Em hiểu thế nào về lối sống trong bao

CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ XÃ HỘI ĐẶT RA TRONG TÁC PHẨM MỞ BÀI: - Giới thiệu tác phẩm văn học - Giới thiệu được...

Posted by Luyện Siêu Kỹ Năng Ngữ Văn onSaturday, January 13, 2018

Trang web này phụ thuộc vào doanh thu từ số lần hiển thị quảng cáo để tồn tại. Vui lòng tắt trình chặn quảng cáo của bạn hoặc tạm dừng tính năng chặn quảng cáo cho trang web này.

Em hiểu thế nào về lối sống trong bao

Câu hỏi: Em hiểu như thế nào về lối sống trong bao?

Câu trả lời:

Đó là một lối sống thu mình, hèn nhát, ích kỷ. Họ chỉ biết đến bản thân, lo cho bản thân, không quan tâm chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh. Đôi khi, họ sống đơn độc, không tham gia các hoạt động tập thể, không hy sinh vì lợi ích chung. Mặt khác, xã hội ngày nay thường sản sinh ra những con người vô cảm, lạnh lùng, làm việc như một cái máy, không quan tâm đến suy nghĩ của những người xung quanh. Còn nhiều thanh niên sống lạc hậu, chưa hòa nhập cộng đồng

Hãy cùng trường ĐH KD & CN Hà Nội tìm hiểu về một nhân vật có lối sống trong bao:

Trong xã hội ngày càng sa sút, người ta thường thấy những kiểu người độc lạ không chỉ gây tò mò mà đôi khi còn làm ô nhiễm bầu không khí cuộc sống, mang đến tai họa cho những người xung quanh. Võ sĩ trong The Man in the Bag là một kiểu người kỳ lạ như vậy. Viết truyện ngắn này, nhà văn đã nêu ra nhiều vấn đề nhức nhối trong xã hội xưa và nay khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Cuộc đời của một giáo viên ở tỉnh Belikov là một vở hài kịch, một bức tranh biếm họa của tiếng cười và nước mắt. Tuy nhiên, cô giáo Varenka đã “bật cười” khi Belikov bị đẩy “ngã nhào” xuống cầu thang, còn cô thì “bật khóc” khi anh đã thủ sẵn trong túi để tham dự. Địa ngục !

Belikov, một giáo viên trung học tiếng Hy Lạp cổ đại. Anh đã quen sống trong cảnh tù túng và nô lệ. Đối với anh, “nếu không có chỉ thị, chúng tôi không thể làm được. Anh ấy sống trong quá khứ, như một người bệnh tâm thần, luôn sống trong trạng thái” sợ hãi “,” lo lắng “,” nhút nhát “. Anh ấy chỉ có một niềm vui nho nhỏ sinh ra từ một căn bệnh nghề nghiệp. Anh ấy nói “ngọt ngào”: “Ồ, tiếng Hy Lạp nghe thật tuyệt”, sau đó “nheo mắt”, “giơ ngón tay” và thốt lên: “An-cổ-pos.” Belikov có phải là người hạnh phúc nhất vào thời điểm đó không?

Belikov đã sống một cuộc đời kỳ lạ, vừa lập dị vừa lém lỉnh. Con người anh, cuộc sống của anh, từ cử chỉ, hành động đến ngôn ngữ sống. Nó giống như anh ta bị giam cầm, bị nhốt trong bao tải. Quanh năm mưa nắng, kể cả mùa hè anh vẫn khoác trên mình chiếc áo bông ấm áp! Luôn đi giày cao su. Chiếc ô, chiếc đồng hồ quả quýt, con dao nhỏ để gọt bút chì… tất cả đều nằm gọn trong vỏ bọc. Ngồi trong xe ngựa, anh buộc mui xe xuống. Khuôn mặt anh ta cũng được giấu trong một chiếc bao tải, đó là cổ áo khoác của anh ta. Tai của anh ấy cũng được nhồi bông. Mọi ý nghĩ, anh đều “giấu trong túi”. Đối với anh, bao tải là một loại vỏ bọc để “ngăn cách, bảo vệ anh khỏi những tác động từ bên ngoài”. Nhưng thật buồn cười, đầu óc anh ta chỉ là một cái bao cổ lỗ để bọc những chỉ thị, thông tư, những điều luật cấm điều này, điều nọ mà anh ta cho là “hiển nhiên”. Anh vừa hèn vừa đáng thương! Anh ta thật đáng thương!

Có thể khái quát con người và tính cách của cửa Belikov bằng những hình ảnh và từ ngữ như: hèn nhát, cô độc, máy móc, giáo điều, thu mình trong “cái bao”, trong cái vỏ bọc, cảm giác an toàn. , hài lòng với lối sống đó. Anh chị em trong trường nơi anh làm việc, người dân thành phố nơi anh sống, ai cũng sợ anh, ghét anh, xa lánh, ghét bỏ anh. Khi Belikov qua đời, mọi người đều cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái nhưng một tuần sau, những người như anh lại xuất hiện. Cuộc sống không khá hơn trước. Rõ ràng Belikov không phải là một con người cụ thể, một trường hợp đơn lẻ, mà đã trở thành một nhân vật tiêu biểu trong xã hội. Phong cách sống, kiểu Belikov là một lối sống phổ biến trong xã hội. Lối sống đó đã đầu độc bầu không khí trong sạch, lành mạnh của đạo đức và văn hóa Nga đương thời.

Cuối truyện, tác giả mượn lời của bác sĩ i van crack để bày tỏ thái độ, quan điểm của mình: “bạn không thể sống mãi như thế này được”. Qua truyện ngắn này, Sekhov phê phán mạnh mẽ kiểu “người trong bao”. “lối sống bỏ túi” và tác động của nó đối với hiện tại và tương lai của nước Nga; đồng thời cảnh báo, kêu gọi mọi người thay đổi cách sống, không thể sống tầm thường, hèn nhát, ích kỷ, vô vị, cổ hủ.

Đã hơn một thế kỷ trôi qua, nhưng phong cách “đàn ông trong bao” và lối sống “trong bao” cùng những biến tướng của nó vẫn tồn tại đâu đây trong xã hội hiện đại. Trong xã hội ngày nay vẫn còn nhiều biểu hiện như Belikov: Có một bộ phận thanh niên sống cô lập, hèn nhát và ích kỷ. Họ chỉ biết đến bản thân, lo cho bản thân, không quan tâm chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh. Đôi khi, họ sống đơn độc, không tham gia các hoạt động tập thể, không hy sinh vì lợi nhuận. lợi ích chung. Mặt khác, xã hội ngày nay thường sản sinh ra những con người vô cảm, lạnh lùng, làm việc như một cái máy, không quan tâm đến suy nghĩ của những người xung quanh. Còn rất nhiều thanh niên sống lạc hậu, chưa hòa nhập cộng đồng… Chúng tôi ít nhiều giống Belikov. Tất cả các biểu hiện của lối sống Belarus dường như phổ biến xung quanh chúng ta, ở bạn, ở tôi và ở tất cả mọi người. Những ảnh hưởng của lối sống đó trong xã hội ngày nay? Chắc hẳn không cần nói nhiều thì ai cũng có thể nhận rõ: nó ảnh hưởng sâu sắc và nặng nề đến những người xung quanh và toàn xã hội. Vậy phải làm gì để xóa bỏ lối sống đó ra khỏi cộng đồng? Vấn đề không phải là đấu tranh và tiêu diệt những “người trong bao” mà là thay đổi và loại bỏ môi trường đã sản sinh ra những “người trong bao” đó. Chừng nào còn tồn tại chế độ tàn bạo, thối nát, bất công, thì sản phẩm và nạn nhân của nó không thể bị mất đi. Trong xã hội ngày nay, muốn xóa bỏ lối sống Bê-li-cốp, trước hết mỗi chúng ta phải xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, dám thử, dám đấu tranh, dám tiếp thu cái mới, luôn gần gũi, giúp đỡ những người cần giúp đỡ. sống hèn nhát. Đồng thời, chúng ta cần phải lên án và từ chối lối sống đó, đừng thờ ơ, vô cảm, thụ động, thu mình lại như người trong bao để rồi cuộc sống bị bóp nghẹt trong chính chiếc túi của mình. Tuy nhiên, chúng ta cần nhận thức đúng về tác hại của lối sống ít vận động để xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh, nhân ái, hòa đồng. Là học sinh, trước hết mỗi chúng ta cần rèn luyện cho mình lối sống đoàn kết, gắn bó với tập thể lớp, tích cực tham gia các hoạt động chung để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kết bạn bốn phương. . Đồng thời cũng nên lắng nghe ý kiến ​​của tập thể để hoàn thiện bản thân hơn.

Đăng bởi: Trường ĐH KD & CN Hà Nội

Chuyên mục: Văn lớp 11, Ngữ văn 11

Bạn thấy bài viết Em hiểu như thế nào về lối sống trong bao?

| Ngữ Văn 11 có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu  không hãy comment góp ý thêm về Em hiểu như thế nào về lối sống trong bao?

| Ngữ Văn 11 bên dưới để https://hubm.edu.vn/ có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website ĐH KD & CN Hà Nội

#hiểu #như #thế #nào #về #lối #sống #trong #bao #Ngữ #Văn

I. Tiểu dẫn

- An-tôn Páp-lô-vích Sê-khốp (1860 - 1904) sinh ra và lớn lên ở trong một gia đình buôn bán nhỏ ở thị trấn Tan-ga-rốc, bên bờ biển A-dốp, nước Nga.

- Ông vừa là nhà văn vừa tham gia nhiều hoạt động xã hội, văn hóa, giáo dục. Là nhà văn Nga kiệt xuất, được giải thưởng Pu-skin của viện hàn lâm Nga, là viện sĩ danh dự của viện hàn lâm khoa học Nga.

Tác phẩm tiêu biểu: Anh béo và anh gầy, Con kì nhông, Phòng số 6… Truyện ngắn Người trong bao được sáng tác trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh ở thành phố I-an-ta, trên bán đảo Crưm, biển Đen.

II. Văn bản (SGK)

1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp.

- Chân dung Bê-li-cốp được khắc hoạ rất kì dị: Cặp kính đen trên gương mặt nhợt nhạt, nhỏ bé, choắt lại như mặt chồn, cách ăn mặc, phục sức cũng khác người; tất cả đều để trong bao (giày, ủng, kính, ô...). Đến ý nghĩ của mình, y cũng giấu vào bao, không bao giờ có ý kiến riêng về bất cứ vấn đề nào.

- Khát vọng mãnh liệt kì dị của Bê-li-cốp là thu mình trong vỏ để ngăn cách, bảo vệ khỏi những ảnh hưởng, tác động của cuộc sống bên ngoài. Sống giữa mọi người trong môi trường xã hội nên khát vọng ấy trở nên khó hiểu, trái khoáy và lập dị.

- Bê-li-cốp tôn sùng quá khứ (say mê tiếng Hi Lạp cổ),  thích sống theo những thông tư, chỉ thị một cách máy móc, giáo điều.

- Tính cách kì quặc của Bê-li-cốp còn thể hiện trong cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày (buồng ngủ, quan hệ với đồng nghiệp, mối tình đầu muộn mằn với Va-ren-ca...).

- Bê-li-cốp sống trong cô độc, luôn luôn lo lắng, sợ hãi. Câu nói cửa miệng của hắn là "Nhỡ lại xảy ra chuyện gì thì sao!".

- Bê-li-cốp luôn thỏa mãn, luôn hài lòng với lối sống cổ lỗ, hủ lậu, kì quái của mình. Y cho rằng sống như y mới là sống, làm việc như y mới là làm việc, mới là người có trách nhiệm, là công dân tốt, viên chức mẫn cán đối với cấp trên.

- Bê-li-cốp tự nguyện tuân thủ nghiêm túc lối sống trong bao. Y không hề biết và không thể biết mọi người nghĩ về y, sợ y, chế giễu y, khinh ghét y, ghê tởm y như thế nào.

- Bê-li-cốp luôn tự tin ở cách sống đúng mực của mình. Y rất ngạc nhiên và không thể chịu đựng được cách sống của chị em Va-ren-ca.

- Bê-li-cốp không hiểu mọi người xung quanh, không hiểu xã hội, cuộc sống đương thời. Y đắm chìm trong quá khứ, trong những xác tín cực kì lạc hậu, đen tối. Bê-li-cốp là người lạc lõng, cô độc, kì quái. Là kẻ hèn nhát, cô độc, máy móc, giáo điều, thu mình trong bao, trong vỏ ốc và cảm thấy yên tâm, sung sướng, hạnh phúc, mãn nguyện.

- Lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng mạnh mẽ, dai dẳng đến lối sống và tinh thần của đồng nghiệp nơi y làm việc, nơi y sống. Mọi người ghét y, sợ y, tránh xa y, không muốn dây với y.

- Đôi khi có người muốn thử thay đổi cách sống của y bằng cách gán ghép y với Va-ren-ca, nhưng chẳng ăn thua gì! Có người như Cô-va-len-cô khinh ghét ra mặt, nói thẳng vào mặt Bê-li-cốp, gây gổ với y, to tiếng với y, đẩy y ngã lăn xuống cầu thang...

- Nhưng tất cả đều không làm thay đổi cách sống, tính cách của Bê-li-cốp mà còn bị tính cách, lối sống ấy đầu độc, ám ảnh tinh thần cho đến khi Bê-li-cốp chết.

- Ngay cả khi Bê-li-cốp chết, tính cách và lối sống của y vẫn tồn tại và ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống hiện tại và tương lai của thành phố. Bê-li-cốp là điển hình cho kiểu người, hiện tượng xã hội đang tồn tại trong bộ phận trí thức Nga cuối thế kỉ XIX.

2. Thái độ, tình cảm của mọi người đối với Bê-li-cốp.

- Trong cấu trúc nghệ thuật của truyện, nhà văn đã để Bê-li-cốp chết bất ngờ. Cái chết của y làm những người xung quanh, trong trường, trong thành phố nơi y sống và làm việc ngạc nhiên.

- Để Bê-li-cốp chết bất ngờ là cách đẩy tính cách nhân vật lên tới đỉnh cao. Với việc nằm trong quan tài, Bê-li-cốp đã tìm được cho mình cái bao tốt nhất, bền vững nhất.

- Với mọi người, khi Bê-li-cốp còn sống, họ sợ hãi, căm ghét y; khi y chết, họ cảm thấy thoát khỏi gánh nặng, thấy nhẹ nhàng, thoải mái. Nhưng sau đó cuộc sống của họ lại diễn ra như cũ, như khi Bê-li-cốp còn sống: Nặng nề, mệt nhọc, vô vị và tù túng.

- Kiểu người Bê-li-cốp, lối sống Bê-li-cốp đã ám ảnh, đầu độc bầu không khí ngột ngạt, nặng nề của văn hóa, đạo đức xã hội nước Nga đương thời.

3. Ý nghĩa tư tưởng nghệ thuật của cái bao.

- Hình ảnh cái bao là một trong những sáng tạo độc đáo của tác giả, nó gợi ra cho người đọc những ý nghĩa sau:

+ Nghĩa đen (nghĩa gốc): Vật dùng để bao, gói, đựng đồ vật, hàng hóa hình túi, hình hộp...

+ Nghĩa bóng (nghĩa chuyển): Lối sống và tính cách của Bê-li-cốp.

+ Nghĩa tượng trưng: Kiểu người trong bao, lối sống trong bao là kiểu người, lối sống không chỉ tồn tại ở nước Nga cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX mà còn có ý nghĩa phổ quát.

- Chủ đề tư tưởng của truyện:

+ Người trong bao lên án mạnh mẽ kiểu người hèn nhát, cá nhân, ích kỉ, hủ lậu của một bộ phận trí thức Nga và tác hại của nó đối với hiện tại và tương lai của nước Nga.

+ Truyện cũng cảnh cáo và kêu gọi mọi người cần phải thay đổi cuộc sống, cách sống, không thể sống tầm thường, vô vị và hủ lậu.

4.  Những đặc sắc nghệ thuật của truyện.

-  Tác giả sử dụng hai hình thức người kể chuyện và nhân vật kể chuyện. Nhân vật trong truyện đồng thời cũng là nhân vật kể chuyện (Bu-rơ-kin) ở ngôi thứ nhất (tôi). Tác giả vẫn giữ ngôi thứ ba, kể lại câu chuyện của Bu-rơ-kin. Nhờ cách chọn ngôi kể, tác giả vừa đảm bảo được tính khách quan vừa thể hiện được tính chủ quan, tạo cảm giác gần gũi và chân thật của câu chuyện.

- Tạo ra cấu trúc kể truyện lồng trong truyện:

+ Truyện kể của tác giả về hai người đi săn về muộn.

+ Truyện kể của Bu-rơ-kin về Bê-li-cốp.

- Giọng kể mỉa mai, châm biếm mà trầm tĩnh, chậm buồn, bề ngoài có vẻ khách quan, bình thản nhưng giấu bên trong sự bức xúc, trăn trở.

- Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Bê-li-cốp được khắc hoạ một cách rất điển hình, một tính cách kì quái mà chân thực từ ngoại hình, lời nói, cử chỉ, hành động đến tính cách, lối sống.

- Biện pháp đối lập giữa các kiểu người, các tính cách và lối sống trái ngược:

+ Bê-li-cốp và chị em Va-ren-ca, Cô-va-len-cô.

+ Bê-li-cốp và cán bộ giáo viên trường trung học, nơi y làm việc và mọi người trong thành phố.

- Nghệ thuật xây dựng biểu tượng: Hình ảnh cái bao và lời nói "Nhỡ lại xảy ra việc gì thì sao?". Hình ảnh và lời nói này vừa có ý nghĩa cụ thể vừa có ý nghĩa biểu tượng.

5. Ý nghĩa thời sự của truyện ngắn.

- Người trong bao có ý nghĩa thời sự rộng rãi và sâu sắc, lối sống trong bao, kiểu người trong bao với những biến thể, dị bản khác nhau có ý nghĩa toàn thế giới, lâu dài cho đến tận ngày nay. – Chỉ đến khi nào xã hội loài người lành mạnh, tự do, khi mỗi cá nhân ý thức được mục đích và cách sống của mình thống nhất với các chuẩn mực văn hóa, đạo đức của cộng đồng hiện đại... thì lối sống trong bao mới triệt để chấm dứt.


Page 2

Em hiểu thế nào về lối sống trong bao

SureLRN

Em hiểu thế nào về lối sống trong bao