Tại sao mọi người lại kỳ thị lgbt

Muốn hòa nhập vào cộng đồng nhanh, chính bản thân mỗi LGBT cần tự nâng cao kiến thức, hành động và cư xử đúng theo chuẩn văn minh xã hội.

Những tấm gương vươn lên chính mình, những hình ảnh cá nhân tiêu biểu, các doanh nhân thành đạt là người LGBT ngày càng ghi điểm trong mắt công chúng. Xã hội đang có cái nhìn mới về LGBT, có thể một phần hơi định kiến nhưng không thể phủ nhận rằng: “Thành viên LGBT khá tài năng và đạt được nhiều thành công.”

Thế nhưng, bên cạnh đó, không ít những ánh nhìn đôi lúc còn mang tính mỉa mai hay nhẹ nhàng hơn là cái chẹp miệng, tặc lưỡi nói: “Ôi chúng là LGBT đó.”, “Kệ thôi, bọn LGBT nó vẫn vậy!” khi gặp một tình huống nào đó gắn liền với người LGBT. Thiết nghĩ, trong một xã hội đang mở rộng chào đón LGBT, đâu đó có những ánh nhìn kì thị thì điều đó không hẳn là do định kiến ăn sâu vào tiềm thức mọi người mà có thể chính một số thành viên LGBT đang tự đẩy mình vào “nhóm LGBT bị xã hội kì thị”.

Dưới đây là một vài lý do xuất phát từ chính LGBT khiến người khác kì thị.

1. LGBT “nhạy cảm vô cùng”

Đây là đặc tính mà rất nhiều LGBT đang mắc phải. Các bạn tự cho rằng mình có quyền nghi ngờ, có quyền nhạy cảm. Chính sự thể hiện thái quá là điều khiến người khác nhìn bạn như một kẻ tội lỗi, khác xa đồng loại. Hôm trước, tôi nghe lại chuyện một bạn kể: Bạn ấy là người dị tính, nhắn tin hỏi một bạn là LGBT đăng ký tham gia hoạt động. Bạn hỏi: “Cậu có phải là gay không?” Một câu hỏi cực kỳ bình thường nhưng bạn LGBT bỗng dưng nổi đóa lên, dạng rất tổn thương: “Mình là gay đấy! Có sao không?” Dường như một câu hỏi hỏi thăm bình thường của người khác cũng bị coi là “câu hỏi kì thị” với mình.

Tại sao mọi người lại kỳ thị lgbt
Nhiều LGBT "rất nhạy cảm" trước câu hỏi của người lạ. (Ảnh minh họa).

Cách cư xử thích “xù lông nhím” hỏi sao người khác lại không có cái nhìn khác lạ về LGBT. Đơn giản một điều người dị tính không phải ai cũng có thể biết được bạn là ai, là gay hay là trans, là les đơn thuần hay một sb (là đồng tính nữ thích ăn mặc theo phong cách tomboy). Chỉ có cách hỏi để biết, để xưng hô nhưng nhiều bạn LGBT lại cho rằng: “Họ động chạm đến mình!”, “Họ thích mỉa mai mình.” Ngay cả đến việc người dị tính đôi lúc chưa thể nhuần nhuyễn các thuật ngữ xưng hô. Họ hay nhầm chuyển giới nữ, chuyển giới nam. Có lúc, một chuyển giới nữ, họ vô tình gọi là “anh” hay một les thích phong cách tomboy bị gọi thành “chị”,… Muôn kiểu xưng hô chắc chắn người lần đầu tiên gặp không thể “gọi đúng” nhưng dường như không ít LGBT đánh đồng đó là người ta khinh mình.

Mới hôm trước, tôi lại nghe thấy một chuyện. Một bạn chuyển giới được hẹn lịch phỏng vấn tỏ ra rất hào hứng chuẩn bị đi. Đến ngày hẹn, bạn chẳng trả lời, ỉm đi. Sau đó chỉ nhắn lại một cái tin: “Do tâm lý mình không ổn định mình không thể đi.” Có thể thời điểm ấy, bạn đang gặp vấn đề nào đó trong mối quan hệ công việc, gia đình nhưng vô tình chung, việc không giữ đúng lời hẹn, thích “sớm nắng chiều mưa” là hành động tự đẩy mình vào “bị kì thị”.

2. Trang phục, lời nói ngược với thẩm mỹ

Một nỗi đau khổ của người chuyển giới đôi lúc lại chính là giọng nói. Khi chưa có sự tác động của hoóc môn, giọng nói của người chuyển giới vẫn còn giữ nguyên như ban đầu. Chắc chắn rằng, hình ảnh một cô gái xinh đẹp với giọng nói ồm ồm hay một chàng trai với âm giọng lanh lảnh cũng sẽ gây chú ý cho người ngoài. Điều này chúng ta khó trách thành viên LGBT hay người ngoài. Bởi bản thân con người đều hay có tính tò mò, dễ bị chú ý bởi những điều khác lạ đập ngay vào mắt hay tai.

Tuy nhiên, trong quá trình trò chuyện, tôi nhận thấy nhiều LGBT thường sử dụng ngôn ngữ lóng với âm giọng khác thường như muốn gây sự chú ý. Đó là điều hoàn toàn không nên bởi như vậy, chính bạn đang tự đẩy mình vào hình ảnh xấu trước con mắt của người khác.

Tại sao mọi người lại kỳ thị lgbt
Lựa chọn trang phục hay cách ứng xử hợp lý là việc mà các LGBT nên làm. (Ảnh minh họa).

Đặc biệt, vấn đề trang phục, bạn là LGBT, bạn có quyền mặc quần áo cầu vồng tham dự sự kiện của cộng đồng nhưng không có nghĩa là có thể mặc đồ như vậy đến các chương trình dành chung cho tất cả mọi người. Đôi lúc, một bạn chuyển giới nữ cố tình trang điểm đậm, son phấn lờ loẹt, váy vóc rườm rà tạo gu ngoại hình “khác lạ” dễ trở thành “đối tượng” bị người ngoài nhìn với ánh mắt lạ kỳ.

3. Thể hiện cách ứng xử trái thuần phong mỹ tục

Nếu một đôi nam nữ dị tính hôn nhau nơi quán café, nơi công cộng chắc chắn sẽ gây sự chú ý và ánh mắt dò xét của người ngoài. Và dĩ nhiên ánh mắt đó sẽ càng khó chịu hơn khi cặp đôi ấy là một cặp đồng tính nam hay cặp đồng tính nữ. Đó chỉ là một trong rất nhiều những cách ứng xử thiếu văn hóa của nhiều bạn trẻ LGBT khi xuất hiện chốn công cộng. Vô tình chung, các bạn đã tự khiến mình trở thành “nhóm đặc biệt, bị kì thị” trong con mắt của người khác.

Tại sao mọi người lại kỳ thị lgbt
Hãy hành xử như những người văn minh. (Ảnh minh họa).

Bản thân tôi thiết nghĩ, mình đã đặc biệt rồi thì hãy hòa đồng như mọi người khác đừng gây sự chú ý quá độc đáo về trang phục hay ngoại hình. Có thể bạn là người cá tính, thích thể hiện. Vậy thì đồng nghĩa với đó là hãy là người sẵn sàng chấp nhận, sẵn sàng bỏ ngoài tai những lời dè bỉu. Khi bị người khác xoi mói bạn đừng tự hỏi: “Sao họ lại kì thị mình”.

Vẫn biết, các thành viên trong cộng đồng LGBT phải trải qua những tháng ngày hoang mang lo lắng, bị gia đình phản đối, bị bạn bè chế giễu nên sẽ dễ dàng nhạy cảm và bị tổn thương. Thế nhưng, chúng ta cần phải chứng mình, “sự ra đời của chúng ta là lẽ tự nhiên”. Muốn hòa nhập vào cộng đồng nhanh, chính bản thân mỗi LGBT cần tự nâng cao kiến thức, hành động và cư xử đúng theo chuẩn văn minh xã hội.

(Bài viết theo quan điểm cá nhân của một chàng trai chuyển giới)

Ghê sợ đồng tính luyến ái (tiếng Anh: homophobia) là sự sợ hãi, có ác cảm hoặc kỳ thị đối với người đồng tính hay tình trạng đồng tính luyến ái một cách phi lý.[1][2][3] Một số định nghĩa thì không có cụm từ "một cách phi lý".[4][5] Nguồn gốc của việc kỳ thị các nhóm tính dục thiểu số (LGBT) đã được nghiên cứu rộng rãi và chống lại sự kỳ thị này cũng là một mục tiêu của cộng đồng có thiên hướng tình dục thiểu số.

Có nhiều dạng ghê sợ đồng tính luyến ái trong đó có sự sợ đồng tính luyến của chính mình (internalized homophobia), sợ bị phát hiện là đồng tính (social homophobia), ghê sợ đồng tính hợp lý (rationalized homophobia) và các dạng khác.[6] Cũng có nhiều ý kiến cho rằng chứng ghê sợ đồng tính, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa phân biệt giới tính là một dạng rối loạn nhân cách cố chấp (intolerant personality disorder).[7]

Chứng ghê sợ đồng tính luyến ái không được đề cập trực tiếp trong bất kỳ tài liệu phân loại bệnh nào theo Tài liệu chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần (Diagnostic and Statistic Manual of Mental Disorders) và Tài liệu phân loại thống kê quốc tế về bệnh tật và các vấn đề sức khỏe (International Statistical Classification of Diseases and Related Health Problems). Đối với vài người, chứng ghê sợ đồng tính không phải là một vấn đề y khoa[8].

Ghê sợ đồng tính của chính mình

Sợ đồng tính của chính mình (internalized homophobia) là sự sợ, có ác cảm với cảm giác đồng tính trong bản thân mình vì định kiến xã hội.[9] Điều đó gây cho họ sự băn khoăn nặng nề hoặc sự không chấp nhận thiên hướng tình dục của chính bản thân. Do đó đây là một dạng mâu thuẫn nhận thức (cognitive dissonance); họ không thể dung hòa mâu thuẫn giữa ham thích tình dục vô thức và ham thích tình dục có ý thức theo các giá trị và chuẩn mực của xã hội, tôn giáo và nền tảng giáo dục.

Họ có thể hết sức kiềm chế ham muốn tình dục đồng tính của mình.[10] Đôi khi họ phải trải qua mâu thuẫn tâm lý nặng nề giữa niềm tin vào tôn giáo hoặc chuẩn mực xã hội và nhu cầu tình dục hoặc tình cảm. Việc này có thể gây ra trầm cảm và tỉ lệ tự tử tăng cao trong những người đồng tính trẻ (đến 30% người trẻ có thiên hướng tình dục thiểu số đã từng tự tử).[11]

Sợ đồng tính luyến ái của chính mình đôi khi là cảm giác của một cá nhân một cách vô thức hay có ý thức muốn ủng hộ hoặc thích ứng với tinh thần coi tất cả mọi người là dị tính luyến ái và quan hệ nam nữ là chuẩn mực của xã hội (chủ nghĩa dị tính luyến ái, heterosexism). Điều này làm cho họ hết sức kiềm chế và không chấp nhận bản thân, đồng thời cố gắng thể hiện mình là người dị tính luyến ái để tạo vẻ bề ngoài hoặc để chính họ cảm thấy "bình thường" hoặc "được chấp nhận". Một số người tự dung hòa rằng sự kết hợp dân sự (civil union) là một giải pháp chấp nhận được hơn là một hôn nhân đồng giới chính thức. Cho dù đây là một nhận định khéo léo hay là do thành kiến bản thân họ thì đây cũng là vấn đề cần bàn cãi.

Có ý kiến cho rằng vài hoặc hầu hết những người ghê sợ đồng tính luyến ái nhất là những người đồng tính kiềm chế, nhưng điều này đang còn gây tranh cãi. Năm 1996, một nghiên cứu trên 64 đàn ông dị tính luyến ái (trong đó một nửa tự cho mình là người ghê sợ đồng tính vì những kinh nghiệm xảy ra và vì sự tự nhận biết bên trong) ở Đại học Georgia cho thấy những người ghê sợ đồng tính (được đánh giá bằng chỉ số ghê sợ đồng tính) [12] thì thường có những phản ứng cương cứng khi nhìn những hình ảnh đồng tính hơn là những người không ghê sợ đồng tính. Một nghiên cứu khác vào 2012 cũng cho kết quả tương tự khi những nhà nghiên cứu thấy rằng những sinh viên đến từ những "gia đình chống đối đồng tính cứng nhắc nhất" lại bộc lộ việc bị hấp dẫn tình dục đồng giới kiềm chế nhất.[13] Những nhà nghiên cứu này lưu ý rằng điều đó giải thích tại sao những nhà lãnh đạo tôn giáo phản đối đồng tính luyến ái sau đó lại bị phát hiện là từng quan hệ đồng tính giấu giếm. Những nhà nghiên cứu cho rằng "những người này tự đấu tranh với chính họ về việc họ là người đồng tính và sự mâu thuẫn bên trong này bộc phát ra ngoài thành sự ghê sợ đồng tính.".[13]

Sợ bị phát hiện là đồng tính

Nhiều nhà lý luận trong đó có Calvin Thomas và Judith Butler nêu lên giả thuyết rằng sự ghê sợ đồng tính luyến ái có nguyên nhân sâu xa là do sự sợ bị phát hiện là đồng tính.[14] Có ít nhất một nghiên cứu đã cho thấy sự tương quan giữa sự ghê sợ đồng tính luyến ái ở đàn ông và sự không chắc chắn về vẻ nam tính của mình.[15]

Họ có suy nghĩ hoặc cảm giác ghê sợ đồng tính để truyền bá ý nghĩ của họ về giới đồng tính đồng thời tránh xa giới này ra. Như vậy bằng cách đó họ xác nhận họ là người dị tính trong một nền văn hóa dị tính. Họ phản đối mạnh mẽ để khẳng định rằng họ thuộc số đông và được xã hội chấp nhận. Ta cũng có thể thấy điều này trong chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và tính bài ngoại.

Nancy J. Chodorow khẳng định rằng chứng ghê sợ đồng tính luyến ái có thể được coi là một cách tự bảo vệ mình khỏi sự nghi vấn về nam tính.[16]

Nhiều nhà tâm lý phân tích giải thích rằng chứng ghê sợ đồng tính luyến ái là một đe dọa đến sự thôi thúc đồng tính bên trong, cho dù sự thôi thúc đó là đang diễn tiến hay chỉ là giả thuyết.[17]

Chủ nghĩa chống tư sản và phương Tây

Vài nhà tư tưởng cánh tả/cộng sản coi đồng tính luyến ái là một "căn bệnh của giai cấp tư sản", một phong trào cánh hữu hoặc một "căn bệnh của phương Tây".[18] Theo Gert Hekma, Harry Oosterhuis và James D. Steakley, Vladimir Lenin coi cuộc giải phóng tình dục là đặc trưng của xã hội tư bản và sự suy đồi của giai cấp tư sản.[19] Khi Hitler nắm được chính quyền tại Đức, nhà thi hào cách mạng Nga Maxim Gorky xem đồng tính luyến ái với chủ nghĩa phát xít là một và tuyên bố "Loại bỏ hết những người đồng tính, chủ nghĩa phát xít sẽ biến mất."[20]

Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên kết tội đồng tính luyến ái là tệ nạn của xã hội tư bản hay một sự suy đồi đạo đức của phương Tây (đặc biệt là Hoa Kỳ) và lên án văn hóa đồng tính đã ủng hộ chủ nghĩa hưởng thụ, sự phân chia giai cấp và tình dục bừa bãi.[21][22] Ở Bắc Triều Tiên, "Vi phạm luật lối sống xã hội chủ nghĩa" có thể bị phạt tù đến hai năm.[23].

Robert Mugabe, tổng thống của Zimbabwe, đã tiến hành một chiến dịch chống người đồng tính, và cho rằng trước khi là thuộc địa, nước này không có đồng tính luyến ái.[24] Hành động lên án đồng tính luyến ái đầu tiên của ông là vào tháng 8 năm 1995 trong Hội chợ Sách Quốc tế Zimbabwe.[25] Ông kêu gọi "Nếu ai thấy người nào đó trong cuộc diễu hành của những người đồng tính, hãy bắt họ và giao cho cảnh sát".[26] Tháng 9 năm 1995, Quốc hội Zimbabwe ban hành luật cấm hành vi đồng tính luyến ái.[25] Năm 1997, một tòa án tuyên bố Canaan Banana, một người tiền nhiệm của Mugabe và là tổng thống đầu tiên của Zimbabwe, tội danh 11 lần kê gian (giao hợp với đàn ông) và hành động sỗ sàng.[27][28]

Mức độ phản đối đồng tính luyến ái không phải ở đâu cũng giống nhau, nó tùy thuộc vào tuổi tác, chủng tộc, dân tộc, giới tính, tầng lớp xã hội, nền tảng giáo dục, đảng phái và tôn giáo. Theo tổ chức từ thiện chống HIV/AIDS AVERT, tình trạng ghê sợ đồng tính luyến ái thường đi đôi với việc không có cảm giác hoặc kinh nghiệm đồng tính luyến ái, chưa tiếp xúc nhiều với người đồng tính và có cách nhìn theo hướng tôn giáo.[29] Nhiều người khác thì cho rằng họ cởi mở với đồng tính, nhưng khi xem ảnh thân mật của những người đồng tính thì họ lại đều cảm thấy ghê sợ[30].

Một nghiên cứu ở các thanh niên nam da trắng của Đại học Cincinnati thực hiện bởi Janet Baker cho thấy những cảm nghĩ tiêu cực về người đồng tính thường đi đôi với các biểu hiện kỳ thị.[31] Nghiên cứu cũng cho thấy các biểu hiện ghét người đồng tính, tư tưởng bài Do Thái và phân biệt chủng tộc thường đi chung với nhau. Một nghiên cứu năm 2007 ở Anh báo cáo rằng 90% dân số ủng hộ việc cấm cư xử kỳ thị đối với người đồng tính.[32]

Nhiều người dị tính lo sợ người khác nghĩ mình là đồng tính đặc biệt là thanh niên khi nghĩ rằng một yếu tố để trở nên nam tính là không bị cho là đồng tính.[33][34] Chế nhạo một vài học sinh (thường không phải đồng tính) vì cho rằng họ lập dị là tình trạng thường thấy ở các trường học ở nông thôn và ngoại ô ở Mỹ và tình trạng này thường đi đôi với các biểu hiện nguy hiểm và sự bùng nổ bạo lực (hàng loạt vụ thảm sát học đường) thực hiện bởi những học sinh nam trả thù để chứng mình nam tính của mình.[35]

Ở Mỹ, thái độ đối với người đồng tính cũng tùy thuộc vào đảng phái. Đảng viên Đảng Cộng hòa thường có thái độ tiêu cực đối với người đồng tính hơn là đảng viên Đảng Dân chủ, theo một thống kê thuộc Nghiên cứu Bầu cử Quốc gia (National Election Studies) từ năm 2000 đến năm 2004.[36]

Sự ghê sợ đồng tính luyến ái cũng thay đổi theo vùng, thống kê cho thấy miền Nam nước Mỹ có thành kiến với người đồng tính hơn là các vùng khác ở Mỹ.[37]

Chống lại sự ghê sợ đồng tính

Để làm giảm sự ghê sợ đồng tính, cộng đồng thiên hướng tình dục thiểu số tổ chức các sự kiện như các cuộc diễu hành của người đồng tính (gay pride) và các hoạt động chính trị. Tuy nhiên, những hoạt động này cũng bị chỉ trích vì bị cho rằng là mang tính kích dục quá đáng. Một dạng chống lại sự kỳ thị người đồng tính khác là Ngày thế giới chống kỳ thị người đồng tính (IDAHO, International Day Against Homophobia) đã được tổ chức lần thứ nhất vào ngày 17 tháng 5 năm 2005[38] ở hơn 40 nước.[39]

Vài người cho rằng chống cộng đồng thiên hướng tình dục thiểu số là phi đạo đức và vô nhân đạo. Warren J. Blumenfeld cho rằng:[40]

Kỳ thị người đồng tính làm cho thanh niên quan hệ tình dục sớm hơn để chứng mình rằng họ là dị tính. Thành kiến với người đồng tính làm cho sự lây lan AIDS tăng lên đáng kể. Kỳ thị người đồng tính ngăn chặn các trường học mở những chương trình giáo dục giới tính lành mạnh một cách hiệu quả và ngăn chặn các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Đồng tính luyến ái
  • Thiên hướng tình dục
  • Công khai thiên hướng tình dục
  • Chủ nghĩa dị tính luyến ái

  1. ^ “webster.com”. 2008. Bản gốc lưu trữ ngày 5 tháng 12 năm 2012. Truy cập ngày 29 tháng 1 năm 2008.
  2. ^ homophobial “Dictonary.com” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Dictonary.com. 2008. Truy cập ngày 29 tháng 1 năm 2008.
  3. ^ “aol.com”. aol.com. 2008. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 6 năm 2007. Truy cập ngày 29 tháng 1 năm 2008.
  4. ^ “The American Heritage Dictionary of the English Language: Fourth Edition”. Bản gốc lưu trữ ngày 4 tháng 3 năm 2009. Truy cập ngày 27 tháng 12 năm 2008.
  5. ^ The Oxford English Dictionary Online
  6. ^ The Riddle Homophobia Scale Lưu trữ 2003-01-30 tại Wayback Machine from Allies Committee website, Department of Student Life, Texas A&M University
  7. ^ Guindon, M.H., Green, A.G. & Hanna, F.J. (2003). Intolerance and Psychopathology: Toward a General Diagnosis for Racism, Sexism, and Homophobia. American Journal of Orthopsychiatry, 73, 2, pp. 167–176.
  8. ^ Paula A. Treichler, AIDS, Homophobia, and Biomedical Discourse: An Epidemic of Signification, October, Vol. 43, AIDS: Cultural Analysis/Cultural Activism (Winter, 1987), pp. 31–70.
  9. ^ “Bản sao đã lưu trữ” (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 7 tháng 12 năm 2012. Truy cập ngày 28 tháng 12 năm 2008.
  10. ^ Adams, H.E., Wright, R.W. & Lohr, B.A. (1996). "Is Homophobia Associated With Homosexual Arousal? Lưu trữ 2008-10-30 tại Wayback Machine", Journal of Abnormal Psychology, 105, no. 3, pp. 440–445.
  11. ^ Sexual Orientation and Gender Identity — Discrimination and Conflicts[liên kết hỏng] from Planned Parenthood
  12. ^ Index of Homophobia: W. W. Hudson and W. A. Ricketts, 1980.
  13. ^ a b “Why Homophobes Hate, The Week, ngày 27 tháng 4 năm 2012” (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 18 tháng 4 năm 2020. Truy cập ngày 25 tháng 7 năm 2012.
  14. ^ homophobia: Definition from Answers.com
  15. ^ Masculinity Challenged, Men Prefer War and SUVs
  16. ^ Nancy J. Chodorow. Statement in a public forum on homophobia by The American Psychoanalytic Foundation, 1999
  17. ^ West, D.J. Homosexuality re-examined. Minneapolis: University of Minnesota Press, 1977. ISBN 0-8166-0812-1
  18. ^ Gay Men and the Sexual History of the Political Left By Gert Hekma, Harry Oosterhuis, James D. Steakley
  19. ^ Hekma, Oosterhuis and Steakley (1995). p. 23. The authors also cite: Fannina W. Halle, Women in Soviet Russia, translated by Margaret M. Green (New Yoork, Viking, 1933). pp. 112-114
  20. ^ Thomas Harrison (Winter 2009). “Socialism and homosexuality”. New Politics.
  21. ^ Global Gayz. Gay North Korea News & Reports 2005 Lưu trữ 2005-10-18 tại Wayback Machine. Truy cập 5 tháng 5 năm 2006.
  22. ^ Meyers, Brian R. The Cleanest Race. Melville House Publishing, 2010, chapter 5
  23. ^ Spartacus International Gay Guide, page 1217. Bruno Gmunder Verlag, 2007.
  24. ^ Page 213 Encyclopedia of Sex and Gender: Men and Women in the World's Cultures
  25. ^ a b Page 180 Hungochani: The History of a Dissident Sexuality in Southern Africa
  26. ^ Under African Skies, Part I: 'Totally unacceptable to cultural norms' Lưu trữ 2006-05-06 tại Wayback Machine Kaiwright.com
  27. ^ Page 93 Body, Sexuality, and Gender v. 1
  28. ^ Canaan Banana, president jailed in sex scandal, dies The Guardian
  29. ^ Prejudice & Attitudes to Gay Men & Lesbians
  30. ^ “BBC Vietnamese”. Truy cập 13 tháng 2 năm 2015.
  31. ^ "Homophobia, racism likely companions, study shows," Jet, 10 tháng 1 năm 1994
  32. ^ “Majority support gay equality rights, poll finds”. Guardian. 2007-05-23. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |date= (trợ giúp)
  33. ^ Epstein, D. (1995). "Keeping them in their place: Hetero/sexist harassment, gender and the enforcement of heterosexuality." In J. Holland&L. Adkins (Eds.), Sex, sensibility and the gendered body. London: Macmillan.
  34. ^ Herek, G. (Ed.). (1998). Stigma and sexual orientation: Understanding prejudice against lesbians, gay men and bisexuals. Newbury Park, CA: Sage.
  35. ^ Michael S. Kimmel and Matthew Mahler, "Adolescent Masculinity, Homophobia, and Violence: Random School Shootings", 1982–2001, State University of New York at Stony Brook, in American Behavioral Scientist, Vol. 46 No. 10, tháng 6 năm 2003 pp. 1439–1458
  36. ^ Fried, Joseph, Democrats and Republicans - Rhetoric and Reality (New York: Algora Publishing, 2008), 185.
  37. ^ “Bản sao đã lưu trữ” (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 8 tháng 9 năm 2008. Truy cập ngày 1 tháng 1 năm 2009.
  38. ^ "Towards an international Day against Homophobia Lưu trữ 2005-12-17 tại Wayback Machine", 10 tháng 4 năm 2004
  39. ^ "1st Annual International Day Against Homophobia to be Celebrated in over 40 Countries on May 17", 12 tháng 5 năm 2005
  40. ^ Blumenfield, Warren J., "Homophobia: How we all pay the price" (1992).

Lấy từ “https://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Ghê_sợ_đồng_tính_luyến_ái&oldid=68420682”