Merge paths có bao nhiêu mode trong ae

Không giống với Photoshop, rất ít người sử dụng đến Layer trong AI. Nhưng nếu hiểu rõ và nắm được cách ứng dụng Layer trong Illustrator thì thao tác của bạn sẽ nhanh và chính xác hơn. Hãy cùng UNICA đi tìm hiểu và giải quyết các vấn đề về Layer trong Illustrator nhé!

Các nút Panel Layer

Các nút sử dụng Panel Layer trong Illustrator được sử dụng cụ thể như sau:

- Make / release clipping mask

Nút này của Layer trong AI được sử dụng để tạo các mặt nạ xén từ hai hoặc nhiều đối tượng, giải phóng các đối tượng.

- Create new subayer

Đây là nút cho phép bạn lựa chọn thêm một Layer con bên trong bảng Layer.

- Create new Layer

: Cho phép thêm một Layer mới ở trên Layer đã được chọn.

- Delete Selection

: Lệnh này cho phép bạn thực hiện một lệnh xóa xóa một Layer, Layer con, đường Path hoặc các nhóm layer.

Những lệnh thường gặp khác với layer trong AI

Nhóm lệnh thường xuyên

- Duplicate “Layer Name”: Cho phép thực hiện các thao tác tạo bản sao của Layer được chọn.

- Option for “Layer Name”: Mở hộp thoại Layer potions.

- Enter /Exit Iso lation mode: Thêm vào hoặc thoát chế độ Isolation mode khi đối tượng hoặc Layer được chọn trên Artboard.

- Locate object: Cho phép người dùng định vị một mục tương ứng trong Panel Layers.

- Merge Selected: Thực hiện trộn tất cả các cảnh trong Layer hoặc nhóm thành một Layer đơn.

- Flatten Artwork: Cho phép người dùng di chuyển các ảnh trong tất cả Layer nhìn thấy được vào một Layer. Cung cấp tùy chọn để loại bỏ hoặc giữ lại ảnh trên các Layer ẩn.

- Collect In New Layer: Tiến hành di chuyển đối tượng trên Artboard đến một Layer mới.

- Release To Layers [sequence]: Cho phép di chuyển đối tượng trên Layer được chọn đến Layer khác.

>>> Xem thêm: Rectangle là gì? Cách sử dụng lệnh Rectangle trong Illustrator

Có nhiều lệnh thường gặp khác với layer trong AI

Nhóm lệnh không thường xuyên

- Release to Layers [Build]: Tiến hành di chuyển đối tượng trên Layer được chọn đến Layer riêng của nó và sao chép các đối tượng.

- Reverse order: Cho phép đảo ngược thứ tự xếp các Layer.

- Template: Thực hiện tạo Layer khuôn mẫu tự động khóa và làm mờ nội dung.

- Show All Layers / Hide others: Tiến hành chuyển đổi hiển thị của tất cả trừ Layer được chọn.

- Preview All Layers /outline others: Cho phép người dùng chuyển đổi chế độ xem của tất cả trừ Layer được chọn.

- Unlock All Layer / lock others: Thực hiện chuyển đổi khóa hoặc mở khóa khả năng hiển thị của tất cả trừ Layer được chọn.

- Paste Remember Layers: Quyết định nơi ảnh sao chép sẽ đặt ở đâu khi được dán trở lại một File.

- Panel Option: Tùy chọn này sẽ điều chỉnh kích cỡ hàng và sự hiển thị thumbnail của một Layer đã được chọn.

Các thao tác với Layer trong  Illustrator 2019

Tạo ra một layer mới

Với phiên bản adobe Illustrator 2019, việc tạo ra một layer mới rất dễ dàng, bằng cách nhấp chuột trái vào trang sách bị bẻ gốc như hình bên dưới. Biểu tượng tạo mới Layer trong AI thường nằm bên góc phải giao diện màn hình.

>>> Xem thêm: Đường Path là gì? Cách sử dụng đường Path như thế nào?

Xóa một layer

Để xóa một layer, bạn chỉ cần click vào layer cần xóa rồi kéo biểu tượng đó xuống icon có hình thùng rác nằm ở góc phải màn hình.

Nhân bản layer

Với phiên bản adobe Illustrator 2019, khi nhân bản layer, bạn thực hiện như sau:

- Bước 1: Click chuột phải vào layer cần nhân bản.

- Bước 2: Kéo thả layer vào biểu tượng new layer nằm bên dưới bảng layer. Hoặc giữ phím Alt rồi kéo rê vùng hình của layer qua vị trí khác. Mặt khác, bạn cũng có thể click chuột phải vào layer và chọn Duplicate Layer.

Như vậy, UNICA đã chia sẻ cho bạn những thông tin quan trọng về Layer trong AI. Hy vọng rằng, qua bài viết trên sẽ giúp bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức về Layer cũng như thiết kế đồ họa thành thạo bằng phần mềm này. Bạn đọc quan tâm hãy tham khảo thêm khóa học autocad cơ bản để có thể thiết kế, chỉnh sửa cho mình những video chất lượng.

Những ai quan tâm và muốn biết thêm nhiều hơn những công cụ hỗ trợ trong thiết kế bản vẽ hãy tham khảo phần mềm học solidworks trên Unica, các bài giảng được hướng dẫn chi tiết dễ hiểu và bạn có thể áp dụng vào trong các bản vẽ của mình.

Cảm ơn bạn đọc quan tâm và theo dõi!


Tags: Thiết kế đồ họa

Tạo các kết cấu thú vị đôi khi có thể là một nhiệm vụ khó khăn và gây phiền nhiễu, đặc biệt là khi bạn không biết chính xác nên bắt đầu từ đâu.

Vì tôi đã trải qua điều này, nên tôi muốn giúp bạn bằng cách viết bài hướng dẫn nhỏ này để hướng dẫn cho bạn ba phương pháp khác nhau mà chúng dễ tìm hiểu và nắm vững.

Vì thế, nếu điều này nghe có vẻ thú vị, hãy tham gia cùng tôi khi chúng ta học cách tạo ra một chiếc bình trang trí đơn giản và sử dụng các kết cấu để mang lại sức sống cho nó.

1. Cách thiết lập một tập tin dự án mới

Như mọi khi, hãy bắt đầu dự án này bằng cách mở Illustrator và thiết lập một New Document bằng cách vào File > New [hoặc Control-N], mà chúng ta sẽ điều chỉnh như sau:

  • Number of Artboards: 1
  • Width: 1200 px
  • Height: 600 px
  • Units: Pixels

Và từ tab Advanced:

  • Color Mode: RGB
  • Raster Effects: Screen [72ppi]
  • Preview Mode: Default

2. Cách thiết lập các layer

Sau khi tạo tài liệu mới của mình, chúng ta sẽ sắp xếp layer để có thể tách những chiếc bình của mình [chúng ta sẽ sử dụng để hỗ trợ cho các kết cấu khác nhau] từ hình nền.

Vì vậy, mở bảng điều khiển Layers và tạo tổng cộng hai layer, chúng ta sẽ đổi tên như sau:

  • layer 1: background
  • layer 2: vases

3. Cách tạo hình nền

Với tài liệu có tất cả các layer, chúng ta bây giờ có thể bắt đầu thao tác trên dự án thực, và chúng ta sẽ làm như vậy bằng cách tạo hình nền. Hãy chắc chắn rằng bạn đang ở layer đầu tiên và chúng ta sẽ vẽ ngay nhé!

Bước 1

Sử dụng công cụ Rectangle Tool [M], tạo một hình chữ nhật 1200 x 600 px, tô màu #FF8269 và sau đó căn giữa với Artboard bên dưới bằng cách sử dụng các tùy chọn HorizontalVertical Align Center của bảng điều khiển Align, hãy nhớ căn chỉnh này được thực hiện với Artboard.

Bước 2

Với hình nền đã có, bây giờ chúng ta có thể khóa layer hiện tại và chuyển sang layer tiếp theo, nơi chúng ta sẽ bắt đầu thao tác với những chiếc bình nhỏ của chúng ta.

4. Cách tạo chiếc bình

Giả sử bạn đã ở trên layer thứ hai, hãy bắt đầu thao tác tạo những chiếc bình trang trí như thật mà chúng ta sẽ hiển thị các kết cấu của chúng ta lên trên đó.

Bước 1

Bắt đầu bằng cách tạo phần dưới của thân chiếc bình bằng cách sử dụng một hình tròn 128 x 128 px, tô màu #FFE7C5 và sau đó căn giữa với Artboard lớn hơn, đặt nó cách cạnh dưới cùng 178 px.

Bước 2

Thêm hình dạng chính cho phần cổ bằng hình chữ nhật 24 x 88 px [#FFE7C5] và đáy chiếc bình bằng một hình chữ nhật tròn 48 x 8 px [#FFE7C5], đặt như hình ảnh tham chiếu.

Bước 3

Mở đường path của nửa trên của hình tròn và nửa dưới của hình chữ nhật, kết hợp chúng thành một hình dạng lớn hơn bằng phím tắt Control-J, đảm bảo điều chỉnh quá trình chuyển đổi giữa phần cổ và phần dưới như trong hình ảnh tham chiếu .

Bước 4

Dành thời gian để thực hiện và nhanh chóng trang trí chiếc bình bằng màu #2A323D cho phần đậm hơn của nó và #FFE7C5 cho phần nhạt hơn, hãy che chúng lại ở những chỗ cần thiết [chọn hình mong muốn > nhấp chuột phải> Make Clipping Mask]. Khi bạn đã hoàn tất, hãy chọn và nhóm tất cả các chi tiết tạo thành của nó bằng phím tắt Control-G, trước khi chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 5

Khi chúng ta đã hoàn thành công việc trên chiếc bình, bây giờ chúng ta có thể thêm đường nét tiền cảnh bằng cách sử dụng một đường Stroke dài 160 px, dày 2 px [#2A323D]. Sau khi nhóm hai hình đó lại [Control-G], thêm các phiên bản còn lại [Control-C> Control-F hai lần] mà chúng ta sẽ đặt cách 160 px so với bản gốc.

Lúc này, chúng ta đã hoàn thành công việc trên bản vẽ trống của chúng ta [chiếc bình] có nghĩa là chúng ta có thể chuyển sang phần mà bạn quan tâm nhất, và xem cách chúng ta có thể thêm các kết cấu cho chúng bằng ba phương pháp khác nhau.

5. Cách thêm các kết cấu với hiệu ứng hạt

Phương pháp đầu tiên, và yêu thích của cá nhân của tôi, là sử dụng hiệu ứng hạt - Grain Effect, mà nó thực sự bắt nguồn từ Photoshop.

Bước 1

Ở chiếc bình đầu tiên [có thể là chiếc bên trái], sử dụng Công cụ Direct Selection Tool [A] chọn các hình dạng cho phần thân và đáy của nó, chúng ta sẽ sao chép [Control-C] và sau đó dán vào phía trước [Control -F] nơi chúng sẽ được sử dụng làm Clipping Mask.

Bước 2

Vì chúng ta muốn hai hình dạng này hoạt động như một hình dạng lớn hơn, chúng ta sẽ phải biến chúng thành một Compound Shape bằng cách chuyển sang menu nâng cao của Pathfinder và sau đó nhấp vào tùy chọn Make Compound Shape.

Bước 3

Tiếp theo, chúng ta sẽ áp dụng một gradient tuyến tính cho Shape Compound, thiết lập màu của cạnh bên trái thành màu trắng [#FFFFFF] và cho cạnh phải với giá trị tương tự được sử dụng cho các phần tối hơn của chúng ta [#2A323D].

Bước 4

Khi chúng ta áp dụng gradient này, chúng ta có thể thêm kết cấu hạt bằng cách vào Effect > Photoshop Effects > Texture > Grain, nơi chúng ta sẽ thiết lập Grain Type thành Stippled và sau đó điều chỉnh mức IntensityContrast cho đến khi chúng ta có được một kết quả thú vị. Trong trường hợp của tôi, tôi đã sử dụng Intensity 40Contrast 50, mang lại cho tôi một kết cấu đủ nặng để thao tác.

Bước 5

Tùy thuộc vào kết quả, bạn có thể điều chỉnh vị trí của kết cấu bằng cách mở bảng điều khiển Gradient và sau đó kéo thanh trượt trên cùng sang bên trái để thêm chi tiết hoặc sang bên phải để xóa chúng. Một điều nữa mà bạn nên nhớ là đặt mức Opacity của màu kết thúc sáng hơn [trong trường hợp của chúng ta là ở bên trái] thành 0% [hoặc gần 10%] nếu không thì màu trắng sẽ hủy hoại kết cấu này.

Bước 6

Tất cả những gì chúng ta cần làm bây giờ là pha trộn kết cấu của chúng ta với chiếc bình của chúng ta bằng cách mở bảng Transparency và chọn Blending Mode. Đối với ví dụ hiện tại, tôi đã sử dụng Overlay, mà bạn có thể thấy nó tạo ra một sự chuyển đổi đẹp, tinh tế giữa kết cấu và chiếc bình, đó chính là điều tôi muốn. Tùy thuộc vào dự án, bạn có thể kết thúc bằng cách sử dụng một Blending Mode và cấp độ Opacity khác nhau, vì vậy tôi thật sự khuyên bạn nên thử nhiều thứ với chúng cho đến khi bạn có được kết quả thú vị.

6. Cách tạo các kết cấu bằng cách cọ Stipple tùy chỉnh

Sau khi hoàn thành việc thêm kết cấu vào chiếc bình đầu tiên của chúng ta, chuyển sang chiếc bình thứ hai, nơi chúng ta sẽ xem cách chúng ta có thể tạo một cọ stipple và sau đó sử dụng nó để trang trí cho bản vẽ thứ hai của chúng ta.

Bước 1

Như chúng ta đã làm với phương pháp trước, đầu tiên chúng ta sẽ tạo một bản sao của thân chính và đáy của chiếc bình, chúng ta sẽ biến nó thành một Compound Shape mà sau này chúng ta sẽ sử dụng làm Clipping Mask.

Bước 2

Tiếp theo, chúng ta cần tạo brush tùy chỉnh bằng cách vẽ một vài hình tròn có kích thước khác nhau [#000000] hiển thị trong một hình tròn [được làm nổi bật với màu xanh lá cây], đặt những hình tròn nhỏ hơn ở phía bên ngoài và những hình lớn hơn ở bên trong.

Quick tip: như bạn có thể thấy, tôi đã thực hiện và tạo một New Document để các chi tiết cọ của tôi không chồng lên những chiếc bình, nhưng bạn cũng có thể thực hiện nó trên cùng một tập tin dự án, miễn là bạn cẩn thận.

Bước 3

Một khi bạn có tất cả các hình dạng đã có, tất cả những gì bạn cần làm là mở bảng Brush và, với tất cả các hình được chọn, chỉ cần nhấp vào New Brush, đảm bảo thiết lập kiểu cọ này thành Scatter Brush. Một cửa sổ mới sẽ bật lên cho phép bạn điều chỉnh một số cài đặt của nó, nhưng hiện tại chỉ cần để nguyên chúng như vậy vì bạn sẽ không thể xem trước bất kỳ thay đổi nào. Đặt cho nó một cái tên tùy chỉnh và nhấn OK, vì chúng ta sẽ tinh chỉnh nó trong bước tiếp theo.

Bước 4

Nếu bạn quan sát kỹ hơn bảng Brushes, bây giờ bạn sẽ thấy cọ stipple tùy chỉnh mà chúng ta vừa tạo ra, bạn cần chọn và sau đó sử dụng nó để vẽ một đường ngang bằng cách sử dụng công cụ Paintbrush Tool [B]. Điều này sẽ giúp chúng ta xem trước tất cả các thay đổi mà chúng ta sẽ thực hiện cho các tùy chọn khác nhau của nó.

Ngay sau khi bạn có đường kẻ này, bạn có thể quay trở lại bảng điều khiển và nhấp đúp vào cọ đó, sẽ hiển thị một cửa sổ mới, nơi bạn có thể điều chỉnh các tính năng khác nhau và xem trước chúng trực tiếp.

Trong trường hợp của tôi, tôi đã đặt Size là Pressure và hạ xuống 28%. Sau đó, tôi điều chỉnh Spacing 40%, đảm bảo rằng Scatter trên 0% và đặt Rotation thành Random với góc -120º. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tôi đã đảm bảo thiết lập Colorization thành Tints vì tôi muốn có thể thay đổi màu sắc của brush sau này nếu cần.

Bước 5

Khi đã hoàn thành điều chỉnh cọ của tôi, tôi có thể quay trở lại tập tin dự án của tôi và sử dụng nó để thêm kết cấu cho các cạnh của chiếc bình của tôi bằng màu #000000 cho cạnh trái và #FFFFFF cho cạnh phải. Tùy thuộc vào điều bạn đang cố gắng đạt được, bạn có thể điều chỉnh Weight của Stroke để có được hiệu ứng mong muốn. Vì tôi muốn có được một kết quả tinh tế, tôi đã hạ nó xuống chỉ 0.3 px.

Bước 6

Một khi bạn hài lòng với kết quả, tất cả những gì bạn cần làm là đặt Compound Shape bên dưới ở trước của kết cấu này [nhấn chuột phải > Arrange > Bring to Front], và sau đó sử dụng nó làm Clipping Mask [chọn các hình dạng mong muốn > nhấp chuột phải > Make Clipping Mask] để áp dụng nó lên bề mặt của chiếc bình.

7. Cách tạo các kết cấu bằng Pattern Swatches

Phương pháp thứ ba và là phương pháp cuối cùng của chúng ta là phương pháp mà bạn có thể chưa bao giờ nghĩ tới khi sử dụng, đó là lý do tại sao tôi thực sự muốn chỉ ra nó vì nó cực dễ sử dụng và mang lại cho bạn kết quả thật sự thú vị.

Để làm như vậy, bạn hãy tiến đến chiếc bình cuối cùng, và chúng ta hãy xem điều tôi đang nói đến là gì nhé!

Bước 1

Như chúng ta đã làm với các phương pháp trước, hãy bắt đầu bằng cách tạo ra một Compound Shape bằng cách sử dụng một bản sao [Control-C > Control-F] của thân và đáy của nó.

Bước 2

Với Compound Shape được chọn, mở bảng Swatches, và sau đó nhấp vào trình đơn Swatch Libraries và điều hướng vào Patterns > Basic Graphics > Basic Graphics_Textures. Như bạn có thể thấy, có một loạt các tùy chọn mà chúng ta có thể lựa chọn, nhưng đối với dự án này, chúng ta sẽ sử dụng một tùy chọn có tên là Ripple.

Bước 3

Tiếp theo, tất cả những gì chúng ta cần làm là điều chỉnh mức độ hiển thị của kết cấu này bằng cách thiết lập Blending Mode thành Overlay và giảm Opacity xuống 60%, điều này sẽ cho chúng ta một kết quả cuối cùng thú vị.

Thế là xong!

Bạn đã có nó rồi, người bạn nghiện kết cấu ơi: một hướng dẫn hay, dễ dàng về cách tạo các kết cấu cho các dự án khác nhau của bạn bằng cách sử dụng ba phương pháp khác nhau.

Như mọi khi, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng đăng chúng trong phần bình luận và tôi sẽ liên hệ lại với bạn ngay khi có thể!

Bạn cần thêm các kết cấu nữa?

Vì quá trình tạo một bộ sưu tập các kết cấu tùy chỉnh có thể sẽ mất rất nhiều thời gian, tôi nghĩ rằng tôi có thể giúp bạn bằng cách chia sẻ một số kết cấu yêu thích của tôi mà bạn có thể tải về từ Envato Elements.

Vintage Halftone Textures

Gói Halftone Texture này bao gồm 10 tập tin EPS và PNG vector chất lượng cao có nguồn gốc từ những ảnh có độ phân giải cao. Những kết cấu này nắm bắt cảm giác của các bản in kiểu cũ và trở về ngày đầu khi bạn có thể dễ dàng phát hiện các kết cấu bán sắc trong các bản in. Chúng có thể cung cấp một cảm giác chân thực và cổ điển cho hầu như bất kỳ dự án nào. Nhấp vào chế độ xem lớn hơn của từng ảnh sản phẩm để xem chi tiết đó được rõ hơn.

Vintage Halftone Textures by Envato Elements

Ví dụ về kết cấu Halftone Vintage được áp dụng trên chiếc bình.

Vintage Grit Textures

Bộ sưu tập đích thực này mang đến cảm giác cổ điển cũ với nhiều kết cấu khác nhau, từ những hạt rất tinh tế đến những hạt nặng hơn để bạn có thể tìm được kết cấu phù hợp cho công việc. Dễ dàng thả các kết cấu mịn chi tiết này vào thiết kế của bạn và thêm nhiều kết cấu vào một thiết kế để tạo diện mạo hạt mạnh hơn nữa.

Vintage Grit Textures by Envato Elements

Ví dụ về kết cấuVintage Grit Textures được áp dụng trên chiếc bình.

Wave Painted Textures

Trình bày một bộ sưu tập độc đáo các kết cấu sóng được vẽ bằng tay với một diện mạo có tác động cao. Bộ sưu tập nàyhoàn hảo cho các dự án mà bạn cần một hình nền trừu tượng với một số tinh tế ấn tượng.

Wave Painted Textures by Envato Elements

Ví dụ về Wave PaintedTextures được áp dụng trên chiếc bình.

Rippled Water Textures

Kết cấu này có độ phân giải cao cho tất cả các mục đích thiết kế của bạn. Gói này bao gồm 8 kết cấu Rippled Water cho nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế đồ họa và những người làm sáng tạo DIY để giúp bạn tạo thiệp, hình nền, biểu ngữ hoặc các dự án khác.

Rippled Water Textures by Envato Elements

Ví dụ về kết cấu Rippled Water Textures được áp dụng trên chiếc bình.

Vintage Fabric Textures

Đây là một tập hợp các kết cấu vải toàn trang chất lượng cao cho một số hương vị cổ điển cũ, đẹp. Bộ này bao gồm một loạt các loại vải từ bắt chước kiểu denim cho đến vải áo thun tiêu chuẩn. Bất kỳ kết cấu nào trong số này cũng có thể được sử dụng trong Photoshop hoặc Illustrator [hoặc bất kỳ chương trình nào sử dụng Vector EPS hoặc PNG trong suốt].

Vintage Fabric Textures by Envato Elements

Ví dụ về kết cấu Vintage Fabric Textures được áp dụng trên chiếc bình.

Bây giờ, mặc dù các kết cấu trên được tạo bằng các phương pháp khác với các phương pháp đã trình bày trong bài viết này, bạn sẽ áp dụng chúng theo cùng một cách, bằng cách định vị chúng trước tiên trên hình dạng mong muốn và sau đó tạo mask cho chúng, đảm bảo thử với các màu sắc, Blending Modes và mức độ Opacity.

Tổng kết

Vậy là, như bạn đã thấy, quá trình tạo và sử dụng kết cấu vector tùy chỉnh không hoàn toàn khó khăn, đặc biệt là khi bạn có một sự hiểu biết cơ bản về các công cụ và phương pháp liên quan.

Mặc dù hôm nay chúng ta đã khám phá chỉ ba phương pháp có sẵn khác nhau, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên trước số lượng mà bạn có thể tiếp cận được bằng cách sử dụng các kỹ thuật đơn giản này.

Bạn luôn có thể mở rộng kỹ năng tạo kết cấu của bạn bằng cách tham khảo các hướng dẫn tuyệt vời và thực sự vui vẻ và dễ thực hiện theo.

  • Learn to create an instant snapshot of a busy city, using nothing more than some basic shapes and tools in Adobe Illustrator.

    Andrei Stefan 30 Jan 2018

  • Learn to create your very own alien abduction illustration, using your creative imagination and a few shapes and tools in Adobe Illustrator.

    Andrei Stefan 09 Jan 2018

  • Design a whimsical tribute poster for the original production of the Broadway musical "Once Upon a Mattress" [based on Hans Christian Andersen's fairy tale...

    Janie Kliever 27 Jul 2016

  • In this short course, freelance illustrator Ioana Sopov will teach you how to mix traditional media with digital mastery and apply some custom-made textures...

    Andrew Blackman 20 Jul 2015

Video liên quan

Chủ Đề