Hướng dẫn trò chơi toán học hay

Ở môn Toán cũng như các môn học khác, với thời gian ngồi học từ 35 – 40 phút trẻ thường hay mất trật tự, không tập trung. Và nếu gò ép bắt trẻ vào khuôn khổ thì trẻ không thích học, không có cảm tình với cô giáo, nếu không tạo ra sự say mê hứng thú cuốn hút học sinh thì chất lượng giờ học không cao.

Dưới đây là 25 trò chơi trong dạy học Toán ở các khối lớp tiểu học hay và thú vị nhất để thầy, cô áp dụng tạo nên giờ học hứng thú hơn cho các em học sinh.

Nội dung chính

  • 1. Trò chơi sắp xếp thứ tự (trò chơi toán lớp 1)
  • 2. Trò chơi tô hình đúng, màu đẹp (trò chơi toán lớp 1)
  • 3. Trò chơi “Xếp hình theo mẫu” (trò chơi toán lớp 1)
  • 4. Trò chơi nhiều hơn – ít hơn (trò chơi toán lớp 1)
  • 5. Trò chơi Ai nhanh hơn (trò chơi toán lớp 1)
  • 6. Trò chơi Ai nhanh hơn (Trò chơi môn Toán lớp 2)
  • 7. Trò chơi xếp hàng thứ tự (Trò chơi môn Toán lớp 2)
  • 8. Trò chơi giải đáp nhanh (trò chơi môn Toán lớp 2)
  • 9. Trò chơi Tổ Ong Bi (trò chơi môn Toán lớp 2)
  • 10. Trò chơi Bingo (trò chơi môn Toán lớp 2)
  • 11. Trò chơi truyền điện (Trò chơi môn Toán Lớp 3)
  • 12. Trò chơi Ai nhiều điểm nhất (Trò chơi môn Toán lớp 3)
  • 13. Trò chơi Ong đi tìm nhụy (Trò chơi môn Toán lớp 3)
  • 14. Trò chơi Tích tắc tích tắc (Trò chơi môn Toán lớp 3)
  • 15. Trò chơi điền số thích hợp (Trò chơi môn Toán lớp 4)
  • 16. Trò chơi Đoàn kết
  • 17. Trò chơi xây hàng rào (Trò chơi môn Toán lớp 4)
  • 18. Trò chơi ra khơi (Trò chơi môn Toán lớp 4)
  • 19. Trò chơi Hộp số may mắn (Trò chơi môn Toán lớp 4)
  • 20. Trò chơi May rủi
  • 21. Trò chơi Ai đúng? Ai nhanh? (Trò chơi môn Toán lớp 5)
  • 22. Trò chơi Đội nào vô địch (Trò chơi môn Toán lớp 5)
  • 23. Trò chơi những bông hoa điểm 10 (Trò chơi môn Toán lớp 5)
  • 24. Trò chơi Cướp cờ tính điểm (Trò chơi môn Toán Lớp 5)
  • 25. Trò chơi Hãy tìm lấy ngôi nhà của bạn (Trò chơi môn Toán lớp 5)

1. Trò chơi sắp xếp thứ tự (trò chơi toán lớp 1)

Mục đích:

  • Học sinh nhận biết được thứ tự các số.
  • Rèn tính nhanh nhẹn chính xác trong khi làm bài tập.

Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị sẵn các tấm bìa, mỗi tấm bìa có ghi sẵn số đã học từ 1 đến 10.

Luật chơi:Xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé.

Cách tiến hành: Giáo viên phát cho mỗi em tham gia chơi một tấm bìa có ghi sẵn số để các em chuẩn bị. Khi nghe giáo viên hô: 1, 2, 3 học sinh lập tức mỗi em cầm tấm bìa có ghi sẵn số lên đứng vào vị trí của mình, khi nghe hô dừng thì các em không được thay đổi vị trí nữa.

Giáo viên cùng cả lớp nhận xét tuyên dương những em biết xếp đúng vị trí.

2. Trò chơi tô hình đúng, màu đẹp (trò chơi toán lớp 1)

Mục đích: Củng cố khả năng nhận dạng tam giác, hình vuông, hình tròn, rèn luyện sự khéo tay, óc thẩm mĩ.Chuẩn bị: giấy khổ lớn với các nhóm hình.

Cách chơi:

  • Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 3 bạn đại diện lên chơi. Giáo viên phát cho mỗi đội 3 bút màu (xanh, đỏ, vàng). Yêu cầu quan sát kĩ các hình vẽ.
  • Khi GV hô: ‘Tô màu đỏ vào hình tam giác, tô màu xanh vào hình vuông, tô màu vàng vào hình tròn”.
  • Trong 3 phút đội nào tô đúng, đẹp (không bị nhoè màu ra ngoài hình, không tô màu nọ chồng lên màu kia do nhầm) thì đội đó thắng cuộc.

3. Trò chơi “Xếp hình theo mẫu” (trò chơi toán lớp 1)

Mục đích: Củng cố về nhận dạng hình tam giác, hình tròn. Rèn khả năng quan sát, nhận xét quy luật của dãy hình.
Chuẩn bị:

  • Mỗi học sinh lấy sẵn các hình tròn, hình tam giác (trong bộ đồ dùng học toán 1) đặt trên bàn.
  • Giáo viên chuẩn bị dãy hình mẫu sau (có thể vẽ hoặc đính sẵn trên bảng phụ):

Cách chơi: Cả lớp cùng chơi.

  • Giáo viên đưa dãy hình mẫu ra cho cả lớp quan sát trong một thời gian ngắn (có thể đếm từ 1 đến 10), sau đo cất đi.
  • Khi giáo viên ra hiệu lệnh, học sinh dùng các hình đã chuẩn bị sẵn của mình để xếp thành dãy hình theo đúng mẫu của giáo viên đưa ra.
  • Trong khoảng thời gian định trước (1 phút hoặc 2 phút), những học sinh nào xếp đúng, đẹp sẽ được thưởng.

4. Trò chơi nhiều hơn – ít hơn (trò chơi toán lớp 1)

Mục đích:

  • Học sinh biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
  • Học sinh biết sử dụng các từ nhiều hơn, ít hơn trong khi chơi.

Chuẩn bị: 3 cái bảng, 5 viên phấn, tranh vẽ 4 quyển vở và 3 cái bút, 10 cái bút để làm phần thưởng.

Cách chơi: GV chia lớp làm ba nhóm:

Giáo viên đưa hai nhóm đối tượng có số lượng khác nhau. Các nhóm nhìn nhanh nêu nhanh xem nhóm đồ vật nào có số lượng nhiều hơn, nhóm đồ vật nào có số lượng ít hơn.

Giáo viên đưa tranh vẽ: Một bên có 4 quyển vở, một bên có 3 cái bút. Học sinh nêu nhanh xem vở nhiều hơn bút hay bút nhiều hơn vở.

Tổng kết trò chơi:

Nhóm nào có số người nêu nhanh và đúng nhiều thì nhóm đó thắng. Giáo viên khen thưởng học sinh nêu nhanh (có thể khen thưởng bằng vật thật như trong trò chơi: quyển vở, cái bút)

5. Trò chơi Ai nhanh hơn (trò chơi toán lớp 1)

Mục đích: Nhằm củng cố cho bài hoc: Giúp học sinh nhận biết và đọc tên được các hình vuông, hình tròn và hình tam giác. Từ đó nhận biết các hình này qua vật thật.

Chuẩn bị: 5 hình vuông, 5 hình tròn, 5 hình tam giác.

Cách chơi:

Giáo viên gắn lên bảng 5 hình vuông, 5 hình tròn, 5 hình tam giác.
Gọi 3 học sinh lên bảng nêu rõ nhiệm vụ: mỗi em chọn 1 loại hình:

HS1: chọn hình tam giác.
HS2: chọn hình vuông.
HS3: chọn hình tròn.

Học sinh thi đua chọn nhanh các hình theo nhiệm vụ được giao.

Tổng kết trò chơi:

Giáo viên cùng cả lớp phân thắng – thua, khen thưởng bạn chọn nhanh 1 tràng vỗ tay, phạt bạn thua bằng 1 bài hát.

6. Trò chơi Ai nhanh hơn (Trò chơi môn Toán lớp 2)

Mục đích: Luyện tập củng cố kỹ năng cộng 2 số có nhớ trong phạm vi 100. Tập cho học sinh cách đánh giá, cho điểm.

Chuẩn bị:

  • Một chữ A và một chữ B
  • Một số hình ảnh về các loài hoa được cắt bằng giấy màu cứng, mặt trước màu trắng ghi các phép tính (trong phạm vi 100)
  • Phấn màu
  • Đồng hồ theo dõi thời gian
  • Chọn 3 học sinh khá nhất lớp làm giám khảo và thư ký.

Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội, khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” lần lượt từng đội cử người lên bốc hoa trên bàn giáo viên, người chơi có nhiệm vụ làm nhanh phép tính ghi trên bông hoa, sau đó cài bông hoa lên cây của đội mình. Người này làm xong cài hoa lên cây thì lại đến lượt người khác. Cứ như vậy cho đến hết 2 phút. Sau khi giáo viên hô hết giờ thì 2 đội mỗi đội cử 1 đại diện lên đọc lần lượt từng phép tính trên cây của mình đồng thời giơ cho cả lớp xem bông hoa đó. Giám khảo đánh giá và thư ký ghi lại kết quả.

Cách tính điểm: Mỗi phép tính đúng được 10 điểm. Tổng hợp số điểm của từng đội. Đội nào nhiều điểm hơn là đội đó thắng cuộc.

7. Trò chơi xếp hàng thứ tự (Trò chơi môn Toán lớp 2)

Mục đích: Giúp học sinh củng cố so sánh và sắp xếp thứ tự các số. Từ các số tự nhiên đã cho học sinh tự so sánh, chọn lựa để có thể xếp theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại.

Chuẩn bị:

  • Giáo viên: chuẩn bị 2 lá cờ hiệu (Cờ giấy nhỏ, 2 lá có màu khác nhau)
  • Học sinh: mỗi đội 5 mảnh bìa ép lastis để ghi các số.

Chọn đội chơi: Mỗi đội khỏng 4, 5 em tuỳ theo yêu cầu bài tập; các em tự đặt tên cho đội mình (Ví dụ: tên gọi tương ứng với màu sắc của cờ hiệu như đội Xanh, đội Đỏ)

Cách chơi: Hai đội trưởng lên nhận bìa của tổ và phát bìa cho mỗi bạn ở đội mình. Giáo viên yêu cầu hai đội quan sát, tự so sánh các số vừa nhận trong nhóm với nhau (trong 1 phút )Khi cô giáo hô hiệu lệnh và giơ 2 lá cờ trên 2 tay song song về phía trước các em tập hợp hàng dọc theo yêu cầu như: “ Tập hợp theo thứ tự từ bé đến lớn ” ; “ Tập hợp theo thứ tự từ lớn đến bé ” sau đó đổi các biển giữa hai đội rồi tiếp tục chơi.Sau 5 phút kết thúc trò chơi đội nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc.

Trò chơi có thể sử dụng ở các tiết: So sánh các số trong phạm vi 1000, Các số từ 101 đến 110, Các số từ 111 đến 200, Ôn tập các số trong phạm vi 1000 với các bài tập xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn và từ lớn đến bé.

8. Trò chơi giải đáp nhanh (trò chơi môn Toán lớp 2)

Mục đích chơi: Luyện kỹ năng tính nhẩm các phép tính cộng, trừ (tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn), nhân chia trong bảng. Rèn kỹ năng tính toán nhanh nhạy.

Chuẩn bị: Chọn 2 đội chơi, mỗi đội tự đặt tên cho mình (chẳng hạn thỏ Trắng – thỏ Nâu ). Cử ban giám khảo, thư ký, các em còn lại cổ vũ cho đội mình.

Cách chơi: Chơi thi đua giũa hai nhóm. Đại diện 2 nhóm oản tù tì xem bên nào ra đề trước. Nhóm thứ nhất nêu tên một phép nhân, chia đã học hay một phép tính cộng trừ các số tròn chục, tròn trăm. Nhóm thứ hai trả lời kết quả (Nếu nói sai thì khán giả được quyền trả lời).

Sau khi trả lời, nhóm thứ hai nêu nhanh một phép tính khác yêu cầu nhóm thứ nhất trả lời. Tiến hành tương tự sau khoảng 5 phút thì dừng lại, ban thư ký tổng hợp xem hai nhóm có bao nhiêu kết quả đúng. Mỗi kết quả đúng ghi 10 điểm. Nhóm nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc.

9. Trò chơi Tổ Ong Bi (trò chơi môn Toán lớp 2)

Mục đích: Giúp học sinh củng cố dãy số tự nhiên, thứ tự trong dãy số tự nhiên, bảng nhân 2, 3, 4, 5.

Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị một số tổ ong đã ép lasstis và ghi theo yêu cầu bài tập. Học sinh chuẩn bị bút lông.

Cách chơi: Giáo viên phát cho mỗi nhóm một tổ ong và yêu cầu các em giúp ong chọn số thích hợp để xây tiếp vào tổ của mình. Các nhóm làm xong trình bày và nhận xét lẫn nhau, bình chọn nhóm chiến thắng.

Trò chơi này sử dụng cho các bài: Các số tròn chục từ 110 đến 200, so sánh các số có ba chữ số, bảng nhân 2, 3, 4 ,5 với các bài tập điền số còn thiếu vào ô trống.

10. Trò chơi Bingo (trò chơi môn Toán lớp 2)

Mục tiêu: Củng cố bảng cộng, trừ, cộng, trừ nhẩm các số tròn chục, tròn trăm.

Chuẩn bị: Hai học sinh một bảng Bingo có ghi sẵn các số. Học sinh có bút lông

Cách chơi: Giáo viên phát bảng Bingo cho các nhóm. Giáo viên lần lượt nêu và ghi các phép tính. Học sinh nhẩm kết quả rồi chéo vào các ô có kết quả tương ứng. Nhóm nào có các ô cùng hàng được chéo thì hô: Bingo. (Giáo
viên cùng học sinh kiểm tra kết quả)

Trò chơi này sử dụng cho các bài: Cộng, trừ, nhân, chia trong bảng với các bài tính, tính nhẩm.

11. Trò chơi truyền điện (Trò chơi môn Toán Lớp 3)

Mục đích: Luyện tập và củng cố kỹ năng làm các phép tính cộng trừ không nhớ trong phạm vi 1000. Luyện phản xạ nhanh ở các em.

Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào

Cách chơi: Các em ngồi tại chỗ. Giáo viên gọi bắt đầu từ 1 em xung phong. Ví dụ em nói to 1 số trong phạm vi 1000 chẳng hạn “400 và chỉ nhanh vào em B bất kỳ để “truyền điện”. Lúc này em B phải nói tiếp, ví dụ “trừ 200 rồi chỉ nhanh vào em C bất kỳ. Thế là e C phải nói tiếp “bằng 200”. Nếu C nói đúng thì được quyền xướng to 1 số như A rồi chỉ vào một bạn D nào đó để “truyền điện” tiếp. Cứ làm như thế nếu bạn nào nói sai thì phạt.

Lưu ý:

  • Trò chơi này không cần phải chuẩn bị đồ dùng, giáo cụ…
  • Trò chơi này có thể áp dụng được vào nhiều bài (Ví dụ: Luyện tập các bảng cộng trừ, nhân chia) và có thể thay đổi hình thức “truyền”. Ví dụ : 1 em hô to 7×3 và chỉ vào em tiếp theo để truyền thì em này chỉ việc nói kết quả bằng 21.
  • Trò chơi này không cầu kỳ nhưng vẫn gây được không khí vui, sôi nổi, hào hứng trong giờ học cho các em.

12. Trò chơi Ai nhiều điểm nhất (Trò chơi môn Toán lớp 3)

Mục đích: Luyện tập củng cố kỹ năng cọng 2 số có nhớ trong phạm vị 100. Tập cho học sinh cách đánh giá, cho điểm.

Chuẩn bị:

  • 2 cây chậu cảnh có đánh số 1, 2
  • Một số bông hoa bằng giấy màu cứng, mặt trước màu trắng ghi các phép tính
  • Phấn màu
  • Đồng hồ theo dõi thời gian
  • Chọn 3 học sinh khá nhất lớp làm giám khảo và thư ký

Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội, khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” lần lượt từng đội cử người lên bốc hoa trên bàn giáo viên, người chơi có nhiệm vụ làm nhanh phép tính ghi trên bông hoa, sau đó cài bông hoa lên cây của đội mình. Người này làm xong cài hoa lên cây thì lại đến lượt người khác. Cứ như vậy cho đến hết 2 phút. Sau khi giáo viên hô hết giờ thì 2 đội mỗi đội cử 1 đại diện lên đọc lần lượt từng phép tính trên cây của mình đồng thời giơ cho cả lớp xem bông hoa đó. Giám khảo đánh giá và thư ký ghi lại kết quả.

Cách tính điểm:

  • Mỗi phép tính đúng được 10 điểm
  • Tổng hợp số điểm của từng đội. Đội nào nhiều điểm hơn là đội đó thắng cuộc.

13. Trò chơi Ong đi tìm nhụy (Trò chơi môn Toán lớp 3)

Mục đích: Rèn tính tập thể. Giúp cho học sinh thuộc các bảng nhân, chia

Chuẩn bị:

  • 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số như sau, mặt sau gắn nam châm
  • 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm
  • Phấn màu

Cách chơi:

  • Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em
  • Giáo viên chia bảng làm 2, gắn mỗi bên bảng mộ bông hoa và 5 chú Ong, ở bên dưới không theo trật tự, đồng thời giới thiệu trò chơi.
  • Cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. Nhưng các chú Ong không biết phải tìm như thế nao, các chú muốn nhờ các con giúp, các con có giúp được không ?
  • 2 đội xếp thành hàng. Khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” thì lần lượt từng bạn lên nối các phép tính với các số thích hợp. Bạn thứ nhất nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 lên nối, cứ như vậy cho đến khi nối hết các phép tính. Trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh hơn là đội chiến thắng.