Nam, biến thành biểu trưng cho phẩm giá, nét đẹp của họ từ bao đời nay. Người con gái Việt Nam trong y phục áo dài trở thành xinh đẹp, cute, lả lướt và tao nhã hơn trong mắt người đối diện. Áo dài hiện nay ko chỉ là y phục lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt, nhưng nó cũng biến thành y phục trang nhã nơi công sở, đồng phục cho học trò hoặc là y phục tiếp những vị khách quý trong gia đình. Áo dài tiên tiến mang tính tư nhân rất cao. Chính bởi sự cầu kì, kĩ càng trong khâu tiến hành để có 1 chiếc áo dài hoàn chỉnh mỗi chiếc áo dài sẽ chỉ may riêng cho 1 người, dành riêng cho người đấy. Người đi may được lấy số đo thật kỹ. Khi may xong phải qua 1 lần mặc thử để sửa lại thêm 1 chút nữa mới được xem là hoàn thiện. Cũng thành ra nhưng những nét duyên dáng trên thân thể người con gái cũng được tôn lên 1 cách hết mực tinh tế, khôn khéo.

Đời sống tiên tiến với rất nhiều kiểu y phục mới, lạ mắt, phong cách, nhẹ nhõm, thế nhưng mà tà áo dài vẫn chưa bao giờ mất đi địa điểm của nó trong đời sống tâm hồn của người Việt Nam. Bởi nó ko chỉ là y phục truyền thống nhưng nó còn là biểu trưng cho người nữ giới Việt Nam: dịu dàng, duyên dáng nhưng mà cũng rất tiên tiến.

Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của người phụ nữ trong tà áo dài Việt Nam

Mỗi tổ quốc, mỗi dân tộc đều có những văn hóa, nét đặc thù của từng vùng miền và y phục truyền thống riêng. Phụ nữ Nhật kiêu hãnh với Kimono, nữ giới Hàn Quốc nổi danh với Hanbok, nữ giới Ấn Độ để lại cho ta ấn tượng rất đặc trưng với bộ Sari. Còn nữ giới Việt Nam, từ xưa đến giờ vẫn mãi song hành với chiếc áo dài duyên dáng và lả lướt.

Cho đến giờ, vẫn chưa biết được xuất xứ xác thực của chiếc áo dài. Nhưng nối ngược dòng thời kì, tìm về khởi thủy, hình ảnh chiếc áo dài với 2 tà áo lả lướt đã được tìm thấy ở các hình khắc mặt trống đồng Ngọc Lũ cách đây vài ngàn 5.

Áo dài có rất nhiều loại. Nhưng nguyên sơ của chiếc áo dài xưa nhất là áo giai lãnh: Cũng giống như áo tứ thân nhưng mà lúc mặc thì 2 thân trước để giao nhau nhưng ko buộc lại. Vì sau này, nữ giới phải làm việc đồng áng hay giao thương nên áo giai lãnh được thu gọn lại thành áo tứ thân: Gồm 4 vạt nửa trước phải, vạt nửa sau phải, vạt nửa sau trái. Nhưng với những người nữ giới tỉnh thành an nhàn, muốn có 1 kiểu áo dài được canh tân thế nào đấy để giảm chế nét dân dã lao động và tăng dáng dấp cao sang, khuê các. Thế là áo tứ thân được biến cải ở chỗ vạt nửa trước phải nay lại được thu nhỏ quay về thành vạt con; thêm 1 vạt thứ 5 be nhỏ nằm ở dưới vạt trước biến thành áo ngũ thân.

Ngoài ra còn áo dài Le Mor của 1 họa sĩ vào đầu thập niên 1930, áo dài Lê Phổ của họa sĩ Lê Phổ được thiết kế vào 5 1934, áo dài với tay giác lăng vào thập niên 1960, áo dài miniraglan danh cho các nữ sinh…

Khác với Kimono của Nhật Bản hay Hanbok của Hàn Quốc, chiếc áo dài Việt Nam vừa truyền thống lại vừa tiên tiến, có thể mặc ở mọi khi mọi nơi: Dùng làm y phục công sở, đồng phục đi học, mặc để tiếp khách long trọng trong nhà… Việc mặc loại y phục này chẳng phải rườm rà hay cầu kì, những thứ mặc kèm dễ dãi: Mặc với 1 quần lụa hay vải mềm, dưới chân đi hài guốc, hay giày đều được; nếu cần long trọng (như y phục cô dâu) thì thêm áo dài và chiếc khăn xếp truyền thống đội đầu, hay 1 chiếc miền Tây tùy thích. Đây chính là điểm đặc trưng của thứ y phục truyền thống này.

Áo dài có thể nhiều màu nhưng mà có nhẽ hấp dẫn nhất vẫn là chiếc áo dài trắng trình bày sự tinh khiết của người nữ giới Việt Nam. Trong trường học, ko gì thích mắt và yên bình cho bằng mỗi sáng, từng nhóm nữ sinh trong bộ áo dài, lả lướt, xõa tóc dài chạy xe đạp tới trường. Cũng nơi đấy, những cô giáo, những người mẹ thứ 2 của các học trò nhẹ nhõm đón rón những đứa con của mình trước giờ vào học trong chiếc áo dài mới đích thực toát lên vẻ thắm thiết, và thương mến. Trong những dịp lễ Tết, chiếc áo dài lại thêm 1 lần nữa nhấp nhoáng trên các ngã tư đường phố, cùng hoa va cảnh sắc của trời mới đất mới, khoe sắc ngày Tết. Áo dài giữa phố đông chật chội người và xe, ồn ã náo động, làm dịu lại cảnh sắc và làm mát lại những hồn người, khiến cho người nào đấy phải quay lại ngắm nhìn dù chỉ 1 lần, dịu đi cái khó chịu và u ẩn vốn có trong bản tính mỗi con người bận bịu.

Chiếc áo dài dường như có cách riêng để tôn lên nét đẹp của mọi thân hình. Phần trên ôm sát thân nhưng mà 2 vạt buông thật rộng trên đôi ống quần rộng. Hai tà xẻ tới trên vòng eo làm cho người mặc có cảm giác thư thái, lại tạo dáng lả lướt tôn lên vẻ nữ tính, vừa kín kẽ vì toàn thân được bao bọc bằng vài lụa mềm lại cũng vừa khiêu gợi vì nó làm lộ ra sống eo. Chính thành ra, chiếc áo dài mang tính tư nhân hóa rất cao, mỗi chiếc chỉ may riêng cho 1 người và chỉ dành cho người đấy, chẳng thể là 1 công nghệ “sản xuất đại trà” cho chiếc áo dài. Người đi may được lấy số đo rất kĩ, lúc may xong phải thử và biên tập lại thêm vài lần nữa thì mới hoàn thiện được.

Thực vậy, trong các hội nghị quốc tế, ở hội thảo khoa học nhân kỉ niệm 100 5 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 1 nữ học giả Mỹ đã vận 1 chiếc áo dài, và khởi đầu bài phát biểu của mình bằng 1 câu tiếng Việt: “Xin chào các bạn”, cả hội trường Ba Đình long trọng lúc đấy bỗng tràn trề 1 ko khí thân yêu trìu mến. Trong hội nghị cấp cao APEC lần thứ 14 ở Việt Nam, áo dài đã được vinh hạnh là y phục chính cho các vị chỉ huy nguyên thủ tổ quốc của các nước mặc trong buổi lễ bế mạc hoàn thành hội nghị. Áo dài, tương tự có thể là đại sứ ý thức của văn hóa Việt, mang nước Việt Nam cùng hòa chung vào dòng kinh tế năng động và tâm huyết trên thương trường toàn cầu, là 1 nét riêng của người nữ giới Việt nói riêng và cả dân tộc Việt khái quát.

Áo dài là hiện thân của dân tộc Việt, 1 vẻ đẹp mĩ miều nhưng mà thắm thiết, là 1 phần thế tất trong mỗi nữ giới Việt, là đặc thù cho 1 tổ quốc có người nữ giới chịu thương siêng năng, luôn hy sinh, đứng phía sau để cổ động ý thức cho sơn hà, cùng nhau hòa nhịp và tăng trưởng. Trcửa ải qua từng thời gian, từng quá trình cộng với những diễn biến của quà trình lịch sử Việt Nam, tà áo dài Việt Nam luôn còn đó theo dòng thời kì, vẫn mãi sẽ là tâm hồn Việt, văn hóa Việt, là ý thức Việt và là y phục truyền thống mang đậm tính lịch sử lâu đời của nước Việt nghìn 5 văn hiến.

Bí mật, duyên dáng và gợi cảm là 1 trong những nhân tố đưa áo dài biến thành niềm tự hào của người Việt. Không chỉ là cái áo nữa – chiếc áo dài đã biến thành biểu trưng của y phục nữ giới Việt, tạo thành thành phầm văn hoá vật thể truyền thống chẳng thể thiếu cho vẻ duyên dáng của người nữ giới Việt.

Có nhẽ chưa 5 nào ngày chị em chúng tôi lại bổi hổi, tấp nập như 5 nay, bổi hổi là bởi cơ quan chúng tôi sau lúc sáp nhập từ 03 đơn vị đã đem lại những nét văn hóa, sắc thái, tính cách không giống nhau từ những nơi không giống nhau về chung 1 nhà, nét cảm nhận trước nhất đấy là tính kết đoàn hòa hợp 1 cách mau chóng để chúng tôi hình thành 1 số đông nữ lớn mạnh.

Sáng 20/10/2019 trời cuối thu Sài Gòn nắng nhẹ, chúng tôi trong những y phục áo dài lả lướt khác biệt với thường ngày cùng bên nhau chụp những bức ảnh lưu giữ những kỷ niệm trong ngày của chị em mình, hòa vào dòng người ngược xuôi trên mọi nẻo đường gốc phố chúng tôi được Ban giám đốc, Ban chấp hành Công Đoàn tổ chức chương trình thăm quan, giao lưu gặp mặt tại 1 nơi cũng khá đặc trưng đấy là Cơ quan sưu tầm áo dài Việt Nam. Xuất phát từ trung thật tình phố Hồ Chí Minh, vượt qua quãng đường ko quá dài trước mắt chúng tôi là khu cơ quan sưu tầm Áo dài thật là đặc sắc nhiều chủng loại, có đầy đủ các loại áo dài cổ kính tới những mốt thời thượng, cơ quan sưu tầm này nằm trong hệ thống các cơ quan sưu tầm Việt Nam và là cơ quan sưu tầm chuyên đề trưng bày, bảo quản và nghiên cứu, sưu tầm lưu giữ những tư liệu về hình ảnh chiếc Áo dài Việt Nam. Chúng tôi cảm thấy rất kiêu hãnh vì là người nữ giới Việt Nam và đang được khoác trên mình chiếc áo có bề dày hợn 300 5 lịch sử của người Việt, nét đặc thù nổi trội của áo dài là nét tao nhã lả lướt, làm tôn lên vẻ đẹp nữ tính nhưng người nào cũng cảm thu được. Trcửa ải qua bao thăng trầm, nhưng mà vẻ đẹp áo dài khi nào cũng tôn lên được cốt cách phong độ của người mặc, cũng như bao nữ giới Việt Nam khác chúng tôi những nữ giới đang công việc trong Ban QLDA Điện 3 càng cảm thu được điều đấy nên càng hăng say mày mò về loại hình y phục truyền thống dân tộc. Qua buổi thăm quan, chụp ảnh và cùng nhau chia sẽ những điều thú vị về áo dài trong ngày của Phụ nữ Việt Nam chúng tôi càng hiểu sâu về trị giá của tà áo dài nổi danh của Việt Nam, nét nổi trội là được thiết kế để tôn thêm vẻ đẹp thân hình của nữ giới, phần trên ôm sát thân hình và phần dưới 2 vạt buông thật mềm mại trên đôi ống quần rộng, 2 tà áo được xẻ trên vòng eo làm cho người mặc thật thư thái, gây lộn dịu hiền tạo dáng lả lướt, góp phần tôn thêm vẻ nữ tính. Ngày mai quay về với thiên chức người nữ giới của gia đình, người nữ công của cơ quan dư ba thú vị trong chuyến thăm quan vẫn còn vương vấn đâu đấy. Xin cảm ơn Ban giám đốc, Ban chấp hành Công Đoàn đã giúp cho chúng tôi có được trải nghiệm thú vị đem lại thú vui, sự khích lệ động viên ý thức, ân cần chia sẽ của số đông tới đời sống ý thức của nữ công như chị em chúng tôi. Chuyến xe đưa chị em chúng tôi quay về cơ quan mang theo những dấu ấn kỷ niệm thật hoàn hảo…đâu đấy vẫn còn vang lên điệu nhạc trong bài hát “1 thoáng quê hương” của nhạc sỹ Từ Huy và Thanh Tùng khiến chị em chúng tôi càng thêm kiêu hãnh “….Dù ở đâu Paris, London hay ở những miền xa thoáng thấy áo dài bay trên đường phố sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đấy… em ơi…”

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin có lợi khác trên phân mục Tài liệu của Học Điện Tử Cơ Bản VN.

Cảm nhận về áo dài Việt Nam – Áo dài là 1 trong những y phục truyền thống của người Việt. Trong bài viết này Hoatieu xin san sớt 1 số mẫu bài cảm nhận về áo dài Việt Nam hay tuyển lựa, mời các bạn cùng theo dõi.

Top 11 bài thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam hay nhất

Cảm nhận về chiếc áo dài – mẫu 1 Nhắc tới Việt Nam, người ta sẽ nhớ ngay đến hình ảnh của 1 dải đất trù mật, tốt tươi với những cánh đồng lúa 9 vàng thẳng cánh cò bay, nhớ đến những cô gái với đôi má hây hây, gương mặt bầu bầu cute, với giọng nói như rót mật vào tai ngào dễ mến. Và có 1 thứ chẳng thể ko nhắc đến, đấy chính là tà áo dài – biểu trưng của người nữ giới Việt Nam, cũng là quốc phục của đát nước này. Chiếc áo dài có 1 bề dày lịch sử bắt đầu từ nó có mặt trên thị trường cho tới tận hiện nay. Áo dài đã còn đó cộng với lịch sử dân tộc. Chiếc áo dài có mặt trên thị trường vào thời Chúa Nguyễn Phúc Khoát (1739 – 1765). Chiếc áo dài có mặt trên thị trường với mục tiêu tạo ra nét biệt lập của người Việt trong sự di trú ào ạt của hàng vạn người Minh Hương vào Đàng Trong. Chiếc áo dài cổ kính nhất của người Việt phải kể đến là chiếc áo dài giao lãnh. Đây là kiểu áo lúc mặc thì 2 cổ áo để giao nhau, áo mặc phủ ngoài yếm lót, váy lưng buông thả. Cổ nhân xưa đi chân đất, người cao sang thì mang guốc gỗ, dép, giày. Cộng với sự tăng trưởng, tà áo dài Việt Nam liên tiếp được chỉnh sửa, canh tân để thích hợp với đặc tính công tác của nông dân và thích hợp với tình hình của xã hội khi bấy giờ. Sau áo dài giao lãnh, người Việt đã cải tiến nó thành áo tứ thân rồi sau nữa thánh áo dài Lemur vào thời gian Pháp thuộc. Đây là bước chuyển trong lịch sử tăng trưởng của tà áo dài. Bởi chiếc áo dài Lemur được cảo tiến từ chiêc áo tứ thân để biến nó chỉ còn lại 2 vạt trước và sau nhưng thôi. Vạt trước được họa sĩ Lemur nối dài chấm đất để gia tăng dáng vẻ uyển chuyển trong từng bước đi của người nữ giới. Cùng lúc, thân trên của áo dài được may ôm sát theo những đường cong thân thể người mặc hình thành vẻ yêu kiều và gợi cảm rất lạ mắt. Để gia tăng phần nữ tính, hàng nút phía dưới được chuyển sang 1 chỗ mử áo dọc theo vai rồi chạy dọc theo 1 bên sườn. Chiếc áo dài của Lemur tuy đã làm chỉnh sửa số đông hoàn toàn chiếc áo tứ thân truyền thống song cũng vấp phải ko ít sự phản đối từ phía dư luận. Mãi cho tới lúc áo dài Lê Phổ hiện ra, hình hài chuẩn mực của tà áo dài Việt Nam mới được định hình. Họa sĩ Lê Phổ đã bỏ bớt những nét lai căng, cứng cỏi của áo dài Lemur, thay vào đấy là những nhân tố dân tộc từ áo tứ thân, áo ngũ thân vào, tạo ra 1 kiểu áo vạt dài cổ truyền, ôm sát thân người, khi mà 2 vạt dưới được tự do bay trong làn gió. Cộng với những biến cố của lịch sử, văn hóa phương Tây tràn vào Việt Nam mạnh bạo, tà áo dài Việt cũng chuyển mình 1 cách đầy tóa bạo với những chiếc áo dài do bà Trần Lệ Xuân – Đệ Nhất Phu Nhân của nước Việt Nam Cộng Hòa khi bấy giờ, thiết kế. Bà đã tạo ra chiếc áo dài canh tân bằng cách bỏ đi phần cổ áo và gọi là áo dài cổ thuyền, cổ hở, cổ khoét. Bà đã phá cách với họa tiết trang hoàng trên áo: nhành trúc mọc ngược. Tới tận hiện thời, những chiếc áo dài cổ thuyền vẫn còn là 1 trong những y phục áo dài được nhiều người tình thích. Tà áo dài Việt Nam được cấu tạo bởi 5 bộ phận đấy là cổ áo, thân áo, tà áo, tay áo và quần mặc cộng với áo dài. Cổ áo dài truyền thống theo mẫu cổ đại cao từ 4-5cm, có khuy bấm và bí hiểm. Ngày nay, cổ áo dài đã được canh tân, biến tấu nhiều chủng loại hơn thành các kiểu cổ không giống nhau như cổ trái tim, cổ tròn, cổ chữ U. Để tránh sự nhàm chán và đơn điệu, cổ áo dài thường sẽ được người may áo trang hoàng thêm những họa tiết với màu sắc không giống nhau, có thể là thêu hoa, cũng có thể đính thêm ngọc. Thân áo dài được tính từ cổ xuống phần eo. Cúc áo dài thường được may từ cổ chéo sang vai rồi kéo xuống ngang hông. Với cách may đấy, thân hình người nữ giới sẽ trở thành mềm mại, duyên dáng hơn. Từ phần eo, thân áo dài được xẻ làm 2 tà, địa điểm xẻ tà ở 2 bên hông. Hai tà áo dài được gọi tuần tự theo địa điểm của nó là tà trước và tà sau. Trước đây, tà trước và tà sau có độ dài bằng nhau nhưng mà hiện tại, có nhiều mẫu áo dài tà trước sẽ ngắn hơn tà sau. Áo dài thường được may bằng những chất liệu vải đơn sắc, trơn nên thường được thêu những hoa văn màu sắc khác hoặc những bài thơ. Cúng có những tà áo dài chỉ mang 1 màu và chỉ được trang hoàng ở cổ áo như áo dài tím của Huế, áo dài trắng của nữ sinh,… Tay áo được tính từ vai, may ôm sát cánh tay. Trước đây, tay áo dài tới qua khỏi cổ tay để thích hợp với quan niệm của xã hội với người nữ giới khi bấy giờ. Nhưng ngày nay, tay áo dài có thể chỉ là tay lửn, chỉ dài qua khuỷu tay 1 chút. Chiếc áo dài hiện nay được mặc với quần thay vì với váy đụp như ngày xưa. Quần áo dài được may chấm gót chân, ống quần rộng. Xưa kia, áo quần dài được may bằng bải cứng, thô nhưng mà nay thường được may bằng vải mềm, rủ. Việc chỉnh sửa sang chất liệu mềm mại, có độ rủ, thay vì vải thô, cứng như trước đấy làm cho người con gái trở thành lả lướt, yểu điệu trong mỗi bước đi. Màu sắc thông dụng nhất của áo quần dài là màu trắng. Nhưng xu hướng thời trang hiện tại thì chiếc áo quần dài có màu cùng tông với màu của áo. Áo dài trong văn hóa và đời sống của người Việt có 1 địa điểm xung yếu. Bởi nó đã gắn bó với người nữ giới Việt Nam, biến thành biểu trưng cho phẩm giá, nét đẹp của họ từ bao đời nay. Người con gái Việt Nam trong y phục áo dài trở thành xinh đẹp, cute, lả lướt và tao nhã hơn trong mắt người đối diện. Áo dài hiện nay ko chỉ là y phục lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt, nhưng nó cũng biến thành y phục trang nhã nơi công sở, đồng phục cho học trò hoặc là y phục tiếp những vị khách quý trong gia đình. Áo dài tiên tiến mang tính tư nhân rất cao. Chính bởi sự cầu kì, kĩ càng trong khâu tiến hành để có 1 chiếc áo dài hoàn chỉnh mỗi chiếc áo dài sẽ chỉ may riêng cho 1 người, dành riêng cho người đấy. Người đi may được lấy số đo thật kỹ. Khi may xong phải qua 1 lần mặc thử để sửa lại thêm 1 chút nữa mới được xem là hoàn thiện. Cũng thành ra nhưng những nét duyên dáng trên thân thể người con gái cũng được tôn lên 1 cách hết mực tinh tế, khôn khéo.

Đời sống tiên tiến với rất nhiều kiểu y phục mới, lạ mắt, phong cách, nhẹ nhõm, thế nhưng mà tà áo dài vẫn chưa bao giờ mất đi địa điểm của nó trong đời sống tâm hồn của người Việt Nam. Bởi nó ko chỉ là y phục truyền thống nhưng nó còn là biểu trưng cho người nữ giới Việt Nam: dịu dàng, duyên dáng nhưng mà cũng rất tiên tiến.

Cảm nhận về áo dài – mẫu 2 Mỗi tổ quốc, mỗi dân tộc đều có những văn hóa, nét đặc thù của từng vùng miền và y phục truyền thống riêng. Phụ nữ Nhật kiêu hãnh với Kimono, nữ giới Hàn Quốc nổi danh với Hanbok, nữ giới Ấn Độ để lại cho ta ấn tượng rất đặc trưng với bộ Sari. Còn nữ giới Việt Nam, từ xưa đến giờ vẫn mãi song hành với chiếc áo dài duyên dáng và lả lướt. Cho đến giờ, vẫn chưa biết được xuất xứ xác thực của chiếc áo dài. Nhưng nối ngược dòng thời kì, tìm về khởi thủy, hình ảnh chiếc áo dài với 2 tà áo lả lướt đã được tìm thấy ở các hình khắc mặt trống đồng Ngọc Lũ cách đây vài ngàn 5. Áo dài có rất nhiều loại. Nhưng nguyên sơ của chiếc áo dài xưa nhất là áo giai lãnh: Cũng giống như áo tứ thân nhưng mà lúc mặc thì 2 thân trước để giao nhau nhưng ko buộc lại. Vì sau này, nữ giới phải làm việc đồng áng hay giao thương nên áo giai lãnh được thu gọn lại thành áo tứ thân: Gồm 4 vạt nửa trước phải, vạt nửa sau phải, vạt nửa sau trái. Nhưng với những người nữ giới tỉnh thành an nhàn, muốn có 1 kiểu áo dài được canh tân thế nào đấy để giảm chế nét dân dã lao động và tăng dáng dấp cao sang, khuê các. Thế là áo tứ thân được biến cải ở chỗ vạt nửa trước phải nay lại được thu nhỏ quay về thành vạt con; thêm 1 vạt thứ 5 be nhỏ nằm ở dưới vạt trước biến thành áo ngũ thân. Ngoài ra còn áo dài Le Mor của 1 họa sĩ vào đầu thập niên 1930, áo dài Lê Phổ của họa sĩ Lê Phổ được thiết kế vào 5 1934, áo dài với tay giác lăng vào thập niên 1960, áo dài miniraglan danh cho các nữ sinh… Khác với Kimono của Nhật Bản hay Hanbok của Hàn Quốc, chiếc áo dài Việt Nam vừa truyền thống lại vừa tiên tiến, có thể mặc ở mọi khi mọi nơi: Dùng làm y phục công sở, đồng phục đi học, mặc để tiếp khách long trọng trong nhà… Việc mặc loại y phục này chẳng phải rườm rà hay cầu kì, những thứ mặc kèm dễ dãi: Mặc với 1 quần lụa hay vải mềm, dưới chân đi hài guốc, hay giày đều được; nếu cần long trọng (như y phục cô dâu) thì thêm áo dài và chiếc khăn xếp truyền thống đội đầu, hay 1 chiếc miền Tây tùy thích. Đây chính là điểm đặc trưng của thứ y phục truyền thống này. Áo dài có thể nhiều màu nhưng mà có nhẽ hấp dẫn nhất vẫn là chiếc áo dài trắng trình bày sự tinh khiết của người nữ giới Việt Nam. Trong trường học, ko gì thích mắt và yên bình cho bằng mỗi sáng, từng nhóm nữ sinh trong bộ áo dài, lả lướt, xõa tóc dài chạy xe đạp tới trường. Cũng nơi đấy, những cô giáo, những người mẹ thứ 2 của các học trò nhẹ nhõm đón rón những đứa con của mình trước giờ vào học trong chiếc áo dài mới đích thực toát lên vẻ thắm thiết, và thương mến. Trong những dịp lễ Tết, chiếc áo dài lại thêm 1 lần nữa nhấp nhoáng trên các ngã tư đường phố, cùng hoa va cảnh sắc của trời mới đất mới, khoe sắc ngày Tết. Áo dài giữa phố đông chật chội người và xe, ồn ã náo động, làm dịu lại cảnh sắc và làm mát lại những hồn người, khiến cho người nào đấy phải quay lại ngắm nhìn dù chỉ 1 lần, dịu đi cái khó chịu và u ẩn vốn có trong bản tính mỗi con người bận bịu. Chiếc áo dài dường như có cách riêng để tôn lên nét đẹp của mọi thân hình. Phần trên ôm sát thân nhưng mà 2 vạt buông thật rộng trên đôi ống quần rộng. Hai tà xẻ tới trên vòng eo làm cho người mặc có cảm giác thư thái, lại tạo dáng lả lướt tôn lên vẻ nữ tính, vừa kín kẽ vì toàn thân được bao bọc bằng vài lụa mềm lại cũng vừa khiêu gợi vì nó làm lộ ra sống eo. Chính thành ra, chiếc áo dài mang tính tư nhân hóa rất cao, mỗi chiếc chỉ may riêng cho 1 người và chỉ dành cho người đấy, chẳng thể là 1 công nghệ “sản xuất đại trà” cho chiếc áo dài. Người đi may được lấy số đo rất kĩ, lúc may xong phải thử và biên tập lại thêm vài lần nữa thì mới hoàn thiện được. Thực vậy, trong các hội nghị quốc tế, ở hội thảo khoa học nhân kỉ niệm 100 5 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 1 nữ học giả Mỹ đã vận 1 chiếc áo dài, và khởi đầu bài phát biểu của mình bằng 1 câu tiếng Việt: “Xin chào các bạn”, cả hội trường Ba Đình long trọng lúc đấy bỗng tràn trề 1 ko khí thân yêu trìu mến. Trong hội nghị cấp cao APEC lần thứ 14 ở Việt Nam, áo dài đã được vinh hạnh là y phục chính cho các vị chỉ huy nguyên thủ tổ quốc của các nước mặc trong buổi lễ bế mạc hoàn thành hội nghị. Áo dài, tương tự có thể là đại sứ ý thức của văn hóa Việt, mang nước Việt Nam cùng hòa chung vào dòng kinh tế năng động và tâm huyết trên thương trường toàn cầu, là 1 nét riêng của người nữ giới Việt nói riêng và cả dân tộc Việt khái quát. Áo dài là hiện thân của dân tộc Việt, 1 vẻ đẹp mĩ miều nhưng mà thắm thiết, là 1 phần thế tất trong mỗi nữ giới Việt, là đặc thù cho 1 tổ quốc có người nữ giới chịu thương siêng năng, luôn hy sinh, đứng phía sau để cổ động ý thức cho sơn hà, cùng nhau hòa nhịp và tăng trưởng. Trcửa ải qua từng thời gian, từng quá trình cộng với những diễn biến của quà trình lịch sử Việt Nam, tà áo dài Việt Nam luôn còn đó theo dòng thời kì, vẫn mãi sẽ là tâm hồn Việt, văn hóa Việt, là ý thức Việt và là y phục truyền thống mang đậm tính lịch sử lâu đời của nước Việt nghìn 5 văn hiến. Bí mật, duyên dáng và gợi cảm là 1 trong những nhân tố đưa áo dài biến thành niềm tự hào của người Việt. Không chỉ là cái áo nữa – chiếc áo dài đã biến thành biểu trưng của y phục nữ giới Việt, tạo thành thành phầm văn hoá vật thể truyền thống chẳng thể thiếu cho vẻ duyên dáng của người nữ giới Việt. Cảm nhận về tà áo dài trong ngày nữ giới Việt Nam Có nhẽ chưa 5 nào ngày chị em chúng tôi lại bổi hổi, tấp nập như 5 nay, bổi hổi là bởi cơ quan chúng tôi sau lúc sáp nhập từ 03 đơn vị đã đem lại những nét văn hóa, sắc thái, tính cách không giống nhau từ những nơi không giống nhau về chung 1 nhà, nét cảm nhận trước nhất đấy là tính kết đoàn hòa hợp 1 cách mau chóng để chúng tôi hình thành 1 số đông nữ lớn mạnh. Sáng 20/10/2019 trời cuối thu Sài Gòn nắng nhẹ, chúng tôi trong những y phục áo dài lả lướt khác biệt với thường ngày cùng bên nhau chụp những bức ảnh lưu giữ những kỷ niệm trong ngày của chị em mình, hòa vào dòng người ngược xuôi trên mọi nẻo đường gốc phố chúng tôi được Ban giám đốc, Ban chấp hành Công Đoàn tổ chức chương trình thăm quan, giao lưu gặp mặt tại 1 nơi cũng khá đặc trưng đấy là Cơ quan sưu tầm áo dài Việt Nam. Xuất phát từ trung thật tình phố Hồ Chí Minh, vượt qua quãng đường ko quá dài trước mắt chúng tôi là khu cơ quan sưu tầm Áo dài thật là đặc sắc nhiều chủng loại, có đầy đủ các loại áo dài cổ kính tới những mốt thời thượng, cơ quan sưu tầm này nằm trong hệ thống các cơ quan sưu tầm Việt Nam và là cơ quan sưu tầm chuyên đề trưng bày, bảo quản và nghiên cứu, sưu tầm lưu giữ những tư liệu về hình ảnh chiếc Áo dài Việt Nam. Chúng tôi cảm thấy rất kiêu hãnh vì là người nữ giới Việt Nam và đang được khoác trên mình chiếc áo có bề dày hợn 300 5 lịch sử của người Việt, nét đặc thù nổi trội của áo dài là nét tao nhã lả lướt, làm tôn lên vẻ đẹp nữ tính nhưng người nào cũng cảm thu được. Trcửa ải qua bao thăng trầm, nhưng mà vẻ đẹp áo dài khi nào cũng tôn lên được cốt cách phong độ của người mặc, cũng như bao nữ giới Việt Nam khác chúng tôi những nữ giới đang công việc trong Ban QLDA Điện 3 càng cảm thu được điều đấy nên càng hăng say mày mò về loại hình y phục truyền thống dân tộc. Qua buổi thăm quan, chụp ảnh và cùng nhau chia sẽ những điều thú vị về áo dài trong ngày của Phụ nữ Việt Nam chúng tôi càng hiểu sâu về trị giá của tà áo dài nổi danh của Việt Nam, nét nổi trội là được thiết kế để tôn thêm vẻ đẹp thân hình của nữ giới, phần trên ôm sát thân hình và phần dưới 2 vạt buông thật mềm mại trên đôi ống quần rộng, 2 tà áo được xẻ trên vòng eo làm cho người mặc thật thư thái, gây lộn dịu hiền tạo dáng lả lướt, góp phần tôn thêm vẻ nữ tính. Ngày mai quay về với thiên chức người nữ giới của gia đình, người nữ công của cơ quan dư ba thú vị trong chuyến thăm quan vẫn còn vương vấn đâu đấy. Xin cảm ơn Ban giám đốc, Ban chấp hành Công Đoàn đã giúp cho chúng tôi có được trải nghiệm thú vị đem lại thú vui, sự khích lệ động viên ý thức, ân cần chia sẽ của số đông tới đời sống ý thức của nữ công như chị em chúng tôi. Chuyến xe đưa chị em chúng tôi quay về cơ quan mang theo những dấu ấn kỷ niệm thật hoàn hảo…đâu đấy vẫn còn vang lên điệu nhạc trong bài hát “1 thoáng quê hương” của nhạc sỹ Từ Huy và Thanh Tùng khiến chị em chúng tôi càng thêm kiêu hãnh “….Dù ở đâu Paris, London hay ở những miền xa thoáng thấy áo dài bay trên đường phố sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đấy… em ơi…”

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin có lợi khác trên phân mục Tài liệu của Học Điện Tử Cơ Bản VN.

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Bài #thi #Cảm #nhận #về #áo #dài

  • Tổng hợp: Học Điện Tử Cơ Bản
  • #Bài #thi #Cảm #nhận #về #áo #dài